Adidas แพ้ครั้งใหญ่ ทีมชาติเยอรมนียุติสัมพันธ์ 70 ปี เตรียมใช้ Nike ปี 2027

Germany national football
ภาพจาก AFP

Adidas ยักษ์แบรนด์กีฬาของเยอรมนีพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ เมื่อสหพันธ์ฟุตบอลเยอรมนีประกาศยุติสัมพันธ์อันยาวนานกว่า 7 ทศวรรษ เตรียมเปลี่ยนมาใช้ Nike กับทีมชาติทุกชุดตั้งแต่ปี 2027 

วันที่ 22 มีนาคม 2567 สหพันธ์ฟุตบอลเยอรมนี (เดเอฟเบ) แถลงว่า ไนกี้ (Nike) ผลิตภัณฑ์กีฬาชื่อดังสัญชาติอเมริกัน จะเข้ามาเป็นสปอนเซอร์ชุดแข่งให้กับทีมชาติเยอรมนีทุกชุดตั้งแต่ปี 2027 เป็นต้นไปจนถึงปี 2034 ถือเป็นการยุติความสัมพันธ์อันยาวนานกว่า 70 ปี กับ อาดิดาส (Adidas) แบรนด์ผลิตภัณฑ์กีฬายักษ์ใหญ่ของเยอรมนี

“แบร์นด์ นอยเอนดอร์ฟ” (Bernd Neuendorf) ประธานสหพันธ์ฟุตบอลเยอรมนี กล่าวว่า สหพันธ์ฟุตบอลเยอรมนีรอคอยที่จะได้ร่วมงานกับไนกี้ และพอใจกับความไว้วางใจที่ไนกี้มีให้ ความร่วมมือในอนาคตจะทำให้ สหพันธ์ฟุตบอลเยอรมนีสามารถบรรลุเป้าหมายเพื่อการพัฒนาฟุตบอลในเยอรมนีอย่างครอบคลุมในทศวรรษหน้า

อย่างไรก็ตาม สหพันธ์ฟุตบอลเยอรมนีจะมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ในการบรรลุความสำเร็จร่วมกันกับอาดิดาส ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ยืนยาวและพันธมิตรปัจจุบันของเรา ฟุตบอลเยอรมนีเป็นเป็นหนี้บุญคุณอาดิดาสมานานกว่า 7 ทศวรรษ

“โฮลเกอร์ บลาสก์” (Holger Blask) ผู้บริหารระดับสูงของสหพันธ์ฟุตบอลเยอรมนี กล่าวด้วยว่า การทำสัญญากับไนกี้เป็นผลมาจากขั้นตอนการประกวดราคาที่โปร่งใสและไม่เลือกปฏิบัติ ไนกี้มอบข้อเสนอทางการเงินที่ดีที่สุดและยังประทับใจกับวิสัยทัศน์ ซึ่งรวมถึงความมุ่งมั่นที่ชัดเจนในการสนับสนุนกีฬาสมัครเล่นและกีฬาระดับรากหญ้า ตลอดจนการพัฒนาที่ยั่งยืนของฟุตบอลหญิงในเยอรมนี

ด้านสำนักข่าว AP รายงานว่า ข้อตกลงกับไนกี้เป็นการยุติความสัมพันธ์อันยาวนานของฟุตบอลเยอรมนีกับ อาดิดาสที่ดูเหมือนจะไม่มีทางเสื่อมคลายมาตลอด 7 ทศวรรษ และอาดิดาสดูจะประหลาดใจกับการตัดสินใจของสหพันธ์ฟุตบอลเยอรมนีที่จะเปลี่ยนมาทำสัญญากับคู่แข่งรายใหญ่ที่สุด โดยอาดิดาสระบุเพียงสั้น ๆ ว่า “เราได้รับแจ้งจากสหพันธ์ฟุตบอลเยอรมนี ว่าสมาคมจะมีซัพพลายเออร์รายใหม่ตั้งแต่ปี 2027”

“โรเบิร์ต ฮาเบ็ค” (Robert Habeck) รองนายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า  แทบจะจินตนาการไม่ออกว่าเสื้อแข่งของเยอรมนีที่ไม่มีสัญลักษณ์สามแถบจะเป็นอย่างไร “อาดิดาส และสีดำ-แดง-ทอง” เป็นของคู่กันสำหรับฉันเสมอ ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ของชาวเยอรมนี ฉันต้องการความรักชาติมากกว่านี้อีกสักหน่อย

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า การเข้ามาของไนกี้ในครั้งนี้เป็นการแข่งขันเพื่อชิงความเป็นอันดับหนึ่งด้านการตลาดในกีฬาสู่บ้านของคู่แข่งตัวฉกาจ ดังนั้น การสูญเสียทีมชาติเยอรมนีในครั้งนี้ถือเป็นความพ่ายแพ้ครั้งล่าสุดสำหรับอาดิดาส หลังจากที่ยอดขายลดลงเมื่อปีที่แล้ว นอกจากนี้ หุ้นไนกี้ยังเพิ่มขึ้น 0.6% ในวันพฤหัสบดีที่นิวยอร์ก ส่วนหุ้นของอาดิดาสปิดตัวลง 0.4% ในแฟรงก์เฟิร์ต

ทั้งนี้ ภายใต้การสนับสนุนจากอาดิดาส เยอรมนีทีมชาติสามารถคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกได้ 4 สมัย และฟุตบอลยูโร 3 สมัย ส่วนทีมหญิงได้แชมป์ฟุตบอลโลก 2 สมัย และแชมป์ยูโร 8 สมัย

ด้านไนกี้ก็รุกเข้าสู่วงการฟุตบอลระดับนานาชาติอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ประสบความสำเร็จใหญ่ครั้งแรกในปี 1996 จากการบรรลุข้อตกลงกับบราซิล นอกจากนี้ไนกี้ยังสนับสนุนทีมชาติต่าง ๆ เช่น ฝรั่งเศส อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา ในขณะที่อาดิดาสสนับสนุนทีมชาติอิตาลีและสเปน