เตรียมเปิดตัวคู่มือมิชลินไกด์สิ้นปีนี้ เพิ่ม 4 จังหวัดภาคอีสาน

เมนูแกงเขียวหวานเป็ด จากร้านสวรรค์

ททท.จับมือมิชลินไกด์ จัดกิจกรรม 4th Michelin Guide Culinary Wonders 2022 หวังผลักดันการท่องเที่ยวเชิงอาหาร ลุ้นสิ้นปีนี้ร้านใดจาก 4 จังหวัดภาคอีสาน อุบลฯ อุดรฯ ขอนแก่น โคราช จะอยู่ในคู่มือมิชลินไกด์ 2566 เปิดแผนเตรียมเพิ่มพื้นที่สำรวจอย่างน้อยอีกสามจังหวัดในอนาคต

วันที่ 16 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ The MICHELIN Guide Thailand จัดกิจกรรม 4th Michelin Guide Culinary Wonders 2022 เพื่อประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้โครงการ The MICHELIN Guide Thailand

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เกี่ยวกับโครงการ The MICHELIN Guide Thailand ซึ่ง ททท.ได้ดำเนินการจัดทำคู่มือ “มิชลิน ไกด์” ประเทศไทย มาอย่างต่อเนื่องและเตรียมก้าวเข้าสู่ปีที่ 6 โดยประเทศไทยเป็นประเทศที่ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นประเทศที่ 6 ในเอเชีย ที่มีคู่มือมิชลิน ไกด์ เป็นของตนเอง

ในปีนี้คู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ฉบับปี 2566 ถือเป็นฉบับที่ 6 ของไทยที่จะเพิ่มการคัดสรรแนะนำร้านอาหารใน 4 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา อุบลราชธานี อุดรธานี และขอนแก่น โดยมีกำหนดตีพิมพ์เผยแพร่ปลายปี 2565 หวังกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของนักท่องเที่ยวคุณภาพเพื่อต่อยอดการท่องเที่ยวเชิงอาหาร

สำหรับกิจกรรม 4th Michelin Guide Culinary 2022 ครั้งนี้ ททท.ได้รับเกียรติจากเชฟเอิร์ธ-ศริตวรรธน์ วันวิชิตกูร จากร้านสวรรค์ (Saawaan) และเชฟบี สระทองอุ่น จากร้านอาหาร PASTE สองร้านอาหารเจ้าของรางวัล MICHELIN Guide Thailand 2022 รังสรรค์เมนูอาหารสุดพิเศษจากการผสมผสานวัตถุดิบท้องถิ่นนำเสนอ 5 คอร์สเมนู พร้อมด้วยขนมหวานเอกลักษณ์ไทย เช่น

  • ต้มกะทิเนื้อเค็ม (ร้านสวรรค์) เนื้อวัวชาโรเลย์จากฝรั่งเศสต้มกะทิและเสิร์ฟคู่กับซุปมะพร้าวเข้มข้น โดยมีหอมแดงวัตถุดิบจากจังหวัดศรีสะเกษเป็นส่วนประกอบ
  • ยำหมูไอเบอริโก้ย่างปลาร้านัว (ร้านอาหาร PASTE) หมูดำไอเบอริโก้ หมูที่เลี้ยงในแถบคาบสมุทรไอบีเรีย ขึ้นชื่อว่าเป็นเนื้อหมูที่มีรสชาติยอดเยี่ยมนำมาย่างกับปลาร้านัวสูตรเฉพาะ เสิร์ฟพร้อมข้าวสวย
  • เมนูขนมหวานเอกลักษณ์ไทย 2 เมนู ได้แก่ ทับทิมกรอบ (ร้านสวรรค์) และ ส้มฉุน (ร้านอาหาร PASTE)

ทั้งนี้ ททท. และ The MICHELIN Guide ผนึกกำลังเดินหน้าโครงการ The MICHELIN Guide Thailand ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร ต่อเนื่องจนถึงปี 2569 ตั้งเป้าขยายพื้นที่สำรวจเพิ่มอย่างน้อย 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเพิ่มเติมจังหวัดใหม่อีก 2 จังหวัด เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมภาคธุรกิจอาหารและการท่องเที่ยวของไทยอย่างยั่งยืนต่อไป