“มาคาเลียส” ชี้เที่ยวไทยบูม ผนึกพันธมิตรขยายบริการ

ณีรนุช ไตรจักร์วนิช

“มาคาเลียส” ชี้ครึ่งปีหลังท่องเที่ยวไทยบูม จับตาสงครามรัสเซีย-ยูเครน ดันต้นทุนผู้ประกอบการพุ่ง-นักท่องเที่ยวทบทวนแผนเดินทาง เดินหน้าสร้างความมั่นใจ คัดกรองคู่ค้า-พันธมิตรเข้มข้น พร้อมเตรียมขยายบริการไปยัง “ภูเก็ต-เชียงใหม่” แนะรัฐออกมาตรการช่วยเหลือท่องเที่ยวทั้งระบบ

นางสาวณีรนุช ไตรจักร์วนิช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท มาคาเลียส ประเทศไทย จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันนักท่องเที่ยวเริ่มกลับมาเดินทางอีกครั้ง แม้จำนวนอาจยังไม่สูงเท่ากับก่อนการระบาดของโควิด-19 เนื่องจากนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการเริ่มปรับตัวอยู่ร่วมกับโควิด-19 มากขึ้น โดยคาดว่าในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 นี้ การท่องเที่ยวจะเติบโตมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงปลายปีซึ่งเป็นไฮซีซั่นของภาคการท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของไทย อาทิ ปัญหาความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ซึ่งส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันจนไปถึงค่าครองชีพของประชาชน ทำให้นักท่องเที่ยวมีความลังเลใจก่อนการออกเดินทางมากขึ้น รวมทั้งยังส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวที่ต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น

“แม้ปัจจุบันภาครัฐจะออกมาตรการกระตุ้นการออกเดินทางของนักท่องเที่ยวมากขึ้น เช่น โครงการเราเที่ยวด้วยกัน โครงการทัวร์เที่ยวไทย ซึ่งโครงการดังกล่าวอาจช่วยเหลือผู้ประกอบการได้หลายหน่วยธุรกิจ แต่ยังไม่ได้ช่วยเหลือทั้งระบบ ภาครัฐควรกระตุ้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้งระบบ ไม่ควรทิ้งใครไว้ข้างหลัง” นางสาวณีรนุชกล่าว

นางสาวณีรนุชกล่าวด้วยว่า ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2565 เป็นต้นมาพบว่ามียอดการจองเวาเชอร์เพิ่มขึ้นเท่าตัว มีลูกค้ารายใหม่ ๆ เข้ามา โดยบริษัทได้ขยายความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจมากขึ้น จากเดิมที่มีประมาณ 100 ราย ปัจจุบันเพิ่มเป็นมากกว่า 300 ราย โดยเวาเชอร์ที่ได้รับความนิยมคือ กลุ่มโรงแรม ร้านอาหาร เรือสำราญพร้อมทานอาหาร และแพ็กเกจท่องเที่ยว

นอกจากนี้ยังพบว่า พฤติกรรมนักท่องเที่ยวมีแนวโน้มต้องการความคุ้มค่า บริษัทจึงได้ออกแพ็กเกจที่รวบรวมหลายบริการเข้าไว้ด้วยกัน (bundle) ซึ่งบริษัทมีการสำรวจความต้องการของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง เพื่อออกแบบแพ็กเกจให้เหมาะสมตรงกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด รวมถึงจัดตั้งทีมเข้าตรวจสอบบริการที่มีอยู่บนแพลตฟอร์มพร้อมรีวิว เพื่อให้ลูกค้าได้รับข้อมูลที่ใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุด

ขณะเดียวกันยังให้ความมั่นใจกับลูกค้า โดยมีขั้นตอนการคัดกรองพันธมิตรอย่างเข้มข้น ตรวจสอบแผนธุรกิจของพันธมิตรทั้งระยะสั้น-ยาว และจะทำการโอนเงินไปยังคู่ค้าต่อเมื่อลูกค้าได้เข้าเช็กอินแล้วเท่านั้น

ตัวอย่างเช่น ในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา มีโรงแรมบางแห่งต้องพักการประกอบกิจการ ทางบริษัทยังให้ความช่วยเหลือแก่ลูกค้าที่ซื้อเวาเชอร์ไป ทั้งการเก็บเครดิตในมูลค่าที่เท่ากันหรือมากกว่า นอกจากนี้ยังมีแผนขยายพื้นที่การให้บริการไปยังเมืองท่องเที่ยวหลัก เช่น ภูเก็ต เชียงใหม่ เพื่อดึงดูดนักเดินทางให้ออกเดินทางไกลขึ้น โดยนำเสนอประสบการณ์ที่น่าสนใจ พร้อมกับราคาที่เหมาะสม

“เราพบว่าลูกค้าส่วนหนึ่งแนะนำบริการของเราให้แก่คนรู้จักแบบปากต่อปาก และลูกค้ากว่า 40% เป็นกลุ่มที่กลับมาใช้บริการซ้ำ” นางสาวณีรนุชกล่าวและว่า ปัจจุบันมาคาเลียสมีลูกค้าอาศัยอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ ประมาณ 90% ในจำนวนนี้เป็นกลุ่มวัยทำงาน อายุ 20-40 ปีเป็นหลัก ตามด้วยกลุ่มผู้สูงอายุ ลูกค้าองค์กร ตามลำดับ


ล่าสุด มาคาเลียสได้ออกแคมเปญร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เช่น โครงการวันธรรมดาน่าเที่ยว และจัดแคมเปญในแต่ละเดือน รวมถึงเตรียมเปิดให้บริการที่หลากหลายมากขึ้น เช่น เปิดบริการแพ็กเกจทัวร์ต่างประเทศ เริ่มที่มัลดีฟส์ ตามด้วยญี่ปุ่น โดยในส่วนของประเทศญี่ปุ่นนั้นมีลูกค้าสอบถามมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันรอเพียงการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทางเท่านั้น