สธ.-หมอเตือน โควิด-19 ระลอกใหม่ แรงกว่าที่คาด

โควิด-19 COVID-19

สธ.-หมอแห่เตือน โควิดระลอกนี้แรงกว่าที่คิด คาดติดเชื้อวันละ 2-3 หมื่นคน ย้ำประชาชนฉีดวัคซีน เพิ่มความระมัดระวัง

วันที่ 16 พฤษภาคม 2566 จำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ 19 ของปี 2566 (8-14 พ.ค.) ไม่ว่าจะเป็นผู้มีอาการปอดอักเสบและผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจที่เพิ่มขึ้นประมาณ 45% และผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ทำให้ทั้ง สธ.และแพทย์หลายรายออกโรงเตือนให้ประชาชาชนเพิ่มความระมัดระวัง รวมถึงเร่งฉีดวัคซีน

ป่วยหนัก-เสียชีวิตพุ่ง

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยสถิติเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ในประเทศไทยว่า มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องภายหลังเทศกาลสงกรานต์ สัปดาห์ที่ผ่านมาพบผู้ป่วยรักษาในโรงพยาบาล 2,356 ราย เฉลี่ยวันละ 336 คน เพิ่มขึ้น 39% เทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ผู้ป่วยอาการหนักแพทย์วินิจฉัยปอดอักเสบ และผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจ เพิ่มขึ้นประมาณ 45%

ส่วนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า โดยมากกว่าครึ่ง (55%) เป็นกลุ่ม 608 ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ที่เหลือเป็นผู้ที่มีระดับภูมิคุ้มกันต่อโรคโควิด-19 ลดลงมาก ได้แก่ ผู้ที่ฉีดวัคซีนเข็มล่าสุด หรือติดเชื้อแล้วนานเกิน 6 เดือน

โดยจากข้อมูลกรมควบคุมโรค ช่วงสัปดาห์ที่ 19 ของปี 2566 (8-14 พ.ค.)
มีผู้ป่วยรายใหม่ 2,356 คน ผู้ป่วยสะสม 12,437 คน
ผู้ป่วยปอดอักเสบ 322 คน
ผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจ 163 คน
ผู้เสียชีวิต 22 คน ผู้เสียชีวิตสะสม 320 คน

สถิติโควิด-19

คาดติดเชื้อวันละ 2-3 หมื่นคน

สอดคล้องกับ รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึงตัวเลขจำนวนผู้ป่วยอาการหนัก ผู้ป่วยใส่เครื่องช่วยหายใจ และผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นนี้ หมายความว่าขณะนี้มีผู้ติดเชื้ออาจสูงถึงวันละสองหรือสามหมื่นคน

และเตือนว่ายิ่งสัปดาห์นี้โรงเรียนก็ทยอยเปิดเทอมแล้ว ขอให้ทุกฝ่ายมาช่วยกันควบคุมโรคให้แข็งขันขึ้น และเร่งไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้นตามความจำเป็น

ย้ำฉีดวัคซีนคู่โควิด-ไข้หวัดใหญ่

อธิบดีกรมควบคุมโรค แนะนำให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนโควิด-19 พร้อมกับวัคซีนไข้หวัดใหญ่โดยเร็ว เพื่อลดความเสี่ยงต่อการป่วยหนักจากทั้ง 2 โรค และเน้นย้ำหากป่วยด้วยอาการทางเดินหายใจ ให้ตรวจ ATK รวมทั้งหลีกเลี่ยงใกล้ชิดกลุ่ม 608 เมื่อตรวจพบผลบวก 2 ขีด ให้สวมหน้ากาก และสังเกตอาการ หากมีอาการมากให้ไปพบแพทย์

สำหรับผู้ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง ให้ไปรับบริการฉีดภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป หรือ LAAB ได้ที่โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลภาครัฐสังกัดอื่น ทั้งนี้ ประเทศไทยยังมี ยา เวชภัณฑ์สำรอง และเตียงเพียงพอต่อการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรง