“เอเชียนเกมส์ 2023” ครั้งประวัติศาสตร์ถ่ายทอดสดผ่านคลาวด์

ภาพจาก AFP

Alibaba Cloud ผนึก คกก.เอเชียนเกมส์ 2022 ครั้งที่ 19 (จัดปี 2023) วาง Core System ทั้งหมดด้วยคลาวด์-เนทีฟ ชี้ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ถ่ายทอดสดกีฬาด้วยเทคโนโลยีคลาวด์ รองรับการถ่ายทอดสดคุณภาพสูง ด้วยกำลังประมวลผลรองรับฟุตเทจ ภาพกีฬา ที่คุณภาพสูง รวดเร็ว ราคาถูก จากบริการคลาวด์สาธารณะ

วันที่ 26 กันยายน 2566 นางสาวเซลิน่า หยวน ประธานด้านธุรกิจระหว่างประเทศ อาลีบาบา คลาวด์ อินเทลลิเจนซ์ กรุ๊ป กล่าวว่า อาลีบาบา คลาวด์ มีประสบการณ์ในการสนับสนุนการแข่งขันกีฬาขนาดใหญ่ระดับอย่างเช่น โอลิมปิก 2020 โอลิมปิกฤดูหนาว 2022 โลกด้วยเทคโนโลยีคลาวด์ที่ได้รับการพิสูจน์ประสิทธิภาพจากการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในอีเวนต์ขนาดใหญ่เหล่านั้น

“วันนี้ในการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ณ เมืองหางโจว ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของเรา มีการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมของเราในการเป็นระบบหลักของการแข่งขัน ไม่ใช่แค่ส่วนหนึ่งอีกต่อไป ที่เพิ่มเข้ามาและเราช่วยได้อย่างมาก คือ การวางระบบถ่ายทอดสดกีฬาฉบับเรียลไทม์ ลดปัญหาการนำระบบถ่ายทอดสด OBS เพียงใช้โครงสร้างพื้นฐานที่เรามี”

นางสาวเซลิน่า หยวน

 

โดยระบบหลัก Core System ประกอบด้วย Games Management Systems (GMS), Results Distribution Systems (RDS) และ Games Support Systems (GSS) ที่ให้การสนับสนุนการดำเนินงานตลอด 24 ชั่วโมงให้กับสถานที่แข่งขัน 56 แห่ง และสถานที่สำคัญอื่น เช่น ศูนย์จัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ, ศูนย์หลักสำหรับสื่อมวลชน และหมู่บ้านเอเชียนเกมส์หางโจว (Hangzhou Asian Games Village) รองรับผู้ใช้บริการที่ลงทะเบียนมากกว่า 100,000 ราย รวมถึงนักกีฬา ผู้แพร่ภาพกระจายเสียง ผู้สื่อข่าว เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครจาก 45 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก

นางสาวเซลิน่ากล่าวเพิ่มเติมว่า การแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ณ เมืองหางโจว จะเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของอาลีบาบา คลาวด์ ที่จะแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีคลาวด์คอมพิวติ้งที่แข็งแกร่ง ปรับขนาดได้ และปลอดภัย สามารถขับเคลื่อนการทรานส์ฟอร์มการแข่งขันกีฬาขนาดใหญ่สู่ดิจิทัล และนำกีฬาและความบันเทิงต่าง ๆ ส่งตรงไปยังทุกมุมโลกได้

ระบบช่วยจัดการแข่งขัน

อาลีบาบา คลาวด์ ได้จัดวางระบบหลังบ้านของกีฬาเอเชียนเกมส์ ด้วยเทคโนโลยี Cloud-Natives เพื่อให้การเชื่อมต่อกิจกรรมหรือการแข่งขันรวมเข้ากับระบบสำคัญได้ ไม่มีข้อติดขัด รวมถึงแอปพลิเคชั่นอัจฉริยะต่าง ๆ

ตัวอย่าง เมื่อสิ้นสุดการแข่งขันกีฬาแต่ละประเภท ระบบกระจายผลลัพธ์ (Results Distribution System) จะได้รับข้อมูลจากระบบจับเวลาและการให้คะแนนที่อยู่ ณ สถานที่แข่งขันแต่ละแห่ง ซึ่งจะถูกรวมเข้ากับระบบกลางสำหรับการเผยแพร่ในรูปแบบที่แตกต่างกันผ่าน APIs (Application Programming Interfaces) ที่แตกต่างกัน เช่น การแสดงผลการแข่งขันและการฟีดข่าว เป็นต้น และทั้งหมดที่กล่าวมานี้สร้างบนอาลีบาบา คลาวด์ เพื่อความมั่นใจได้ว่าจะมีการเผยแพร่และกระจายผลการแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม่นยำ และเสถียร

การใช้เทคโนโลยีคลาวด์-เนทีฟ และรันระบบบนบริการด้านคอนเทนเนอร์ของอาลีบาบา คลาวด์ ช่วยให้การแข่งขันครั้งนี้ดำเนินไปอย่างคล่องตัว ปรับขนาดได้ และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งยังไม่ต้องรันระบบต่าง ๆ ในดาต้าเซ็นเตอร์แบบ Physical ที่ต้องใช้พื้นที่ขนาดใหญ่และต้องบำรุงรักษาอีกต่อไป นอกจากนี้ทรัพยากรคลาวด์ต่าง ๆ ที่ใช้จะถูกปลดออกจากงานและเลิกใช้เมื่องานสิ้นสุดลง จึงทำให้การแข่งขันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ถ่ายทอดสดผ่านคลาวด์

ไม่ต้องพึ่งพา OBS

ในอดีตนั้น การถ่ายทอดสดกีฬามีความยุ่งยากอย่างมาก เนื่องจากเหตุการณ์เกิดขึ้นแบบเรียลไทม์ แต่ต้องมีภาพฟุตเทจย้อนหลัง มีกล้องหลายมุมหลายตัว ซึ่งต้องพึ่งพาพื้นที่เก็บข้อมูลและประมวลผล

โดยจะใช้รถถ่ายทอดสดที่บรรทุกเซิร์ฟเวอร์ และคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบ OBS (Open Broadcaster Software) ตั้งใช้หลายคันในหลายกีฬา และต้องใช้สัญญาณโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (Optical Circuits) ทำให้เกิดความยุ่งยากอย่างมาก

เอเชียนเกมส์ ณ เมืองหางโจว จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การจัดการแข่งขันที่ผู้ออกอากาศที่มีสิทธิ (Right-Holding Broadcasters : RHBs) จะได้รับฟุตเทจสดผ่านโครงสร้างพื้นฐานพับลิกคลาวด์

โดยอาลีบาบา คลาวด์ คาดว่าจะส่งผ่านฟุตเทจสดมากกว่า 5,000 ชั่วโมง ผ่านฟีดที่มีความคมชัดสูง (HD) และความคมชัดสูงพิเศษ (UHD) มากถึง 68 รายการระหว่างงาน นอกจากการถ่ายทอดสดแล้ว คอนเทนต์แพลตฟอร์มที่อยู่บนคลาวด์จะส่งฟุตเทจความคมชัดระดับ HD หรือ UHD, ไฮไลต์ของเกมต่าง ๆ และข่าวด่วน ให้กับ RHBs เพื่อนำเสนอตรงไปยังมือถือหรืออุปกรณ์อื่น ๆ ของผู้รับชม

การออกอากาศบนคลาวด์จะก้าวข้ามข้อจำกัดทางกายภาพ และนำความตื่นเต้นในระหว่างการแข่งขันสู่ผู้รับชมทั่วภูมิภาคเอเชียและส่วนอื่น ๆ ของโลก ผ่านโครงสร้างพื้นฐานไอทีและบริการต่าง ๆ ของอาลีบาบา คลาวด์ ในเมืองหางโจว ไปจนถึง ApsaraVideo Live Centers ณ เมืองเซี่ยงไฮ้และปักกิ่ง รวมถึงคลาวด์ระดับภูมิภาคในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง และสิงคโปร์

ก่อนที่จะมีการออกอากาศบนคลาวด์ ผู้แพร่ภาพกระจายเสียงต้องพึ่งพาออปติคัลเซอร์กิตเฉพาะด้านโทรคมนาคมระหว่างประเทศที่มีค่าใช้จ่ายสูง และใช้เวลามากในการติดตั้งอุปกรณ์ เพียงเพื่อจะได้สามารถส่งฟุตเทจสดจากอีกซีกหนึ่งของโลกกลับไปยังประเทศของตน ปัจจุบันเมื่อใช้โครงสร้างพื้นฐานไอทีระดับโลกที่สามารถปรับขนาดได้สูง ยืดหยุ่น และปลอดภัย ของอาลีบาบา คลาวด์ และ Global Accelerator ซึ่งเป็นบริการเร่งความเร็วเน็ตเวิร์กของบริษัท ก็จะสามารถถ่ายทอดสดเนื้อหาหลากหลายประเภท ด้วยคุณภาพความคมชัดสูงบนพับลิกคลาวด์ได้โดยมีค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อย และใช้เวลาในการติดตั้งไม่นาน

เทคโนโลยีคลาวด์บริหารจัดการหมู่บ้านนักกีฬา

นอกจากนี้ยังมีการเปิดตัว Intelligent Operation Platform ในเอเชียนเกมส์ที่หางโจวครั้งนี้ด้วย เพื่อใช้บริหารจัดการการดำเนินงานของหมู่บ้านเอเชียนเกมส์ 3 แห่ง ซึ่งคาดว่าจะรองรับนักกีฬา ผู้สื่อข่าวและเจ้าหน้าที่มากกว่า 20,000 คน แพลตฟอร์มนี้ใช้ประโยชน์จากเครื่องมือเวอร์ชวลไลเซชั่นที่ล้ำสมัยของอาลีบาบา คลาวด์ เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลอัจฉริยะแบบเรียลไทม์ และนำผลวิเคราะห์ไปปรับปรุงระบบบริหารจัดการต่อไป ในขณะเดียวกันก็มอบประสบการณ์การใช้งานที่ราบรื่นมากขึ้นให้กับผู้พักอาศัยอยู่ในหมู่บ้านทั้ง 3 แห่งนี้

ตัวอย่าง โซลูชั่นของอาลีบาบา คลาวด์ ใช้ข้อมูลเรียลไทม์ เพื่อวิเคราะห์การบริหารจัดการการจราจรและความหนาแน่นของกลุ่มคน และหากพื้นที่สาธารณะมีผู้คนหนาแน่นเกินไป ระบบจะแจ้งเตือนบนแดชบอร์ด เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสาธารณะ นอกจากนี้ยังมีการแจ้งเตือนสภาพอากาศที่รุนแรง ไฟดับ และไฟไหม้ เพื่อให้ผู้จัดงานสามารถตัดสินใจได้อย่างเหมาะสม

อาลีบาบา คลาวด์ ใช้เทคโนโลยีการประมวลผลภาษาธรรมชาติ (NLP) ของบริษัท ผ่านหุ่นยนต์บริการอัจฉริยะ ที่สามารถให้บริการคำปรึกษาออนไลน์แก่ผู้พักอาศัยในหมู่บ้านเอเชียนเกมส์ตลอดทั้งวัน ด้วยภาษาอังกฤษและภาษาจีน ผ่านบริการเว็บแอปพลิเคชั่น แชตบอตนี้สามารถให้การตอบกลับ เรื่องที่เกี่ยวข้องกับบริการต่าง ๆ ที่มีในหมู่บ้านได้แบบเรียลไทม์