เสื้อแข่ง ลิโอเนล เมสซี 6 ตัว ในฟุตบอลโลก 2022 ถูกประมูลรวมเกือบ 300 ล้านบาท

ลิโอเนล เมสซี
ภาพจาก Reuters

เสื้อแข่งของ “ลิโอเนล เมสซี” ทั้ง 6 ตัวที่นำทัพฟ้าขาว ทีมชาติอาร์เจนตินาคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ ถูกประมูลรวมในราคาเกือบ 300 ล้านบาท 

วันที่ 15 ธันวาคม 2566 BBC SPORT รายงานว่า เสื้อฟุตบอลทีมชาติอาร์เจนตินา 6 ตัวที่ “ลิโอเนล เมสซี” (Lionel Messi) สวมใส่ระหว่างนำ “ทัพฟ้าขาว” ลงทำศึกฟุตบอลโลกปี 2022 ได้ถูกประมูลแล้วในราคา 7.8 ล้านเหรียญสหรัฐ (6.1 ล้านปอนด์) หรือราว 271 ล้านบาท ในการประมูลของ Sotheby ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

เมสซี ในฐานกัปตันทีม พาอาร์เจนตินาเอาชนะฝรั่งเศสด้วยการดวลจุดโทษ ในฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้ายที่ประเทศกาตาร์ โดยเสื้อทั้ง 6 ตัวมาจากที่เขาสวมใส่ในครึ่งแรกของรอบชิงชนะเลิศ, รอบรองชนะเลิศ, รอบก่อนรองชนะเลิศ, รอบ 16 ทีมสุดท้าย และรอบแบ่งกลุ่ม

ดาวเตะเจ้าของบัลลงดอร์ 8 สมัย มากที่สุดตลอดกาลรายนี้ กลายเป็นผู้เล่นคนแรกในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลกที่ทำประตูได้ในรอบแบ่งกลุ่ม, รอบ 16 ทีมสุดท้าย, รอบก่อนรองชนะเลิศ, รอบรองชนะเลิศ และรอบชิงชนะเลิศในทัวร์นาเมนต์เดียว

ลิโอเนล เมสซี
ภาพจาก AFP

เมสซีลงเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่กาตาร์ทั้งหมด 7 นัด แต่เสื้อที่นำมาประมูลเหลือเพียง 6 ตัว เนื่องจากรอบแบ่งกลุ่มเขาได้เเลกเสื้อกับ “แคมมี่ เดฟลิน” (Cammy Devlin) นักเตะทีมชาติออสเตรเลีย

โดยรายได้ส่วนหนึ่งจากการประมูลครั้งนี้จะถูกบริจาคให้กับโครงการ Unicas ซึ่งนำโดยโรงพยาบาลเด็ก Sant Joan de Deu Barcelona โดยได้รับการสนับสนุนจาก “มูลนิธิ Leo Messi” เพื่อตอบสนองความต้องการของเด็ก ๆ ที่ทุกข์ทรมานจากโรคหายาก

สำหรับสถิติของเสื้อแข่งที่ถูกประมูลได้ราคาสูงที่สุดคือเสื้อ “Hand of God” ที่ “ดิเอโก้ มาราโดน่า” ตำนานผู้ล่วงลับสวมใส่ในนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลโลกปี 1986 โดยถูกประมูลไปที่ 7.1 ล้านปอนด์ หรือราว 316 ล้านบาท เมื่อปี 2022