พรีเมียร์ลีก 22/23 ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ชี้ แมนฯ ซิตี้แซงอาร์เซนอลคว้าแชมป์

แมนเชสเตอร์ ซิตี้
ภาพจาก AFP

ซูเปอร์คอมพิวเตอร์เว็บไซต์ FiveThirtyEight ฟันธง เรือใบสีฟ้า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แซง ปืนใหญ่ อาร์เซนอล คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ด้านแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จบอันดับ 3 ส่วนลิเวอร์พูลไม่ติดท็อป 4

วันที่ 24 เมษายน 2566 หลังศึกฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2022-2023 ฟาดแข้งผ่านพ้นไป 32 นัด เรียกได้กำลังว่าอยู่ในช่วงโค้งสุดท้าย ทุกนัดต่อจากนี้ล้วนมีผลถึงการจบอันดับ โซนหัวตารางยังคงล่าแชมป์กันอย่างเข้มข้นระหว่าง เดอะกันเนอร์ส ปืนใหญ่ “อาร์เซนอล” จ่าฝูง และเรือใบสีฟ้า “แมนเชสเตอร์ ซิตี้” ที่ไล่จี้มาติด ๆ

แมนเชสเตอร์ ซิตี้
ภาพจาก REUTERS

อย่างไรก็ดี ในเกมล่าสุด อาร์เซนอลเกือบพลาดท่าต้องไล่ตีเสมอทีมบ๊วยอย่าง “เซาแธมป์ตัน” 3-3 ประตู ในรังเอมิเรตส์สเตเดี้ยม ทำให้ตอนนี้แข่งไป 32 นัด เก็บได้ 75 คะแนน ด้านเรือใบสีฟ้าแห่งเมืองแมนเชสเตอร์แม้มีอยู่ 70 คะแนน ตามอยู่ 5 แต้ม แต่แข่งน้อยกว่าถึง 2 นัด ในขณะที่ทั้งคู่มีคิวดวลชี้ชะตากันในกลางดึกของคืนวันที่ 26 เม.ย.นี้

Arsenal
ภาพจาก AFP

ข้อมูลอัพเดต ณ วันที่ 23 เม.ย. 66 ซูเปอร์คอมพิวเตอร์จาก FiveThirtyEight เว็บไซต์ของ พ่อมดคำนวณ “เนต ซิลเวอร์” นักสถิติคนดังระดับโลกชาวอเมริกัน ฟันธงว่า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ จะปาดหน้าแซง อาร์เซนอล คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้ในที่สุด โดยมีอัตราผู้ชนะอยู่ที่ 76% ต่อ 24% ตามลำดับ

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
ภาพจาก AFP

นอกจากอันดับแชมป์แล้ว ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ยังฟันธงอันดับต่าง ๆ ในตารางคะแนน โดยชี้ว่า ปีศาจแดง “แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด” จะจบฤดูกาลนี้ที่อันดับ 3 และสาลิกาดง “นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด” จะจบในอันดับ 4 งานนี้สาวกทูน อาร์มี่ เตรียมเห็นทีมรักตัวเองผงาดในเวทียุโรป

ด้านหงส์แดง “ลิเวอร์พูล” ผลคำนวณออกมาว่าหลุดท็อป 4 และจะจบในอันดับที่ 6 ตามด้วย ไก่เดือยทอง “ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์” ในอันดับ 7 ซึ่งสองทีมดังอยู่ในอันดับต่ำกว่า “ไบรท์ตัน” ที่ถูกทำนายว่าจบด้วยอันดับที่ 5 หลังโชว์ฟอร์มยอดเยี่ยมในฤดูกาลนี้

Liverpool
ภาพจาก AFP

สำหรับสิงห์บลู “เชลซี” ภายใต้การบริหารงานของ ทอดด์ โบห์ลี หลังเปลี่ยนผู้จัดการทีมคนใหม่หน้าเก่าอย่าง “แฟรงก์ แลมพาร์ด” มาคุมบังเหียนชั่วคราว ปีนี้ดูจะมีปัญหามากมายภายในทีม ผลคำนวณระบุว่าพวกเขาจะหล่นลงไปอยู่ที่อันดับ 11 หรือครึ่งล่างของตารางคะแนนเลยทีเดียว

ในส่วนของทีมในโซนตกชั้น ซูเปอร์คอมพิวเตอร์คำนวณออกมาว่า เซาแธมป์ตัน จะจมบ๊วยในอันดับที่ 20 น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ ในอันดับที่ 19 อีกทีมคือ เอฟเวอร์ตัน ในอัตรา 88% 84% และ 58% ตามลำดับ

fivethirtyeight
ภาพจาก fivethirtyeight