งานวิจัยบอกว่า สุนัขแสนรู้เข้าใจมนุษย์ได้มากกว่าที่เราคิด

ภาพ : Pixabay

เชื่อว่าคนที่เลี้ยงสุนัขจะต้องเคยพูดคุยกับสัตว์เลี้ยงแสนรักของตนเองเป็นแน่ ซึ่งเจ้าสุนัขแสนรู้ก็แสดงออกให้เราเห็นว่ามันเข้าใจสิ่งที่มนุษย์สื่อสาร ทั้งคำสั่ง คำดุ-ต่อว่า คำชมต่าง ๆ และบางครั้งเราอาจจะรู้สึกว่าสุนัขเข้าใจอารมณ์ความรู้สึกของเจ้าของได้ด้วย ในยามที่เราสุข เหงา เศร้า ทุกข์ใจ สุนัขมักจะเป็นเพื่อนที่คอยปลอบประโลมอยู่ข้าง ๆ เสมอ

กิริยา อาการ การตอบสนองต่าง ๆ ของสุนัขรู้ใจชวนให้สงสัยว่า สุนัขเข้าใจเราจริง ๆ หรือเราคิดไปเองกันนะ ซึ่งทางวิชาการก็มีการศึกษาเกี่ยวกับสุนัขออกมามากมาย เพื่อพิสูจน์ว่าสุนัขสามารถเข้าใจมนุษย์ได้จริง และเราได้เลือกมาเล่าสู่กันฟัง 5 ข้อ ดังต่อไปนี้

สุนัขเข้าใจภาษาของมนุษย์ได้

งานวิจัยเกี่ยวกับสุนัข โดย Stanley Coren นักจิตวิทยาชาวอเมริกัน พบว่าสุนัขมีระดับสติปัญญาเทียบเท่ากับมนุษย์อายุ 2 ปี ทำให้โดยเฉลี่ยสุนัขสามารถเรียนรู้คำศัพท์ได้ 165 คำ รวมถึงรับรู้การแสดงออกของมนุษย์ หากเป็นสุนัขที่มีความฉลาดมากกว่าสุนัขทั่วไป ซึ่งพบได้ 20% สุนัขเหล่านี้จะสามารถเรียนรู้คำศัพท์ได้ถึง 250 คำ ดังนั้น สุนัขสามารถเข้าใจอะไรได้มากกว่าที่เราคิด บางครั้งที่พวกมันไม่ตอบสนอง ก็ไม่ใช่ว่ามันไม่เข้าใจ แต่เป็นเพราะสุนัขก็มีอารมณ์ความรู้สึกเหมือนมนุษย์ที่บางครั้งก็ไม่อยากรับฟัง ไม่อยากพูดคุย ไม่อยากตอบสนอง

สุนัขรับรู้ได้เมื่อเจ้าของกำลังจะนอกใจ

ผู้ที่เลี้ยงสุนัขอาจเคยเจอประสบการณ์เวลาที่พาสมาชิกตัวใหม่เข้ามาในบ้าน จะรู้สึกได้ว่าสุนัขตัวเดิมมีพฤติกรรมก้าวร้าวหรือเปลี่ยนแปลงไป นั่นเป็นเพราะพวกมันกำลังรู้สึกอิจฉาและคิดว่าความรักที่เคยได้รับจากเจ้าของกำลังจะถูกแบ่งไป

Friederike Range นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเวียนนาในออสเตรีย ได้ทดลองออกคำสั่งขอมือกับสุนัข 2 ตัว ในงานวิจัยระบุว่า สุนัขมีความสุขที่จะให้มือซ้ำ ๆ แม้จะไม่ได้รับของรางวัล แต่เมื่อเริ่มให้รางวัลกับสุนัขอีกตัว อีกตัวไม่ได้รางวัล สุนัขตัวที่ไม่ได้รางวัลจะเริ่มรู้สึกว่าตัวมันเองไม่ได้รับความเป็นธรรมและหยุดให้ความร่วมมือ

ภาพ : Pixabay

สุนัขรับรู้ได้เมื่อเจ้าของกำลังเจ็บป่วย

สุนัขเป็นสัตว์ที่มีความสามารถพิเศษในการดมกลิ่น ซึ่งเหนือกว่ามนุษย์ 10,000-100,000 เท่า ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ เมื่อเจ้าของป่วยสุนัขจะได้กลิ่นสารในกลุ่มสารประกอบอินทรีย์ระเหย (VOCs) ที่ร่างกายมนุษย์สร้างขึ้น ซึ่งต่างไปจากกลิ่นเดิม ทำให้สุนัขรับรู้ได้ว่าเจ้าของกำลังบาดเจ็บหรือไม่สบาย

มีการศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจังในประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี 2011 โดยให้สุนัขดมลมหายใจของมนุษย์เพื่อตรวจหามะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก ผลการศึกษานี้มีความแม่นยำถึง 98%

ด้วยความที่สุนัขเป็นสัตว์ที่ไวต่อกลิ่น เมื่อเจ้าของกำลังตั้งท้องพวกมันก็สามารถรับรู้ได้ เพราะฮอร์โมนในร่างกายที่เปลี่ยนไป ทำให้กลิ่นเปลี่ยนไปด้วย นอกจากเรื่องกลิ่นสุนัขยังมีประสาทหูที่เหนือกว่ามนุษย์ถึง 20,000 เท่า ทำให้บางครั้งพวกมันได้ยินแม้กระทั่งเสียงหัวใจของทารกในครรภ์ และส่วนใหญ่พวกมันจะมีพฤติกรรมเปลี่ยนไป จะคอยปกป้อง ตามติดเจ้าของมากขึ้น เพราะเป็นห่วงเจ้าของ

สุนัขรับรู้ได้เมื่อเจ้าของกำลังเศร้า

สิ่งนี้สอดคล้องกับการที่สุนัขมีประสาทรับกลิ่นที่ดี เพราะในยามที่มนุษย์มีความสุขหรือเศร้าร่างกายจะมีการหลั่งฮอร์โมนที่ต่างกัน จึงทำให้สุนัขสามารถรับรู้อารมณ์ความรู้สึกของมนุษย์ได้จริง และจากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Animal Cognition ได้มีการทดสอบปฏิกิริยาของสุนัข โดยให้สุนัขดูพฤติกรรมของมนุษย์ที่กำลังร้องไห้ ฮัมเพลง และพูดคุย ผลการทดสอบนี้ปรากฏว่าสุนัขมีแนวโน้มที่จะเข้าไปหาคนที่กำลังร้องไห้ ไม่ใช่เพราะพวกมันอยากรู้อยากเห็น แต่การร้องไห้มีผลต่ออารมณ์ของสุนัข ทำให้พวกมันรู้สึกอยากเข้าไปทำให้เจ้าของอารมณ์ดีขึ้น

สุนัขรับรู้ตารางเวลาของเจ้าของ

สุนัขเป็นสัตว์ที่มีประสาทรับรู้ที่ไวกว่ามนุษย์หลายเท่า พวกมันสามารถรับรู้ปัจจัยแวดล้อมที่มนุษย์อาจจะไม่สังเกต เช่น ภาษากายหรือเสียงที่มีความเฉพาะ Matt Shipman จาก NC State University บอกว่า แม้จะไม่มีการศึกษาเรื่องนี้มากมายนัก แต่จากสมมุติฐานหลายอย่างพอจะยกตัวอย่างและอธิบายให้เห็นภาพได้ เช่น สุนัขสามารถจดจำเสียงรถที่เฉพาะเจาะจงของเจ้าของได้ และคาดการณ์ได้ว่ารถคันนั้นจะมาถึงเมื่อไหร่ รวมถึงเรียนรู้ว่าเมื่อไหร่เจ้าของจะออกจากบ้าน โดยสังเกตจากการถือกระเป๋าของเจ้าของ

ประสาทรับรู้ที่ไวต่อปัจจัยแวดล้อมของสุนัขยังแสดงให้เห็นในรูปแบบอื่น ๆ เช่น สุนัขบางตัวจะกระสับกระส่ายก่อนการเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ซึ่งอาจเป็นเพราะพวกมันสามารถรับรู้การเปลี่ยนแปลงของความดันบรรยากาศ รวมถึงคลื่นความถี่ต่ำพิเศษที่ส่งสัญญาณว่าพายุใกล้เข้ามา

 

แหล่งข้อมูลอ้างอิง  

https://www.reuters.com/article/us-dogs-emotions-idUSKCN0VP1DH

https://www.puplife.com/pages/dogs-understand-5-things-your-dog-knows-about-you

https://todogswear.ca/blogs/t-o-dogs-blog/16-things-your-dog-knows-about-you

https://blog.hif.com.au/healthy-lifestyle/do-dogs-know-when-you-re-sad-5-ways-your-dog-senses-your-mood

https://www.animalwised.com/8-things-your-dog-knows-about-you-1472.html