กลุ่มทุนกาตาร์ เตรียมยื่นซื้อ แมนฯยู พร้อมทุ่มงบให้ เอริก เทน ฮาก เต็มที่

แมนฯยู
ภาพจาก AFP

กลุ่มทุนกาตาร์ เตรียมยื่นข้อเสนอในการเข้าเทกโอเวอร์สโมส แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พร้อมทุ่มงบฯให้ เอริก เทน ฮาก เสริมทัพเต็มที่

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 หลังจากสโมสร แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่มีตระกูลเกลเซอร์ครอบครัวมหาเศรษฐีชาวอเมริกัน ออกแถลงการณ์ว่า พวกเขาพร้อมมองหาผู้ร่วมทุนรายใหม่ หรือการขายสโมสร ซึ่งคาดว่าพวกเขาต้องการมูลค่าไม่ต่ำกว่า 6,000 ล้านปอนด์ (ราว 2.41 แสนล้านบาท) พร้อมเงินอีก 2,000 ล้านปอนด์ (ราว 8.06 หมื่นล้านบาท) เพื่อพัฒนาสนามโอลด์ แทรฟฟอร์ด

ในช่วงฟุตบอลโลก 2022 เจ้าของทีมแมนฯยูฯ ได้ปรากฏตัวไปยังสนามแข่งต่าง ๆ ในประเทศกาตาร์ หลังมีข่าวได้รับความสนใจในการเข้าเทกโอเวอร์จากผู้ลงทุนหลายรายทั้ง เซอร์จิม แรตคลิฟฟ์ มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ, แอปเปิล บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำจากสหรัฐ รวมถึงเดวิด เบ็คแฮม อดีตผู้เล่นของแมนฯ ยูไนเต็ด ที่กำลังเจรจากับผู้ร่วมทุนรายอื่น ๆ เพื่อเข้ามาซื้อสโมสร เป็นต้น ทว่ายังไม่มีการยื่นข้อเสนอเป็นทางการ

เอริก เทน ฮาก
ภาพจาก AFP

ล่าสุด เดลี เมล รายงานว่า กลุ่มทุนจากกาตาร์ ซึ่งคาดว่าเป็นมหาเศรษฐีเกี่ยวกับกิจการน้ำมัน และแยกออกจากกลุ่มทุนเจ้าของทีม ปารีส แซงต์ แชร์กแมง เตรียมทุ่มข้อเสนอก้อนโตในการขอเทกโอเวอร์ แมนฯ ยูไนเต็ด ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

หรือก่อนกำหนดเดดไลน์ช่วงกลางเดือน ก.พ. ที่ตระกูลเกลเซอร์เคยกำหนดไว้ในการยื่นซื้อโมสร และมูลค่าสโมสรที่รวมกว่า 8,000 ล้านปอนด์ (ราว 3.22 แสนล้านบาท) นั้นก็ไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใด

โอลด์แทรฟฟอร์ด
ภาพจาก AFP

ทั้งนี้มีรายงานเพิ่มเติมว่า กลุ่มทุนกาตาร์ดังกล่าวมั่นใจว่า จะเอาชนะคู่แข่งรายอื่น ๆ ได้ นอกจากนั้นพวกเขายังวางนโยบายในการทุ่มงบฯเสริมทัพให้กับ เอริก เทน ฮาก ผู้จัดการทีม “ปีศาจแดง” อย่างเต็มที่ เพื่อพาสโมสรกลับสู่ความยิ่งใหญ่อีกครั้ง หลังจากแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกครั้งสุดท้าย เมื่อปี 2013