สื่อนอกตีข่าว ฟอสซิลเปลือกหอย ประดับพื้นทางเดินสยามสแควร์ อายุ 66 ล้านปี

Various fossils of ammonites embedded in the new pavement of a shopping area in Bangkok. (Photo by Alex OGLE / AFP)

จากกรณีมีผู้ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Supatcha Damrongmanee โพสต์ถึงการพบฟอสซิลเปลือกหอยที่สูญพันธุ์ไปแล้ว หรือ แอมโมไนต์ ฝังตัวประดับบนพื้นทางเดินของห้างดังสยามสแควร์ จากนั้นกรมทรัพยากรธรณีลงตรวจสอบจนพบว่าเป็นของจริงนั้น

วันที่ 3 พฤษภาคม 2565 สำนักข่าว เอเอฟพี รายงานว่า ฟอสซิลแอมโมไนต์ (ammonite) ดังกล่าว เป็นฟอสซิลของสัตว์ทะเลที่เคยมีชีวิตอยู่ในโลกนานกว่า 66 ล้านปีก่อน

A pedestrian walks past the fossil of an ammonite embedded in the new pavement of a shopping area in Bangkok on May 3, 2022.(Photo by Alex OGLE / AFP)

ฟอสซิลหนึ่งที่พบมีลักษณะเหมือนหอยทาก มีความกว้าง 12 เซนติเมตร ปรากฏบนพื้นของห้างสรรพสินค้าย่านสยามสแควร์ แห่งท่องเที่ยวหลักใจกลางกรุงเทพฯ

ปรีชา สายทอง นักธรณีวิทยาชำนาญการพิเศษ กรมทรัพยากรธรณี ให้ข้อมูลแก่เอเอฟพี ว่า แอมโมไนต์เป็นสิ่งมีชีวิตทางทะเลที่เชื่อว่าสูญพันธุ์ไปเมื่อ 66 ล้านปีก่อน แอมโมไนต์ที่พบนี้เป็นของจริง และต่างจากชนิดที่เคยพบในประเทศไทย

สื่อมวลชนของไทยรายงานว่า พื้นทางเดินของห้างสยามสแควร์เพิ่งปรับซ่อมเมื่อ 2 ปีก่อน และช่างรับเหมาอาจใส่เปลือกหอยเหล่านี้เข้าไปเพื่อตกแต่งพื้น

The fossil of an ammonite is embedded in the new pavement of a shopping area in Bangkok on May 3, 2022.  (Photo by Alex OGLE / AFP)

ซากสัตว์มีชีวิตใต้ทะเลที่เคยมีชีวิตอยู่ในยุคจูราสสิคและครีเทเชียสเหล่านี้ มักถูกขายเป็นของที่ระลึกซึ่งได้รับความนิยม รวมถึงที่มาดากัสการ์ และโมร็อกโก

ก่อนหน้าที่สื่อต่างประเทศนำเสนอข่าวนี้ นายพงศ์บุณย์ ปองทอง อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี มอบหมายให้กองคุ้มครองซากดึกดำบรรพ์ (กคบ.) โดยนายอดุลวิทย์ กาวีระ นักธรณีวิทยาปฏิบัติการและคณะ ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นทางเดินห้างสยามสแควร์ ตั้งแต่วันที่ 27 เม.ย. 2565 และได้รับผลการตรวจสอบ ดังนี้

1. ฟอสซิลแอมโมไนต์ (ammonite) เป็นของจริง แต่พื้นหินเป็นพื้นหินขัด ทำขึ้นมาภายหลัง ไม่ใช่หินจริง เพราะเนื้อหินไม่ได้เกิดจากการสะสมตัวตามธรรมชาติ

2. พบฟอสซิลจำนวน 77 ชิ้น ตลอดสองฝั่งถนนซอยสยามสแควร์ กระจายตัวทางเดินเท้า ระยะทางประมาณ 400 เมตร พบฝั่งซ้าย จำนวน 28 ชิ้น ฝั่งขวา จำนวน 49 ชิ้น

กรมทรัพยากรธรณี

3. ฟอสซิลมีขนาดตั้งแต่ 2-12 เซนติเมตร ส่วนใหญ่พบอยู่ตามหน้าร้านค้า ทางแยก และหน้าบันได

4. แอมโมไนต์ที่พบมีลักษณะหลากหลาย คาดว่ามาจากแหล่งหลายประเทศ แต่แหล่งที่โด่งดังในโลก คือ มาดากัสการ์ ซึ่งเป็นแหล่งที่พบเยอะ และจำหน่ายส่งออกเป็นจำนวนมากในเว็บขายของออนไลน์

5. ฟอสซิลมาจากผู้รับเหมา ซึ่งทางจุฬาฯ เป็นผู้จ้างให้ดำเนินการเมื่อปี 2563 ทางผู้รับเหมานำมาตกแต่งเอง โดยไม่ทราบที่มาของฟอสซิล เนื่องจากผู้รับเหมารายย่อยหลายราย

The fossil of an ammonite is embedded in the new pavement of a shopping area in Bangkok on May 3, 2022. (Photo by Alex OGLE / AFP)
The dozens of fossil  were the genuine remains of ammonites — marine mollusc animals that emerged in the fossil record some 400 million years ago, until their extinction around 66 million years ago. (Photo by Alex OGLE / AFP)