อาลัย “ค่อม ชวนชื่น” นักแสดงตลกชื่อดัง เสียชีวิตจากโควิด

งานศพค่อม ชวนชื่น

“ค่อม ชวนชื่น” เสียชีวิต หลังอาการโคม่า อวัยวะหลายอย่างล้มเหลว ร่างกายไม่ตอบสนองยา 

วันที่ 30 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอาคม ปรีดากุล หรือ “ค่อม ชวนชื่น” นักแสดงตลกชื่อดัง ได้เสียชีวิตลงแล้ว หลังเข้ารักษาอาการป่วยโควิดทรุดหนัก โดยมี “ไอซ์ ณพัชรินทร์ ไพบูลย์รัตนกิจ” บุตรสาวได้แจ้งข่าวผ่านแฟนเพจ ค่อม ชวนชื่นว่า “คุณพ่อหลับสบายแล้วนะคะ”

ทั้งนี้ “ค่อม ชวนชื่น” ทราบผลติดเชื้อโควิด-19 ในเย็นวันที่ 12 เม.ย. เป็นการตรวจหาเชื้อ ภายหลังจากทราบว่า “บอล เชิญยิ้ม” ติดเชื้อจากการร่วมงานกัน ในการพบเชื้อครั้งนั้นมีเพียงนักแสดงตลก “ค่อม ชวนชื่น” คนเดียวในบ้านเท่านั้น ที่ติดเชื้อ

จากนั้น (22 เม.ย.) หนุ่ม-กรรชัย ได้อัพเดทอาการน้าค่อม ผ่านรายการ “ข่าวใส่ไข่” ทางไทยรัฐทีวี ว่า อาการ “ค่อม ชวนชื่น” ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ หายใจได้ยากลำบาก ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ รวมถึงมีภาวะไตวาย ต้องฟอกไตเป็นการด่วน “มีอาการปอดอักเสบมาก ต้องนอนคว่ำหน้า“

(26 เม.ย.) “ไอซ์ ณพัชรินทร์” บุตรสาว ได้ออกมาอัพเดทอาการป่วยผ่านอินสตาแกรมอีกครั้ง อาการยังคงทรงตัว ส่วนปอดและไตยังมีค่าการอักเสบเยอะมาก ต้องทำการฟอกไต กรองของเสียออกตลอด 24 ชั่วโมง ค่าความดัน และ ออกซิเจนในเลือดดีขึ้นเล็กน้อย แต่ยังไม่น่าวางใจ การวัดค่าเหลืองในตับ สูงขึ้นกว่าคนปกติมาก อยู่ในขั้นเฝ้าระวังเพิ่มเติม แต่ค่าตับยังปกติ

บุตรสาว ได้อัพเดตอการป่วยอีกครั้ง ก่อนเสียชีวิตในวานนี้ (30 เม.ย.) มีอาการอยู่ในภาวะโคม่า อวัยวะหลายอย่างล้มเหลว รวมถึงการทำงานของร่างกาย โดยเฉพาะชีพจรกับความดัน ร่างกายไม่ตอบสนองต่อยาที่ให้ มีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นได้

ทางทีมแพทย์ได้ทำการช่วยเหลือทุกทางแล้ว ซึ่งการฟอกเลือดในตอนนี้ก็อาจจะไม่ช่วย ร่างกายมีเกล็ดเลือดต่ำ ยากดภูมิอื่น ๆ ก็ให้ไม่ได้ เนื่องจากมีอาการติดเชื้อ อาจจะทำให้แย่กว่าเดิม และหากเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้น การปั๊มหัวใจอาจจะเกิดการตอบสนองน้อย เนื่องจากอวัยวะหลายอย่างล้มเหลว

ญาติรับศพประกอบพิธีฌาปนกิจ

มติชน รายงานเพิ่มเติมว่า ญาติได้รับศพออกจากสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ จำนวนมาก ซึ่งเป็นสถานที่รักษาตัวแล้ว

ทั้งนี้ โรงพยาบาลได้ใช้ความละเอียดในการเก็บศพ ด้วยการห่อร่างด้วยถุงซิปล็อก 3 ชั้น ก่อนญาตินำร่างไปประกอบพิธีทางศาสานาและประกอบพิธีฌาปนกิจที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน และไม่อนุญาตให้เปิดออกจากถุงบรรจุศพ

เจ้าหน้าที่ได้สวมใส่ชุด PPE นำศพมาถึงวัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร ก่อนจะนำโลงศพขึ้นไปไว้ยังเมรุเพื่อเตรียมฌาปนกิจ
เจ้าหน้าที่ได้สวมใส่ชุด PPE นำโลงศพขึ้นไปยังเมรุเพื่อเตรียมฌาปนกิจ

ข่าวสด รายงานว่า เวลาประมาณ 13.30 น. เจ้าหน้าที่ได้สวมใส่ชุด PPE นำศพมาถึงวัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร ก่อนจะนำโลงศพขึ้นไปไว้ยังเมรุเพื่อเตรียมฌาปนกิจ ซึ่งทางครอบครัวได้มีการเตรียมรูปนักแสดงคนดัง ในชุดสีดำใส่กรอบรูปขนาดใหญ่มาไว้บริเวณหน้าเมรุ

งานศพค่อม ชวนชื่น
ครอบครัวได้มีการเตรียมรูปนักแสดงคนดัง ในชุดสีดำใส่กรอบรูปขนาดใหญ่มาไว้บริเวณหน้าเมรุ

เปิดใจ “ลูกสาว”

ไอซ์ ณพัชรินทร์” เปิดใจสัมภาษณ์กับสื่อมวลชนตรามงานของข่าวสด ว่า ขอเป็นการทำพิธีในครอบครัวเท่านั้น อยู่ไอซียูได้คุยกันสองวันแรกจากนั้น ไม่ได้คุยกันอีกเลย พ่อบอกตลอดว่า เขาสู้ โดยคุณหมอ แจ้งอาการตลอดเมื่อวานว่า คุณพ่อไม่ไหวแล้ว หลังจากนั้น ตีสองคุณหมอโทรมาว่า พ่อไม่โอเคแล้ว ซึ่งไอซ์ต้องยอมรับ มันไม่โอเคมาก ๆ พ่อเสีย แม่อยู่ รพ. น้องชาย อยู่รพ. ครอบครัว ไม่มีใครมาได้เลย มีแต่เรา ค่อนข้างสะเทือนใจ

"ไอซ์ ณพัชรินทร์" เปิดใจสัมภาษณ์กับสื่อมวลชน
“ไอซ์ ณพัชรินทร์” ขณะเปิดใจสัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยมี “แบงค์ อธิกิตติ์ ไพบูลย์รัตนกิจ” ยืนอยู่ด้านข้าง

“อยากบอกพ่อแค่ว่า ไม่ต้องห่วงใคร เราจะดูแลครอบครัวให้ดูแลให้ดีที่สุด เหมือนที่พ่อทำมา ขอบคุณคนไทยทุกๆ ท่านที่ส่งกำลังใจมา ส่งวิธีรักษามา ไอซ์ ได้อ่านแทบทุกอัน มันทำให้รู้สึกว่า เราเต็มที่แล้ว ซึ่งคุณหมอทำเต็มที่ที่สุด เท่าที่จะทำได้ ฝากขอบคุณหมอ พยาบาล รพ.สินแพทย์ รพ. วิภารม ที่ดูแลเป็นอย่างดี”

ประวัติโดยสังเขป “น้าค่อม ชวนชื่น”

“น้าค่อม ชวนชื่น” มีชื่อจริงว่า “อาคม ปรีดากุล” เกิดวันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2501 อายุ 63 ปี ภูมิลำเนาเป็นคนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สมรสกับ “ประภาศรี ปรีดากุล” มีบุตรด้วยกัน 3 คน คือ ไอซ์ ณพัชรินทร์ ไพบูลย์รัตนกิจ (จีรนันท์ ปรีดากุล ), กฤต ปรีดากุล และ วิธาน ปรีดากุล

ข้อมูลจากวิกิพีเดีย ระบุว่า ทำอาชีพนักแสดงตลกเกือบ 40 ปี (2525 – 2564) มีผลงานครั้งแรกสร้างชื่อครั้งแรก คือ ภาพยนต์เรื่อง 7 ประจัญบาน ที่สามารถทำรายได้ถึง 58.30 ล้านบาท จากนั้นมีผลงานอีกมาย ทั้งงานละคร และภาพยนตร์กว่า 60 เรื่อง และผลงานล่าสุดในปีนี้ 2564 คือ ภาพยนตร์เรื่อง “อีเรียมซิ่ง”