“ทีเส็บ” ชูจุดขายไทยเดสติเนชั่นไมซ์โลก

ทีเส็บ

“ทีเส็บ” ย้ำไทยจุดหมายปลายทางการจัดงานไมซ์ระดับโลก ตอบโจทย์นักเดินทางไมซ์ต่างชาติทุกมิติ เผยหลังขนผู้ประกอบการร่วมงาน IT&CM Asia and CTW Asia-Pacific 2022 มีธุรกิจพร้อมจัดในไทย 94 งาน คาดสร้างรายได้กว่า 683 ล้านบาท

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ เปิดเผยว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่ได้รับความเชื่อมั่น และเป็นจุดหมายปลายทางการจัดงานไมซ์ของกลุ่มผู้ประกอบการไมซ์ต่างประเทศ และมีศักยภาพในการตอบสนองความต้องการนักเดินทางไมซ์จากทั่วโลกได้ครบทุกด้าน

โดยทีเส็บได้ร่วมกับสมาคมส่งเสริมการประชุมนานาชาติ (ไทย) หรือ TICA นำผู้ประกอบการไมซ์ไทย 34 ราย เข้าร่วมงาน IT&CM Asia and CTW Asia-Pacific 2022 งานเทรดโชว์ด้านการจัดประชุม (meetings) และการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล (incentives) ที่ใหญ่ที่สุดของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกในรูปแบบไฮบริด เมื่อกลางเดือนกันยายน 2565

ทั้งนี้ พบว่าการเจรจาธุรกิจของผู้ประกอบการไทยที่เข้าร่วมงานดังกล่าว มียอดการจัดงานจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่จะเข้ามาจัดในประเทศไทย (lead) รวมจำนวน 94 งาน ซึ่งคาดว่าจะทำให้เกิดรายได้เข้าประเทศราว 683 ล้านบาท

“ปีนี้มีผู้เข้าร่วมงานแบบ onsite กว่า 1,000 ราย และผู้ซื้อ หรือ buyer ที่เข้าร่วมงานผ่านทางออนไลน์ 224 คน ส่วนกลุ่มลูกค้าที่ตอบรับเข้ามาจัดงานในไทยส่วนใหญ่มาจากอินเดีย สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา และยุโรป ตามลำดับ

เป็นกลุ่มลูกค้าจากธุรกิจยา ไอที ยานยนต์ และประกันภัย ซึ่งยอดการจัดงานจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายนี้ สะท้อนได้เป็นอย่างดีว่าประเทศไทยยังคงได้รับความเชื่อมั่นจากผู้จัดงานในต่างประเทศ” นายจิรุตถ์กล่าว

นายจิรุตถ์กล่าวด้วยว่า สำหรับปีนี้ทีเส็บได้นำเสนอมนต์เสน่ห์สู่ความสำเร็จของไมซ์ไทย หรือ “Thailand MICE : Meet the Magic” โดยมุ่งเน้น 3 เมืองไมซ์แห่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ ขอนแก่น นครราชสีมา และอุดรธานี ภายใต้ชื่อ “ISAN MICE”

ให้ผู้ร่วมงานจากนานาชาติได้สัมผัสมนต์เสน่ห์อีสานไมซ์ พร้อมเชิญชวนผู้ร่วมงานร่วมกิจกรรมที่ใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีในคูหานิทรรศการประเทศไทย และนำเสนอซอฟต์ พาวเวอร์ (soft power) ของไทย

โดย 3 เมืองไมซ์จากภาคอีสานคือ ขอนแก่น นครราชสีมา และอุดรธานี ที่เข้าร่วมงานในนาม ISAN MICE ก็ได้ผลตอบรับจากกลุ่มลูกค้าต่างชาติเป็นอย่างดี ซึ่งคาดการณ์ว่าภายในสิ้นปี 2566 จะมีกลุ่มลูกค้าต่างชาติทยอยเข้ามาจัดงานรวมทั้งหมด 60 กลุ่ม ประมาณการรายได้ที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ 3 เมืองไมซ์ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือรวมกว่า 118 ล้านบาท

“ความสำเร็จในการนำเสนอ 3 เมืองไมซ์จากภาคอีสาน ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่าทีเส็บเดินมาถูกทางในการพัฒนาเมืองไมซ์ทั่วประเทศ เพื่อให้การเดินทางมาประเทศไทยมีทางเลือกที่หลากหลายมากขึ้นสำหรับลูกค้าต่างชาติ” นายจิรุตถ์กล่าว

ด้านนางสาวอรุณโรจน์ พิทยาพฤกษ์ ผู้จัดการแผนกขาย ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค 1 ในผู้เข้าร่วมงานครั้งนี้กล่าวว่า งานดังกล่าวมีผลตอบรับค่อนข้างดีมาก ไบเทคพอใจมากสําหรับโอกาสเชื่อมต่อกับผู้ซื้อจากบริษัทผู้ให้บริการด้านบริหารจัดการการเดินทาง (DMC) ที่มีอิทธิพลสําคัญสําหรับกลุ่มการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล ตลอดจนผู้จัดงานอีเวนต์ที่สนใจจะมาจัดงานในประเทศไทย

“เราได้รับนัดหมายมากมาย โดยลูกค้าตลาดใหญ่มาจากสหรัฐอเมริกา นอกจากนั้น ยังมีลูกค้าในเอเชียคือ ฟิลิปปินส์ อินเดีย และลูกค้ากลุ่มยุโรปจากอิตาลี” นางสาวอรุณโรจน์กล่าว

เช่นเดียวกับนายภัลลภ (แอ๊ดดี้) ฤทธิรงค์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีเว้นเทจ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้เข้าร่วมงานที่กล่าวว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ที่เข้ามาพูดคุยมีผลตอบรับที่ดี มีแนวโน้มที่จะนำกลุ่มหรือธุรกิจเข้ามาให้กับทางบริษัท


โดยกลุ่มลูกค้ามาจากหลากหลายประเทศ ซึ่งในครั้งนี้เป็นลูกค้าจากประเทศอินเดียมากถึง 80% ส่วนที่เหลือจะเป็นประเทศกลุ่มเอเชีย-แปซิฟิก โดยเป็นกลุ่มลูกค้าที่มาจากอุตสาหกรรมยานยนต์ (automotive) และกลุ่มอุตสาหกรรมเภสัชกรรม (pharmaceutical)