Miss Universe 2021 : รู้จัก “เมืองเอลัต” อิสราเอล ที่ “แอนชิลี” ไปประกวด

Miss Universe 2021 : รู้จัก
PRACHACHAT/Illustration/Bhattarada Manee

รู้จักเมืองเอลัต เมืองที่อยู่ทางใต้สุดของอิสราเอล เจ้าภาพจัดการประกวด Miss Universe 2021

เมืองเอลัต เมืองที่อยู่ทางใต้สุดของอิสราเอล เจ้าภาพจัดการประกวด Miss Universe 2021 หรือที่คนไทยรู้จักดีในนาม นางงามจักรวาล ที่ปีนี้องค์การนางงามจักรวาล Miss Universe ยกการจัดประกวดจากแผ่นดินใหญ่สหรัฐอเมริกา มาจัดในประเทศแถบตะวันออกกลาง ในรอบ 21 ปี ซึ่งจัดการประกวดครั้งล่าสุดในปี 2000 ที่ประเทศไซปรัส

การประกวดนางงามจักรวาลครั้งที่ 70 จัดขึ้นเวลา 19.00 น. ในวันที่ 12 ธันวาคม 2564 ตามเวลาในประเทศสหรัฐอเมริกา หรือเวลา 07.00 น. วันที่ 13 ธันวาคม 2564 ตามเวลาในประเทศไทย โดยมี “สตีฟ ฮาร์วีย์” กลับมารับหน้าที่พิธีกรหลักอีกครั้ง หลังจากที่การประกวดครั้งก่อน เขาไม่ได้ทำหน้าที่

ส่วนการถ่ายทอดสดหลักก็จะกลับมาถ่ายทอดทางช่องฟ็อกซ์ และช่องเทเลมุนโด รวมถึงถ่ายทอดสดไปยังกว่า 180 ประเทศทั่วโลก และมี “แอนเดรีย เมซ่า” Miss Universe 2020 จากประเทศเม็กซิโก จะเป็นผู้สวมมงกุฎ “Power of Unity” มูลค่ากว่า 150 ล้านบาท ออกแบบและผลิตโดย “โมอาวา” ให้กับ Miss Universe คนใหม่

 

ดูโพสต์นี้บน Instagram

 

โพสต์ที่แชร์โดย Miss Universe (@missuniverse)

ก่อนหน้านี้ นายโยเอล แรซโวซอฟ รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวอิราเอลกล่าวไว้บนเว็บไซต์ “TimesOfIsrael” ว่า อิสราเอลมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นเจ้าภาพการเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปีของการประกวด Miss Universe

เขากล่าวเสริมอีกว่า “ผมหวังอย่างยิ่งว่าในเดือนธันวาคม เราจะเฉลิมฉลองไม่เพียงแต่นางงามจักราวาลคนใหม่ในอิสราเอล แต่ที่สำคัญที่สุดคือจุดจบของการระบาดใหญ่ของโลก ขอให้ผู้เข้าร่วมทุกคนมีสุขภาพแข็งแรง โชคดี และหวังว่าจะได้พบทุกท่านในเร็ว ๆ นี้”

“แอนชิลี” ความหวัง มงที่สาม

สำหรับตัวแทนสาวไทยในปีนี้คือ “แอน” แอนชิลี สก๊อต-เคมมิส ลูกครึ่งไทย-ออสเตรเลีย วัย 22 ปี ส่วนสูงถึง 183 เซนติเมตร ที่นำเสนอแคมเปญ #RealSizeBeauty ไซซ์ไหนก็สวยได้ ในแบบของตัวเอง ก้าวข้ามขีดจำกัดของมาตรฐานความงามที่สังคมกำหนด และเป็นความหวังที่จะคว้ามงกุฏนางงามจักรวาลที่ 3 ให้แก่ประเทศไทย

ก่อนหน้านี้ ประเทศไทยเคยมีเจ้าของตำแหน่งนางงามจักรวาลมาแล้ว 2 คน คนแรก คือ “ปุ๊ก” อาภัสรา หงสกุล นางสาวไทย ปี พ.ศ. 2507 และครองมงกุฎนางงามจักรวาล ค.ศ. 1965 เป็นนางงามจักรวาลคนที่ 14 และคนที่ 2 ของเอเชีย ต่อจากอากิโกะ โคจิมะ นางงามญี่ปุ่นที่ครองตำแหน่งนี้เมื่อ ค.ศ. 1959 จัดขึ้นที่ไมอามี รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา

คนที่ 2 คือ “ปุ๋ย” ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก นางสาวไทย ปี พ.ศ. 2531 และครองมงกุฎนางงามจักรวาล ค.ศ. 1988 เป็นนางงามจักรวาลคนที่ 37 และคนที่ 2 ของประเทศไทย ที่จัดขึ้น ณ เมืองไทเป ประเทศไต้หวัน นอกจากจะได้ครองตำแหน่งนางงามจักรวาลแล้ว ยังได้รับรางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยมอีกด้วย

รู้จักประเทศอิสราเอล

ข้อมูลจากกระทรวงต่างประเทศ ระบุไว้ว่า ประเทศอิสราเอล ตั้งอยู่ในทวีปเอเชีย โดยอยู่กึ่งกลางระหว่างยุโรป เอเชีย และแอฟริกา ทิศเหนือ ติดกับประเทศเลบานอน ทิศตะวันออกเฉียงเหนือติดกับประเทศซีเรีย ทิศตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้ ติดกับประเทศจอร์แดน แม่น้ำจอร์แดน และทะเลเดดซี ทิศตะวันตก ติดกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทิศใต้ติดกับอ่าวอควาบา ทะเลแดง ทิศตะวันตกเฉียงใต้ ติดกับคาบสมุทรไซนาย ประเทศอียิปต์

อิสราเอลมีประชากร 7.3 ล้านคน พื้นที่ 20,770 ตารางกิโลเมตร (พื้นดิน 20,330 ตารางกิโลเมตร พื้นน้ำ 440 ตารางกิโลเมตร) ปกครองโดยระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา เป็นระบบสภาเดียว เรียกว่า รัฐสภาอิสราเอล หรือคเนสเซตสภา (Knesset) มีผู้แทน 120 คน มาจากการเลือกตั้งแบบระบบสัดส่วนพรรค มีวาระ 4 ปี มีประธานาธิบดีเป็นประมุขของรัฐ ได้รับการเลือกตั้งโดยคเนสเซตสภา มีวาระ 7 ปี แต่ไม่มีอำนาจทางการเมือง

รัฐบาลอิสราเอลให้ความสำคัญสูงสุดต่อนโยบายความมั่นคงภายในประเทศ และการป้องกันภัยคุกคามต่อชีวิตและทรัพย์สินของชาวอิสราเอล เนื่องจากปัญหาความขัดแย้งกับปาเลสไตน์และประเทศอาหรับ การจัดตั้งรัฐบาลของอิสราเอลที่ผ่านมา มักจะเป็นรัฐบาลผสม ทำให้การดำเนินนโยบายของรัฐบาลอิสราเอลมีความอ่อนไหวสูงต่อข้อเรียกร้องของพรรคร่วมรัฐบาลและกลุ่มการเมืองภายในประเทศ โดยเฉพาะในประเด็นการเจรจาสันติภาพกับปาเลสไตน์

อิสราเอลเป็นประเทศที่มีระดับการพัฒนาทางเศรษฐกิจค่อนข้างสูงเทียบได้กับประเทศพัฒนาแล้วในโลกตะวันตก เนื่องจากอิสราเอลมีทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพ ประกอบกับการมีระบบเศรษฐกิจลักษณะผสมผสานระหว่างการที่รัฐเข้าไปมีบทบาทควบคุมกิจการที่มีกำลังการผลิตและการจ้างงานสูง

ขณะที่ภาคเอกชนก็สามารถมีกิจการได้โดยเสรี ทำให้วงการค้นคว้าและวิจัย (R&D) ของอิสราเอลมีประสิทธิผล ส่งผลให้อิสราเอลมีความก้าวหน้าสูงในด้านนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระบบเศรษฐกิจของอิสราเอลจึงมีพื้นฐานที่เข้มแข็งบนอุตสาหกรรมชั้นสูง

อิสราเอลเป็นพันธมิตรยุทธศาสตร์ที่ใกล้ชิดของสหรัฐ ในภูมิภาคตะวันออกกลาง ในขณะที่ไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับประเทศอาหรับในตะวันออกกลาง (ยกเว้นจอร์แดนและอียิปต์) รวมถึงประเทศมุสลิมส่วนใหญ่ เพราะปัญหาความขัดแย้งอิสราเอล-ปาเลสไตน์

6 ข้อควรรู้เกี่ยวกับ “เมืองเอลัต” ประเทศอิสราเอล

สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย เขียนข้อมูล 6 ข้อควรรู้เกี่ยวกับเมืองเอลัต ประเทศอิสราเอล เอแลตเป็นเมืองที่อยู่ทางใต้สุดของอิสราเอล มีประชากร 52,299 คน ท่าเรือที่พลุกพล่านและรีสอร์ตยอดนิยมที่ปลายสุดทางเหนือของทะเลแดง ซึ่งเป็นที่รู้จักในอิสราเอล ในชื่ออ่าวเอลัต และในจอร์แดนในชื่ออ่าวอควาบา เมืองนี้ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศที่มุ่งหน้าไปยังอิสราเอล

  1. เป็นเมืองที่ทางใต้สุดของประเทศ
  2. สามารถรับชมวิวทะเลและทะเลทราย
  3. เป็นเมืองปลอดภาษี
  4. เป็นสวรรค์ของนักดำน้ำ
  5. เป็นเมืองที่มีแดดจ้าตลอดทั้งปี
  6. เป็นศูนย์กลางของทะเลแดง

เช่นเดียวกับเว็บไซต์การท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการของของเมืองเอลัต ระบุไว้ว่า “เอลัต” เป็นเมืองแห่งการพักผ่อนของอิสราเอล มีทุกสิ่งทุกอย่างให้นักท่องเที่ยวที่เยียบเท้าไปถึงแผ่นดินเอลัตได้เลือกสรร มีนักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อย ที่มาถึงแล้ว ได้ตกหลุมรักในเมืองนี้

“เอลัต” นับเป็นสวรรค์ของนักช็อปแห่งหนึ่งของโลก เนื่องจากเมืองนี้ถูกกำหนดให้เป็นเขตการค้าเสรี มีศูนย์การค้าขนาดใหญ่หลายแห่งที่จำหน่ายสินค้าในประเทศและต่างประเทศยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ผู้ซื้อได้รับการยกเว้นไม่ต้องจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่ม 17%  นอกจากนี้ “เอลัต” ยังมีศูนย์การค้าขนาดใหญ่หลายแห่งที่มีเครือข่ายทั้งของอิสราเอลและต่างประเทศ

  • Mul Hayam
    • ห้างสรรพสินค้าตั้งอยู่ในใจกลางของศูนย์นักท่องเที่ยว ตรงข้ามกับชายฝั่งทะเลแดงตรงทางเข้าทางเดินริมทะเลทางตอนเหนือที่มีชื่อเสียงของเมือง เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 1997
  • BIG Eilat
    • Complex ศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุด ตั้งอยู่ที่ทางเข้าเมือง คอมเพล็กซ์แห่งนี้ครอบคลุมพื้นที่กว่า 10,000 ตารางเมตร มีที่จอดรถ 900 คัน
  • Ice Mall
    • ตั้งอยู่บริเวณริมทะเลสาบ ชื่อของศุนย์การค้านี้ มาจากลานสเก็ตน้ำแข็งโอลิมปิกที่ชั้นล่างติดเครื่องปรับอากาศของห้าง สร้างขึ้นในปี 2012 โดมที่น่าประทับใจดูเหมือนกระท่อมน้ำแข็งขนาดมหึมา ซึ่งเป็นสถานที่หายากใจกลางทะเลทราย
  • Eilat Promenade
    • ตั้งอยุ่ทางตอนเหนือของเมือง เป็นจุดที่ผู้คนพลุกพล่านที่สุดของเมืองหนึ่ง ซึ่งมีร้านค้าแบรนด์เนมและสามารถซื้อเครื่องประดับและของที่ระลึกราคาถูกได้

นอกจากนี้ “เอลัต” ยังมีสถานบันเทิงของเมือง ถือเป็นเมืองที่มีชีวิตชีวาที่สุดในประเทศตลอดทั้งปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฤดูร้อนที่มีการจัดงานและเทศกาลต่าง ๆ มากมาย