ไทย ชนะ เวียดนาม 1-0 คว้าแชมป์ ฟุตบอลอาเซียนคัพ 2022

ผลฟุตบอลอาเซียนคัพ 2022 รอบชิงชนะเลิศ นัดที่ 2 ทีมชาติไทย เอาชนะเวียดนาม ไปได้ 1-0 จากลูกยิงสุดสวยของ “เจ้าอุ้ม” ธีราทร รวม 2 นัด ไทยชนะสกอร์รวม 3-2 คว้าแชมป์ฟุตบอลอาเซียนคัพ 2022 ไปครอง

วันที่ 16 มกราคม 2566 “ช้างศึก” ทีมชาติไทย ลงแข่งรอบชิงชนะเลิศนัดที่ 2 ฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียนคัพ 2022 หรือ “เอเอฟเอฟ มิตซูบิชิ อิเล็กทริก คัพ 2022” กับทีมชาติเวียดนาม วันนี้ เวลา 19.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ที่สนามกีฬามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต จ.ปทุมธานี ถ่ายทอดสด ทางช่อง 9 MCOT HD30 และ T Sports 7

ถ้วยชนะเลิศ ฟุตบอล 𝐀𝐅𝐅 𝐌𝐢𝐭𝐬𝐮𝐛𝐢𝐬𝐡𝐢 𝐄𝐥𝐞𝐜𝐭𝐫𝐢𝐜 𝐂𝐮𝐩 𝟐𝟎𝟐𝟐

โดยนัดแรก ทีมช้างศึก บุกไปเก็บอเวย์โกลจากถิ่นของเวียดนามมาได้ด้วยผลเสมอ 2-2 ประตู ทำให้เกมนี้ทีมชาติไทย ขอเพียงแค่เสมอในสกอร์ 0-0 หรือ 1-1 ประตู ก็จะคว้าแชมป์ไปครอง โดยช่องทางถ่ายทอดสดสามารถรับชมได้ที่ ช่อง 9 MCOT HD30 และ T Sports 7

นอกจากนี้ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้จัดจอทีวีขนาดใหญ่ หน้าสนาม มธ. ศูนย์รังสิตไว้ด้วย เพื่อให้แฟนฟุตบอลที่ไม่สามารถเข้าชมเกมนัดชิงชนะเลิศในสนาม ได้เชียร์ทีมชาติไทยกันแบบติดขอบสนามด้วย

ช้างศึกใส่ชุดเกราะสีน้ำเงิน

ทีมชาติไทย

สำหรับเกมนัดนี้ “มาโน โพลกิ้ง” โค้ชทีมชาติไทยวาง 11 ตัวจริง ประกอบด้วย 1.กัมพล ปฐมอรรฆย์กุล (GK) 2.ศศลักษณ์ ไหประโคน 3.ธีราทร บุญมาทัน (C) 4.พรรษา เหมวิบูลย์ 6.สารัช อยู่เย็น 8.พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี 9.อดิศักดิ์ ไกรษร 12.กฤษดา กาแมน 15.ศุภนันท์ บุรีรัตน์ 18.วีระเทพ ป้อมพันธุ์ 21.ปรเมศย์ อาจวิไล ส่วน ธีรศิลป์ แดงดา ศูนย์หน้าตัวเก่งที่ยังคงมีอาการบาดเจ็บ แต่มีชื่อใส่ไว้ในผู้เล่นสำรอง

ทั้งนี้ทีมชาติไทยใส่ชุดเกราะสีน้ำเงินลงสนาม และมาโน โพลกิ้ง โค้ชทีมชาติไทยยังคงใช้ระบบการเล่น 3-5-2 เหมือนเดิม

เริ่มเกมในครึ่งแรก เวียดนามบุกตั้งแต่ช่วงแรก นาทีที่ 8 เหงียน เฮา ดุ๊ก ได้บอลริมเส้นฝั่งขวา ก่อนจะพาบอลหักเข้ากลางและซัดด้วยเท้าซ้ายเต็มข้อ แต่บอลเหินข้ามคานออกไป

นาทีที่19 พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี กองกลางทีมชาติไทย รับใบเหลืองเป็นคนแรกของเกมนี้ หลังไปอัดใส่ เหงียน ตุน อันห์

ผลบอลอาเซียนคัพ 2022 ทีมชาติไทย เวียดนาม
ภาพ : เครือมติชน

ไทยโต้กลับใส่เวียดนามบ้าง และมาประสบความสำเร็จในนาทีที่ 24 อดิศักดิ์ ไกรษร ครองบอลหน้ากรอบเขตโทษของเวียดนาม ก่อนส่งบอลต่อไปให้ ธีราทร บุญมาทัน วิ่งมาซัดเต็มข้อด้วยเท้าขวา บอลพุ่งเสียบเสาเข้าไปอย่างสวยงาม

ทีมชาติไทยออกนำเวียดนามก่อน 1-0 ท่ามกลางความดีใจของสตาฟทีมชาติไทย รวมทั้งผู้จัดการทีม “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ

ผลบอลอาเซียนคัพ 2022 ทีมชาติไทย เวียดนาม
ภาพ : เครือมติชน

ขณะที่เกมมีการปะทะกันบางช่วงค่อนข้างรุนแรง จนกรรมการต้องเตือนผู้เล่นทั้งสองทีม และโดยภาพรวมในครึ่งแรกทีมชาติไทยค่อนข้างครองเกมได้เหนือกว่า

จบ 45 นาทีแรก ทีมชาติไทยออกนำเวียดนามก่อน 1-0 ประตู

ผลบอลอาเซียนคัพ 2022 ทีมชาติไทย เวียดนาม
ภาพ : เครือมติชน

เริ่มเกมในครึ่งหลัง ทีมชาติไทยยังครองบอลได้มากกว่า และมีโอกาสได้ส่องประตูเพิ่ม แต่ก็ถูกกองหลังของเวียดนามสกัดออกไป และนาทีที่ 77 บดินทร์ ผาลา ผู้เล่นของไทยโดนใบเหลืองไปอีกใบ จากการเข้าไปสกัดผู้เล่นของเวียดนาม แต่ไม่โดนบอล รวมทั้ง ศุภนันท์ บุรีรัตน์ ผู้เล่นของไทยก็โดนใบเหลืองไปอีกใบนาที่ที่ 84

ช่วงท้ายเกม นาที่ที่ 90+5 พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี ผู้เล่นของไทย โดนเหลืองใบที่สอง เป็นใบแดงถูกให้ออกจากสนาม

ผลบอลอาเซียนคัพ 2022 ทีมชาติไทย เวียดนาม
ภาพ : เครือมติชน

จบเกมไม่มีสกอร์เพิ่ม ไทยเฉือนเอาชนะเวียดนามในนัดที่สองไป 1-0 ประตู รวม 2 นัดชนะทีมชาติไทยเอาชนะไปได้  3-2 ประตู คว้าแชมป์ฟุตบอลอาเซียนคัพ 2022 หรือ “เอเอฟเอฟ มิตซูบิชิ อิเล็กทริก คัพ 2022” ไปครอง ท่ามกลางความดีใจของกองเชียร์ชาวไทยที่แห่กันไปให้กำลังใจแน่นสนาม