เลือกซื้อเนื้อสัตว์อย่างไรในหน้าร้อน ให้ปลอดภัย ไม่บูด ไม่เสีย

เลือกซื้อเนื้อสัตว์อย่างไรในหน้าร้อน ให้ปลอดภัย ไม่บูด ไม่เสีย
ภาพจาก pexels

อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดวิธีเลือกซื้อเนื้อสัตว์ช่วงหน้าร้อน เนื่องจากหลายพื้นที่ร้อนอบอ้าว เสี่ยงอาหารบูด เน่าเสียง่าย ป้องกันโรคอาหารเป็นพิษ

วันที่ 17 มีนาคม 2565 กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ช่วงนี้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการแล้ว ทำให้สภาพอากาศในหลายพื้นที่ร้อนอบอ้าว อาจทำให้อาหารบูด หรือเน่าเสียง่าย ประชาชนมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอาหารเป็นพิษ หรือโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารได้

กรมปศุสัตว์ขอแนะนำเกี่ยวกับการบริโภคเนื้อสัตว์ให้ปลอดภัย ถูกสุขอนามัย ได้มาตรฐานตามที่กรมปศุสัตว์กำหนดและที่สำคัญต้องสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ ประชาชนสามารถเลือกซื้อเนื้อสัตว์ได้ในสถานที่จัดจำหน่ายสินค้าปศุสัตว์ ที่มีตราสัญลักษณ์ปศุสัตว์ OK ดังสโลแกนที่ว่า “เนื้อสัตว์ปลอดโรค ผู้บริโภคปลอดภัย เลือกซื้อเนื้อสัตว์ครั้งใด มองหาสัญลักษณ์ปศุสัตว์ OK” ซึ่งผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ที่จำหน่ายในร้านค้าดังกล่าว จะผ่านกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานครบวงจร

ประชาชนต้องรู้จักสังเกตลักษณะภายนอกของเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อหมู ควรเลือกหมูที่มีสีชมพู มันสีขาว หนังเกลี้ยงและขาว ไม่มีเม็ดสาคูซึ่งเป็นตัวอ่อนของพยาธิแทรกในเนื้อ สำหรับหมูสามชั้นควรเลือกที่มีมันบาง มีเนื้อหลายชั้น หนังบาง ไม่ควรซื้อหมูที่มีเนื้อสีแดงเกินไป ,เนื้อวัว ควรเลือกซื้อเนื้อวัวที่มีสีแดงสด กดแล้วไม่บุ๋ม ไม่มีน้ำเลือดไหลซึมออกมา ไม่มีสีคล้ำอมเขียว ดมดูแล้วไม่มีกลิ่นเหม็นเน่า

เนื้อเป็ดและไก่ ควรเลือกที่สด สะอาด เนื้อแน่น ไม่เปลี่ยนเป็นสีเขียว ไม่มีกลิ่นเหม็น หรือมีสีเทาตามตัว ไม่มีจ้ำเลือดหรือตุ่มหนอง และไข่เป็ด ไข่ไก่ ควรเลือกซื้อและบริโภคไข่ที่มีสภาพเปลือกไข่ดี ไม่แตก หรือบุบ ร้าว ไม่บริโภคไข่ที่หมดอายุ ซึ่งกรมปศุสัตว์ได้ให้ความสำคัญในการผลิตเนื้อสัตว์ให้ปลอดภัยและมีมาตรการในการติดตามเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง