น้องเทนนิสจะได้รับเงินเท่าไหร่ ? หลังคว้าเหรียญทองโอลิมปิกสำเร็จ

เทนนิสจะได้เงินอัดฉีดเท่าไหร่
ภาพจากอินสตาแกรม panipak2540

หลังสร้างความดีใจให้กับคนไทย จากการคว้าเหรียญทองโอลิมปิกเหรียญแรก “น้องเทนนิส” นักเทควันโดสาว จะได้รับเงินอัดฉีดเท่าไหร่ ? 

วันที่ 25 กรกฎาคม 2564 กรณีนางสาวพาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ หรือเทนนิส นักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย คว้าเหรียญทองประวัติศาสตร์ให้กีฬาเทควันโดเป็นเหรียญแรก ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2564

โดยสามารถเอาชนะ “อาเดรียน่า เซเรโซ่ อิเกลเซียส” มือ 47 ของโลกจากสเปน วัย 17 ปี ที่ชนะมาทั้งทิยาน่า บอกดาโนวิช มือ 2 ของโลกจากเซอร์เบีย และหวู จิงหยู แชมป์เก่า 2 สมัยจากจีน โดยในยกสุดท้าย อาเดรียน่าไล่มา 8-9 และ 10-9 แต่เทนนิสกลับมาแซงชนะ 11-10 คว้าเหรียญทองเหรียญแรกให้กับทัพนักกีฬาไทยได้สำเร็จ สร้างรอยยิ้มและความดีใจให้กับคนไทย ในช่วงที่สถานการณ์โควิดวิกฤตหนัก

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเงินรางวัลที่ฮีโร่โอลิมปิกจะได้รับ เมื่อเดินทางกลับถึงประเทศไทย ดังนี้

การกีฬาฯอัดฉีด 12 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม ดร.ก้องศักดิ์ ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เผยว่า หากเทนนิสคว้าเหรียญทองได้สำเร็จ ทาง กกท.โดยกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ พร้อมจะอัดฉีดเงินสนับสนุนให้กับนักกีฬาทันที 12 ล้านบาท ตามข้อกำหนด ซึ่งจะเป็นการแบ่งจ่าย โดยจ่ายเป็นก้อนในอัตราร้อยละ 50 ส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 50 แบ่งจ่ายเป็นรายเดือน ภายในระยะเวลา 4 ปี ส่วนเหรียญเงินได้ 7.2 ล้านบาท และทองแดงได้ 4.8 ล้านบาท

“สำหรับการจ่ายเงินรางวัลมี 2 แบบ ถ้านักกีฬาเลือกแบบ 12 ล้าน จะแบ่งจ่าย ถือเป็นการช่วยให้นักกีฬาสามารถจัดสรรรายได้ในระยาว ๆ ส่วนอีกแบบ คือจ่ายครั้งเดียวเป็นก้อน 10 ล้านบาท โดยที่ผ่านมาทาง กกท.และกองทุน ได้สนับสนุนงบประมาณการเก็บตัว ส่งทำการแข่งขันให้กับทุก ๆ สมาคมกีฬามาอย่างต่อเนื่องและเต็มที่ เป็นจำนวนเงินกว่า 198 ล้านบาท”

อีก 2 ล้านจาก 3 องค์กร

ด้านสหพันธ์สมาคมกีฬาชาติ ร่วมกับชมรมกอล์ฟหลักสูตรสมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร เพื่อความมั่นคงขั้นสูง ประกาศอัดฉีดเงินรางวัลร่วมกัน 1 ล้านบาท แก่นักกีฬาที่คว้าเหรียญทองโอลิมปิก

ขณะที่ รศ.ดร.บังอร เบ็ญจาธิกุล อธิการบดี ม.กรุงเทพธนบุรี (มกธ.) ผู้สนับสนุนคนสำคัญคนหนึ่งของน้องเทนนิส ประกาศมอบเงินสด 1 ล้านบาท ให้น้องเทนนิส เพื่อเป็นการตอบแทนและเป็นรางวัลที่น้องอดทนพยายามฝ่าฟันอุปสรรคจนก้าวขึ้นมาถึงจุดสูงสุดในวันนี้ และหากนักกีฬาทีมชาติไทยคนอื่น ๆ ซึ่งปัจจุบันเป็นนักศึกษาของ ม.กรุงเทพธนบุรี สามารถคว้าเหรียญทองกลับมาได้ ก็จะมอบเงินสด 1 ล้านบาท ให้กับทุกคนเช่นเดียวกัน

ธอส.มอบ 3 ล้าน

ล่าสุด นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า จากการที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เป็นผู้สนับสนุนหลักของสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย มาตั้งแต่ปี 2549 จนถึงปัจจุบัน ปีละ 17 ล้านบาท ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทยสามารถพัฒนาวงการกีฬาเทควันโดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เห็นได้จากทัพนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทยสามารถสร้างผลงานที่โดดเด่น นำพาชื่อเสียง และความภาคภูมิใจกลับมาให้กับประเทศไทยมาได้อย่างต่อเนื่อง

รวมถึงเมื่อช่วงค่ำของวันเสาร์ที่ 24 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ จอมเตะสาวทีมชาติไทย สามารถคว้าเหรียญทองจากการแข่งขันรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 49 กิโลกรัมหญิง ในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นเหรียญทองแรกของการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ นับเป็นเหรียญทองเหรียญที่ 10 ในประวัติศาสตร์ของประเทศไทยที่ได้จากการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ และเป็นเหรียญทองเหรียญแรกที่ได้จากการแข่งขันกีฬาเทควันโดอีกด้วย

ทำให้คณะกรรมการธนาคารโดยมี นายยุทธนา หยิมการุณ ประธานกรรมการธนาคาร มีมติเห็นชอบให้ธนาคารมอบ 3 ล้านบาท ให้กับ “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ในฐานะที่ได้สร้างความสุขความภาคภูมิใจให้กับคนไทยในขณะนี้ และตอบแทนในความมุ่งมั่นทุ่มเทฝึกซ้อมอย่างหนักจนนำมาซึ่งความสำเร็จได้ในที่สุด

นายก อบจ.สุราษฎร์ฯ ควักเงินส่วนตัว 1 ล้าน

วันที่ 25 กรกฎาคม 2564 นายพงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว นายก อบจ.สุราษฎร์ธานี ประกาศเตรียมเงินส่วนตัวจำนวน 1 ล้านบาท เพื่อเตรียมมอบเป็นเงินอัดฉีดให้กับน้องเทนนิส

นายพงษ์ศักดิ์กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้ติดตามการแข่งขันของน้องเทนนิสมาตลอด โดยเฉพาะในคืนวันที่แข่งคู่ชิงชนะเลิศกับคู่แข่งสาวคือ อาเดรียน่า เซเรโซ่ อิเกลเซียส วัย 17 ปี ชาวสเปน จนสามารถคว้าชัยชนะมาครอง ตนตั้งใจไว้ตั้งแต่เริ่ม ที่จะเตรียมเงินส่วนตัวจำนวน 1 ล้านบาท เพื่อมอบให้กับน้องเทนนิส ฮีโร่สาวชาวไทย และเป็นคนจังหวัดสุราษฎร์ธานี และเป็นเหรียญทองแรกของชาวไทย ที่สามารถสร้างรอยยิ้มและความสุขให้กับชาวไทยในช่วงวิกฤตโควิด-19

เมืองไทยประกันชีวิต อัดฉีด 1 ล้าน

วันที่ 27 กรกฎาคม 2564 นายสาระ ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ mtl เปิดเผยว่า ในโอกาสที่น้องเทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ได้สร้างความสุขให้กับคนไทย ด้วยการคว้าเหรียญทองการแข่งข้นกีฬาเทควันโดในการแข่งขัน Olympic Games Tokyo 2020 ได้สำเร็จ ทางเมืองไทยประกันชีวิตในฐานะผู้ให้การสนับสนุนสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่องตลอด 13 ปี ขอมอบเงินสนับสนุนพิเศษเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับน้องเทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ จำนวน 1 ล้านบาท

พร้อมทั้งให้การสนับสนุน น้องจูเนียร์ รามณรงค์ เสวกวิหารี นักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย จำนวนเงิน 2 แสนบาท และมอบเงินสนับสนุนโค้ชเช ชเว ย็อง-ซ็อก จำนวน 5 แสนบาท เพื่อเป็นกำลังใจในการฝึกฝนต่อไป

เบื้องต้นเมื่อเดินทางกลับถึงประเทศไทย เทนนิสจะได้รับเงินแล้วอย่างน้อย 19 ล้านบาท แต่หลังจากนี้อาจมีหน่วยงานเอกชนและภาครัฐ ให้การสนับสนุนเพิ่มเติมอีก