อโกด้า ชี้เทรนด์เที่ยวแบบหมู่คณะกับ “ครอบครัว” กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง

นักท่องเที่ยว

“อโกด้า” เปิดผลสำรวจเผยเทรนด์การท่องเที่ยว Family Travel Trend Survey 2022 ชี้ชัดการเดินทางแบบหมู่คณะกับครอบครัวกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง เผย 4 ใน 5 ของผู้ตอบแบบสอบถามวางแผนที่จะไปเที่ยวกับครอบครัวภายใน 12 เดือนข้างหน้า

วันที่ 25 ธันวาคม 2565 นายเอ็นริก คาเซล รองประธานภูมิภาค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โอเชเนีย และอินเดีย อโกด้า ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มจองที่พักแบบดิจิทัล เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ทำการสำรวจเทรนด์การท่องเที่ยว จากนักเดินทาง 10,000 คน จากประเทศออสเตรเลีย สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ไทย อินเดีย ฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น เวียดนาม ไต้หวัน เกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกา ระหว่าง 8-16 กรกฎาคม 2565 มีอายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไป พบว่า 4 ใน 5 ของผู้ตอบแบบสอบถามมีการวางแผนที่จะได้เดินทางไปเที่ยวกันแบบครอบครัวภายใน 12 เดือนข้างหน้า

โดยนักท่องเที่ยวชาวสิงคโปร์ 61% ไต้หวัน 61% เวียดนาม 59% มีการวางแผนที่จะเดินทางไปเที่ยวกับครอบครัวเฉพาะพ่อแม่ลูกอย่างน้อย 1 ครั้งในอีก 12 เดือนข้างหน้า

ส่วน 47% ของนักท่องเที่ยวชาวฟิลิปปินส์ และ 35% ของนักท่องเที่ยวอินโดนีเซีย ได้วางแผนที่จะไปเที่ยวกับครอบครัวเฉพาะพ่อแม่ลูกภายในปีหน้าอย่างน้อย 2 ครั้ง และนักท่องเที่ยวชาวอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ติดอันดับ 3 ประเทศที่นิยมเดินทางท่องเที่ยวกันแบบครอบครัวขยาย

ในทางตรงข้าม นักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสิงคโปร์คือกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ไม่นิยมท่องเที่ยวเป็นกลุ่มครอบครัวใหญ่

อโกด้า

“คนยิ่งเยอะยิ่งสนุก ดูจะเป็นคำกล่าวที่ตรงกับเทรนด์การท่องเที่ยวของนักเดินทางทั้งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย และอีกหลาย ๆ ประเทศเนื่องมาจากการเปิดประเทศ ซึ่งการสำรวจดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าการท่องเที่ยวกับเพื่อนและครอบครัวเริ่มกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งโดยกว่า 80% ของนักท่องเที่ยววางแผนที่จะไปเที่ยวกันภายในครอบครัวพ่อแม่ลูก และอีก 52% ได้ขยายวงการท่องเที่ยวโดยมีการเดินทางร่วมกับญาติอีกด้วย”

ทั้งนี้ ประเภทที่พักที่เป็นที่นิยมสำหรับการเดินทางแบบครอบครัวหรือหมู่คณะคือ ที่พักแบบงบประหยัดเป็นประเภทที่พักที่ได้รับความนิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวฟิลิปปินส์ 59% อินเดีย 44% เกาหลีใต้ 38% ในขณะที่นักท่องเที่ยวชาวอินโดนีเซีย 24% มาเลเซีย 39% ไต้หวัน 38% สนใจที่พักแบบเช่าที่มีพื้นที่ห้องครัว ห้องนั่งเล่น และห้องนอน เพียงพอต่อสมาชิกในครอบครัว

อโกด้า

สำหรับนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นนั้น 43% เลือกที่จะเข้าพักในโรงแรมที่มีสาขาในหลากหลายประเทศ และนักท่องเที่ยวชาวไทยราว 34% เลือกที่จะพักในรีสอร์ทที่มีบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน