แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด แชมป์ที่รอคอย การสร้างยุคใหม่ของ เอริก เทน ฮาก

แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด
ภาพจาก AFP

ปีศาจแดง แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด คว้าแชมป์แรกในรอบ 6 ปี ในศึกคาราบาว คัพ แม้จะถูกมองว่าเป็นถ้วยใบเล็ก แต่คือความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของสโมสรหลังจากหลงทางไปหลายปีในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ภายใต้การคุมทีมของ เอริก เทน ฮาก กุนซือชาวดัตช์ แชมป์นี้ถือเป็นการประกาศอย่างเป็นทางการว่ายูไนเต็ดก้าวเข้าสู่ยุคใหม่แล้ว

แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ผงาดคว้าแชมป์ฟุตบอลถ้วย คาราบาว คัพ ฤดูกาล 2022/2023 ได้สำเร็จหลังจากเอาชนะ สาลิกาดง นิวคาสเซิลยูไนเต็ด ไป 2-0 ประตู ที่สนามเวมบลีย์ เมื่อคืนวันที่ 26 ก.พ.ที่ผ่านมา ถือเป็นแชมป์แรกในรอบ 6 ปี ของทัพปีศาจแดง หลังจากพุ่งชนความสำเร็จครั้งสุดท้ายในรายการนี้และยูฟ่า ยูโรปาลีกตั้งแต่ปี 2017 ในสมัยของโชเซ มูรีนโย

ตั้งแต่เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน บรมกุนซือของปีศาจแดงวางมือไปในปี 2013 นับเป็นเวลาร่วมทศวรรษแล้วที่ยูไนเต็ดหลงทิศหลงทางไปกับผู้จัดการทีมหลายคน แม้จะได้แชมป์ฟุตบอลถ้วยติดไม้ติดมือมาบ้าง ในยุคของ หลุยส์ฟานกัล และโชเซ มูรีนโย

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาแฟนบอลล้วนมองว่านั่นไม่ใช่วิถีทางของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ทั้งรูปแบบการทำทีมตลอดจนการทำงานของบอร์ดบริหาร และยังเกิดเรื่องราวรวมทั้งข่าวด้านลบมากมาย คาราบาว คัพ ฤดูกาลนี้จึงมีความหมายกับสโมสรและแฟนบอลทั่วโลก ที่เชื่อมั่นว่าทีมกำลังมาถูกทางภายใต้บังเหียนของเอริก เทน ฮาก

เอริก เทน ฮาก
ภาพจาก AFP

เทน ฮาก ชายผู้กำลังสร้างยุคใหม่ให้ยูไนเต็ด

เมื่อเสียงนกหวีด 90 นาทีดังขึ้นที่สนามเวมบลีย์ แฟนบอลยูไนเต็ดในสนามและทั่วโลก ก็ได้เปล่งเสียงตะโกนกึกก้องอีกครั้งหลังจากที่ไม่ได้สัมผัสความรู้สึกนี้มาหลายปี

ข้างสนาม เอริก เทน ฮาก กุนซือผู้พาปีศาจแดงคว้าแชมป์ถ้วยเล็กที่ยิ่งใหญ่นี้ หลังจากทำงานอย่างหนักด้วยแท็คติก และระเบียบวินัยที่สม่ำเสมอทั้งในเกมและในห้องแต่งตัว ทำให้ผู้จัดการทีมชาวดัตช์ได้ถ้วยรางวัลแรกในเกาะอังกฤษมาประดับบารมีเป็นที่เรียบร้อย

เทน ฮาก วัย 53 ปี เริ่มต้นกับศึกลูกหนังในแดนผู้ดีได้ไม่สวยงามเท่าไรนัก โดยเผชิญความล้มเหลวตั้งแต่นัดแรกของฤดูกาลที่แพ้ไบรท์ตัน และเข้าสู่ภาวะวิกฤตด้วยการแพ้เบรนท์ฟอร์ดถึง 4 ประตูในเกมถัดมา แต่ความผิดพลาดในตอนนั้นก็เป็นกุญแจสำคัญ และได้รับการแก้ไขทันทีก่อนยูไนเต็ดจะมีฟอร์มที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ

นอกจากแท็กติกในสนามที่กุนซือผู้นี้ทำได้อย่างโดดเด่นด้วยการคิดเร็ว แก้เกมเร็ว อีกส่วนหนึ่งที่สำคัญคือเรื่องในห้องแต่งตัว ยูไนเต็ดเหมือนเป็นสโมสรที่อยู่เหนือการควบคุมในช่วงปลายปีที่ผ่านมา แต่การจัดการที่เด็ดขาดและไม่เกรงในสตาร์ดังของ เทน ฮาก ทำให้สปิริตทีมดีขึ้นเป็นระยะ ตั้งแต่การลงโทษ คริสเตียโน โรนัลโด ในการให้สัมภาษณ์เชิงลบกับทีม ไปจนถึง มาร์คัส แรชฟอร์ด ที่มาสายจนพลาดประชุมทีม และกล้าดรอปกัปตันทีมอย่าง แฮร์รี่ แม็คไกวร์ เป็นตัวสำรองหลังจากที่ฟอร์มย่ำแย่ในฤดูกาลนี้

แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด
ภาพจาก AFP

เสริมทัพถูกจุด ซื้อตัวที่ต้องการใช้

ที่ผ่านมาการซื้อตัวผู้เล่นของยูไนเต็ดอยู่ภายใต้การควบคุมของ เอ็ด วู้ดเวิร์ด ซีอีโอคนก่อนที่แฟนบอลต่างมองว่าไม่มีความรู้เรื่องฟุตบอลเอาเสียเลย แต่ยุคของ เทน ฮาก ภายใต้ซีอีโอคนใหม่อย่าง ริชาร์ด อาร์โนลด์ ได้ให้อำนาจของผู้จัดการทีมในการเลือกและซื้อตัวผู้เล่นมากขึ้น ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ควรจะเป็น

ผู้เล่นคนสำคัญที่ เทน ฮาก เซ็นเข้าสู่ทีมและส่งอิทธิพลในเชิงบวกเป็นอย่างมาก คือ คาเซมิโร จากราชันชุดขาว เรอัล มาดริด ในเดือนสิงหาคมด้วยค่าตัวที่อาจสูงถึง 70 ล้านปอนด์ นับเป็นราคาที่สูงมากสำหรับนักเตะอายุ 30 ปี แต่กองกลางตัวรับรายนี้ได้นำคลาสบอลและความเป็นผู้ชนะมาสู่โรงละครแห่งความฝัน จากที่เคยคว้าแชมป์ ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกถึง 5 ครั้ง

นักเตะชาวบราซิลรู้ดีว่าต้องทำอย่างไรเพื่อให้ได้ชัยชนะ นอกจากนี้เจ้าตัวยังได้รับเลือกให้เป็น แมน ออฟ เดอะ แมตช์ ในนัดชิงชนะเลิศ คาเซมิโร ไม่เพียงแค่โหม่งประตูเปิดที่สำคัญเท่านั้น แต่ยังแผ่อิทธิพลไปทั่วเวมบลีย์ด้วยการยืนตำแหน่ง จ่ายบอล และเข้าสกัด ตลอดจนกระตุ้นแฟน ๆ ของยูไนเต็ดให้มีอารมณ์ร่วมกับเกมที่เดือดเพิ่มขึ้นไปอีก

แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด
ภาพจาก AFP

อีกคนที่ไม่กล่าวถึงคงไม่ได้ ลิซานโดร มาร์ติเนซ ถูกซื้อเข้าสู่ยูไนเต็ดเพื่อเสริมเกมรับให้ดุดัน แข้งชาวอาร์เจนตินาเป็นฮีโร่และขวัญใจของยูไนเต็ดในเวลาไม่นานด้วยความทุ่มเทและการมีอารมณ์ร่วมในเกมที่โดดเด่น แม้ต้องปรับตัวเข้ากับการเล่นลูกทางอากาศของฟุตบอลอังกฤษในช่วงออกสตาร์ต ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าความสูง 175 เซนติเมตร ไม่ใช่ปัญหาของ เดอะบุชเชอร์

แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด
ภาพจาก AFP

ความเป็นผู้ชนะที่ถูกส่งให้นักเตะ

สิ่งที่ เทน ฮาก นำมาด้วยเมื่อเข้าสู่โรงละครแห่งความฝัน คือ ความเป็นผู้ชนะและทัศนคติที่พร้อมส่งให้ลูกทีม ในหลาย ๆ เกม หากเป็นยูไนเต็ดยุคก่อนที่ถูกนำก่อนคงเดินเล่นและมีรูปเกมชนิดที่ว่า “ไม่เอาแล้ว” แต่ในยุคของเทน ฮาก ไม่เป็นเช่นนั้น แฟนบอลจะเห็นได้จากหลาย ๆ เกม ที่ปีศาจแดงพลิกกลับมาเอาสกอร์ที่ต้องการได้

หลังจบนัดชิงชนะเลิศคาราบาว คัพ กับสาลิกาดง ความกระหายในความสำเร็จและความเป็นผู้ชนะ ถูกถ่ายทอดออกมาอย่างชัดเจนจากบทสัมภาษณ์ของบรรดานักเตะ

บรูโน่ เฟอร์นันเดส กองกลางทีมชาติโปรตุเกสของยูไนเต็ด เผยว่า “เราต้องการมากกว่านี้และต้องการมากกว่านี้ เราค้นหาช่วงเวลานี้มาตลอด ตอนนี้ผมพอใจแล้ว เพราะผมได้รับถ้วยรางวัล แต่ผมต้องการมากกว่านี้”

มันเป็นถ้วยรางวัลแรกของฤดูกาล แต่เราต้องการมากกว่านี้และมันยังไม่เพียงพอสำหรับสโมสรแห่งนี้ บรูโน่ กล่าวทิ้งท้ายกับ Sky Sports

แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด
ภาพจาก AFP

ดาบิด เด เคอา ผู้รักษาประตูชาวสเปน กล่าวถึงผู้จัดการทีมของเขาว่า นี่คือการเริ่มต้นยุคใหม่ ทีมพร้อมสำหรับทุกสิ่ง เราแสดงให้เห็นแล้วในวันนี้ว่าเราสามารถคว้าแชมป์ได้

ด้าน ลุค ชอว์ ที่ดูกระตือรือร้นเป็นพิเศษภายใต้การทำทีมของ เทน ฮาก ก็เผยว่า เราต้องการสร้างประวัติศาสตร์ของเรากับผู้จัดการทีมคนใหม่ และวันนี้เป็นจุดเริ่มต้น มันเป็นความรู้สึกที่ยอดเยี่ยม นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นสำหรับเรา เราสนุกกับค่ำคืนนี้ และจากนั้นเราจะกลับมาฝึกซ้อม เรายังคงอยู่ในการแข่งขันทั้งหมดและได้ลิ้มรสสิ่งนี้ แต่เราต้องการมากกว่านี้

เทน ฮาก เผยกับ BBC หลังจากพบกับเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน หลังเกม ว่า ฟุตบอลเป็นเรื่องของการชนะ โดย เซอร์ อเล็กซ์ แสดงให้เห็นหลายครั้งแล้ว บรรยากาศของสโมสรเป็นบวกในขณะนี้ สิ่งนี้จะทำให้เรามีความมั่นใจ แต่เราต้องต่อสู้เพื่อมัน ลงทุนกับมัน และเสียสละ ถ้าเราทำได้ก็เป็นไปได้ที่เราจะประสบความสำเร็จ

เรายังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการฟื้นฟู สู่จุดที่ยูไนเต็ดเคยอยู่ นั่นคือการคว้าแชมป์ และคาราบาว คัพ คือรายการแรก

นักเตะเล่นได้เชื่อมโยงกัน ท้าทายซึ่งกันและกัน มันเป็นห้องแต่งตัวที่ดี และในช่วงเวลาที่ยากลำบากพวกเขาช่วยเหลือกัน มันคือสิ่งที่ดีที่สุดที่ผู้จัดการทีมจะได้รับ

แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด
ภาพจาก AFP

“ผมแค่ต้องการชัยชนะ เราลงทุนตั้งแต่เริ่มต้นกับทีมสตาฟ และทำผลงานได้อย่างเหลือเชื่อ มีความกระหายและความปรารถนาที่จะได้ถ้วยรางวัล เพราะแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ยืนหยัดเพื่อถ้วยรางวัล”

ยูไนเต็ดต้องรักษามาตรฐานระดับสูงของถ้วยแชมป์ไว้ มันเป็นงานที่ต้องลงทุน ทนทุกข์ และเสียสละ มันเป็นเรื่องของเกียรติและศักดิ์ศรี ซึ่งต้องพิสูจน์ด้วยชัยชนะ

ถ้วยเงินที่เราได้นี้ แสดงให้เห็นว่าทีมอยู่ในทิศทางที่ดี มันแสดงว่าเรามาถูกทางแล้ว มันต้องเป็นแรงบันดาลใจให้ทีมเดินหน้าต่อ แต่เราไม่ควรพอใจ เพราะความพอใจจะนำไปสู่ความเกียจคร้าน และทำให้ทีมไม่ได้ถ้วยรางวัล กุนซือชาวดัตช์ กล่าว

สุดท้ายนี้ ยังคงต้องติดตามกันต่อไปในระยะยาว ถ้วยคาราบาว คัพ เป็นเพียงจุดเริ่มต้นแห่งการฟื้นฟูเท่านั้นตามที่นายใหญ่ของยูไนเต็ดบอก โดยปีศาจแดงยังคงอยู่ในเส้นทางของทุกรายการที่ลงเล่น ได้แก่ ศึกพรีเมียร์ลีกอังกฤษ ฟุตบอลถ้วยเอฟเอ คัพ และศึกยูฟ่า ยูโรปา ลีก ที่เพิ่งเปิดบ้านแซงชนะบาร์เซโลนา ลิ่วสู่รอบ 16 ทีมไป