แมนฯยู พลิกแซงชนะบาร์เซโลนา 2-1 (สกอร์รวม 4-3) ลิ่ว 16 ทีม ยูโรปาลีก

แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด บาร์เซโลนา
ภาพจาก AFP

ปีศาจแดง แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด พลิกแซงชนะ บาร์เซโลนา 2-1 แอนโทนีซัดชัย ผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย ศึกยูฟ่า ยูโรปาลีก ด้วยสกอร์รวม 4-3 ประตู

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 ศึกยูฟ่า ยูโรปาลีก รอบเพลย์ออฟนัดที่ 2 ปีศาจแดง “แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด” เปิดรังโอล์ดแทรฟฟอร์ด รับการมาเยือนของทีมเจ้าบุญทุ่ม “บาร์เซโลนา” หลังจากที่เสมอกันมา 2-2 ประตู ในเกมแรกที่คัมป์ นู

ยูไนเต็ดของเอริก เทน ฮาก สภาพทีมถือว่าสมบูรณ์ทีเดียว ปรับเพียงตำแหน่งเดียวจากนัดแรกที่พบกัน ได้ ลิซานโดร มาร์ติเนซ ที่พ้นโทษแบนเกมยุโรปกลับมาลงเป็นตัวจริง ที่เหลือก็ดาหน้ามากันครบ ทั้ง คาเซมิโร และดาวยิงที่กำลังฟอร์มแรงอย่าง มาร์คัส แรชฟอร์ด

ด้านบาร์ซ่าผู้มาเยือนขาด 2 ดาวรุ่งที่เป็นกำลังหลักอย่าง กาบี และ เปดรี แต่ยังมี เซร์ฆิโอ บุสเกตส์ ที่กลับมาจากอาการบาดเจ็บคอยคุมจังหวะในแดนกลาง และโรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ลงล่าตาข่าย

รายชื่อ 11 ตัวจริง

แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด : ดาบิด เด เคอา (GK), อารอน วาน บิสซาก้า, ราฟาแอล วาราน, ลิซานโดร มาร์ติเนซ, ลุค ชอว์, คาเซมิโร, เฟร็ด, เจดอน ซานโช่, บรูโน่ เฟอร์นันเดส, มาร์คัส แรชฟอร์ด และ เวาต์ เว็กฮอร์สต์

บาร์เซโลนา : มาร์ค อังเดร แตร์ ชเตเก้น (GK), ฌูลส์ กุนเด้, โรนัลด์ อเราโฮ, อันเดรียส คริสเตนเซ่น, อเลฆานโดร บัลเด้, เฟรงกี้ เดอ ยอง, เซร์คิโอ บุสเกตส์, ฟรองก์ เคสซิเย่, เซร์กี้ โรเบร์โต้, ราฟินญ่า และ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้

แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด บาร์เซโลนา
ภาพจาก AFP

ครึ่งแรกบาร์ซ่านำก่อนจากจุดโทษ

เริ่มเกมได้เพียง 3 นาที เจ้าบ้านได้ทักทายก่อนอย่างคึกคัก เป็นบรูโน่ เฟอร์นันเดส ที่ได้หลุดจากทางขวาเข้าไปกดเน้น ๆ แต่ แตร์ ชเตเก้น ผู้รักษาประตูบาร์ซ่ายังเซฟไว้ได้

ถัดมาไม่นาน เกมเข้าสู่นาทีที่ 15 พอดิบพอดี บาร์ซ่ามาได้ลูกจุดโทษจากการที่ บรูโน่ เฟอร์นันเดส ไปเสียเหลี่ยมดึง อเลฆานโดร บัลเด้ ล้มลง

เพชฌฆาตที่รับหน้าที่สังหาร เป็น โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ที่ยิงไปทางขวามือของตัวเอง แม้ ดาบิด เด เคอา จะปัดไปชนเสา แต่บอลก็ยังเข้าประตูไป ผู้มาเยือนจึงออกนำก่อน 1-0 ประตู ในนาทีที่ 18

หลังโดนนำ ยูไนเต็ดพยายามเร่งเกมของตัวเองอย่างชัดเจน หาช่องเข้าทำใส่บาร์ซ่าและเก็บบอลจังหวะ 2 ได้ค่อนข้างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่มีโอกาสจะแจ้ง

ช่วงท้ายครึ่งแรกเป็นบาร์เซโลนาที่กลับมาครองบอลได้เหนือกว่า และมีโอกาสป้วนเปี้ยนหน้าประตูของยูไนเต็ดอยู่หลายครั้ง แต่ก็ไม่มีโอกาสได้จบสกอร์มากนัก

ยูไนเต็ดเกือบเสียประตูที่ 2 ก่อนหมดครึ่งเวลาแรก เป็น ดาบิด เด เคอา ที่ออกบอลพลาดดื้อ ๆ หน้าประตู โชคยังดีที่ คาเซมิโร วิ่งเข้ามาช่วยบล็อกได้ถึง 2 จังหวะซ้อน เกมจึงจบที่สกอร์ 1-0 ประตู ในครึ่งแรก

ครึ่งหลังปีศาจแดงแซงชนะ

เริ่มครึ่งเวลาหลัง เอริก เทน ฮาก อยู่นิ่งไม่ได้ ต้องขยับม้านั่งสำรอง ส่ง แอนโทนี ลงมาแทน เวาต์ เว็กฮอร์สต์ ที่ดูจะเชื่องช้าเกินไปสำหรับเกมนี้

จากนั้นไม่นานปีศาจแดงก็มาได้ประตูตีเสมออย่างรวดเร็ว บาร์ซ่าเสียบอลกันเอง และเป็น บรูโน เฟอร์นันเดส ที่จ่ายขนานเส้น 18 หลา ไปให้ เฟร็ด จับหนึ่งจังหวะ ก่อนซัดเร็วด้วยเท้าขวา บอลพุ่งเสียบเสาเข้าประตูไป พายูไนเต็ดกลับคืนสู่เกมที่ 1-1 ประตู ในนาทีที่ 47 ปลุกสาวกเรดเดวิลส์ในโอลด์แทรฟฟอร์ดให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด บาร์เซโลนา
ภาพจาก AFP

หลังจากได้ประตูตีเสมอ เจ้าบ้านก็พยายามเอาประตูขึ้นนำอย่างต่อเนื่อง วิ่งเข้าใส่ผู้เล่นบาร์ซ่าและหาจังหวะจบสกอร์ได้อย่างวูบวาบ ทำเอาเจ้าบุญทุ่มมีรวนไปเหมือนกัน

เกมผ่านนาทีที่ 60 บาร์ซ่าพลาดโอกาสขึ้นนำอย่างเหลือเชื่อ จากจังหวะสอดเข้ามาโขกจ่อ ๆ ของฌูลส์ กุนเด้ บอลกำลังจะเสียบใต้คาน แต่ดาบิด เด เคอา โชว์ซูเปอร์เซฟปัดออกไปได้

ในที่สุดปีศาจแดงก็มาได้ประตูขึ้นนำ จากบอลแก้ไขของลุค ชอว์ ที่ตอกส้นจากสุดเส้นหลังกลับมาให้ บรูโน เฟอร์นันเดส ส่งต่อให้ อาเลฆันโดร การ์นาโช ได้ยิงแต่ติด บอลไปเข้าทาง เฟร็ด ได้ยิงอีกครั้งก็ยังไม่ผ่านผู้เล่นบาร์ซ่าที่กรูกันเข้ามาขวาง

เป็นทีเด็ดตัวสำรองอย่าง แอนโทนี ที่เบิกประตูแรกในรายการนี้ ซ้ำดาบสามด้วยเท้าซ้าย บอลโค้งผ่านมือ แตร์ ชเตเก้น เสียบเสาไกลเข้าประตูไป พาเจ้าบ้านออกนำ 2-1 ในนาทีที่ 73

แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด บาร์เซโลนา
ภาพจาก AFP

ท้ายเกมบาร์ซ่าพยายามเอาประตูคืนอย่างหนัก แต่ยูไนเต็ดก็ช่วยกันเล่นเกมรับได้ดี และมีโอกาสสวนกลับอยู่เป็นระยะ

ก่อนหมดเวลาเพียงไม่กี่นาที บาร์เซโลนามีโอกาสได้ประตูตีเสมอ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ได้ยิงตามน้ำ บอลผ่านดาบิด เด เคอา ไปแล้ว แต่ราฟาแอล วาราน ยังสกัดไว้ได้จากเส้น

จบเกมทำอะไรกันเพิ่มไม่ได้ แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด แซงชนะ บาร์เซโลนา 2-1 ประตู ผ่านเข้ารอบ 16 ทีม ยูฟ่า ยูโรปาลีก ด้วยสกอร์รวม 2 นัด 4-3 ประตู