“ทราเวลโลก้า” ชี้ท่องเที่ยวฟื้น ยอดจอง “ทริป-เที่ยวบิน-โรงแรม” ทั่วโลกพุ่ง

ทราเวลโลก้า

“ทราเวลโลก้า” ชี้การท่องเที่ยวโลกฟื้นตัวแล้ว เผยการเดินทางระหว่างประเทศต้นปี’65 เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว เมืองต่าง ๆ ทั่วโลกนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 3 เท่าตัว ยอดจอง “ทริป-เที่ยวบิน- โรงแรม” พุ่ง ยันพร้อมหนุนไทยกลับมาเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก

นางสาวปณิชา ธนณาเคนทร์ ผู้อำนวยการทราเวลโลก้า (Traveloka) ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันการแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ผู้คนจำนวนมากได้รับวัคซีน ไวรัสสายพันธุ์ใหม่มีความรุนแรงน้อยลง ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง ส่งผลให้ผู้คนกลับมาเดินทางมากขึ้น เนื่องจากไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการตรวจคัดกรองและการกักตัวโรคโควิด-19 ทำให้เชื่อว่าการท่องเที่ยวช่วงฤดูร้อนจะสามารถฟื้นฟูกลับมาได้อย่างเต็มรูปแบบ

ตัวเลขล่าสุดขององค์กรการท่องเที่ยวแห่งสหประชาชาติ หรือ UNWTO ระบุว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทางระหว่างประเทศทั่วโลกมีจำนวนเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว คิดเป็น 130% ในเดือนมกราคม 2565 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และเมืองต่าง ๆ ทั่วโลกได้เปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าในไตรมาสแรกของปี 2565 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2564 โดยยุโรปเป็นผู้นำในการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว

“แม้ว่าตัวเลขการท่องเที่ยวระหว่างประเทศจะยังต่ำกว่าช่วงก่อนเกิดโรคระบาดในปี 2562 ถึง 61% แต่การฟื้นตัวยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดปี 2565 เนื่องจากประเทศต่าง ๆ ผ่อนคลาย หรือยกเลิกข้อจำกัดในการเดินทาง สอดคล้องกับความต้องการในการท่องเที่ยว” นางสาวปณิชากล่าว

นางสาวปณิชากล่าวว่า สำหรับทราเวลโลก้าได้เข้าร่วมและสนับสนุนการกระตุ้นการท่องเที่ยวของรัฐบาลไทย เช่น โครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ และเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการเดินทางระหว่างประเทศ ส่งผลให้ประเทศไทยกลับมาเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก

“ตั้งแต่ต้นปี 2565 เป็นต้นมา ภูเก็ตและเชียงใหม่เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับการมาเยือนของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ”

ทั้งนี้ จากข้อมูลของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต ระบุว่า นับตั้งแต่เปิดตัวโครงการเราเที่ยวด้วยกัน สัดส่วนการท่องเที่ยวภายในประเทศของภูเก็ตเพิ่มขึ้นเป็น 80% เทียบเท่ากับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติก่อนโรคระบาดในปี 2562

โดยในช่วง 5 เดือนแรกภูเก็ตมีรายได้จากการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยว 26,500 ล้านบาท โดยเป็นค่าใช้จ่ายจากนักท่องเที่ยวชาวไทยกว่า 14,400 ล้านบาท

เช่นเดียวกับข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ ที่ระบุว่าในช่วงระหว่างเดือนมกราคม-เมษายน 2565 มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเชียงใหม่ประมาณ 2.8 ล้านคน สร้างรายได้ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นชาวไทย ตามด้วยสหรัฐอเมริกา ยุโรป และประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย

นางสาวปณิชากล่าวด้วยว่า ในทางกลับกันจำนวนคนไทยที่ไปท่องเที่ยวในต่างประเทศก็มีแนวโน้มสูงขึ้นเช่นกัน ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าการท่องเที่ยวกำลังกลับสู่ภาวะปกติอย่างต่อเนื่อง และคนไทยพร้อมที่จะเก็บกระเป๋าเที่ยวต่างประเทศอีกครั้ง

โดยยอดการจองทริปท่องเที่ยวระหว่างประเทศบนทราเวลโลก้าเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา การจองเที่ยวบินระหว่างประเทศและโรงแรมมีการเติบโตเฉลี่ย 65% และในงาน International Travel Fair เมื่อเดือนพฤษภาคม 2565 มียอดการจองเพิ่มขึ้นมากที่สุดถึง 74%

นางสาวปณิชากล่าวต่อไปอีกว่า การเดินทางท่องเที่ยวโดยคำนึงถึงสุขภาพและความปลอดภัยมีความสำคัญมากขึ้น ทราเวลโลก้าในฐานะที่เป็นแอปพลิเคชั่น มีศักยภาพในการช่วยเพิ่มความสะดวก โดยผู้ใช้สามารถจัดการการเดินทางทั้งหมดบนแอป Traveloka และเพิ่มความมั่นใจกับนักท่องเที่ยวผ่านบริการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งเตือนการเดินทาง การจองตั๋วเครื่องบิน โรงแรม ขนส่งภาคพื้นดิน และกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยผู้ให้บริการที่เชื่อถือได้

“ทราเวลโลก้าเริ่มต้นในฐานะเครื่องมือค้นหาข้อมูลของตั๋วเครื่องบินและการจองโรงแรม เราได้สร้างแรงบันดาลใจและตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการอย่างครบครัน ไม่เพียงแค่การเดินทาง เรายังมีบริการอื่น ๆ หลากหลาย เช่น บริการขนส่ง และบริการทางการเงิน Traveloka จึงได้กลายเป็นไลฟ์สไตล์ซูเปอร์แอปแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยความตั้งใจที่จะตอบสนองความต้องการด้านไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้บริการ” นางสาวปณิชากล่าว

และว่า ไม่เพียงเท่านี้ แอปพลิเคชั่น Travaloka ยังเพิ่มข้อมูลการเดินทางระหว่างประเทศในหน้า “Now the World is Possible” บนแอปพลิเคชั่น เพื่อเป็นการตอกย้ำว่า โลกใบนี้พร้อมที่จะให้เราออกไปสำรวจอีกครั้ง