ทีเส็บ ชู “อะเมซิ่งมวยไทย” เครื่องมือปลุกเศรษฐกิจ

อะเมซิ่งมวยไทย

“ทีเส็บ” ผลักดัน “มวยไทย” สู่ soft power ช่วยเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หนุนจัดงาน Amazing Muay Thai สู่งานระดับโลก พร้อมชวนนักกีฬา คนรักมวยไทยทั่วโลกร่วมไหว้ครูในวันมวยไทย 4-6 ก.พ.นี้ ที่ประจวบคีรีขันธ์ ตั้งเป้าเงินสะพัดในงานกว่า 100 ล้านบาท คนเข้าร่วมไม่ต่ำกว่า 5,000 คน พร้อมบันทึก Guinness World Records

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการผลักดันให้ศิลปะการป้องกันตัวแบบไทย หรือมวยไทย ซึ่งเป็น 1 ใน soft power ที่สะท้อนอัตลักษณ์ไทยในระดับโลกให้เป็นเครื่องมือสำคัญในการเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจสร้างสรรค์

ทีเส็บจึงได้ร่วมกับกองทัพบก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) การกีฬาแห่งประเทศไทย กระทรวงวัฒนธรรม และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จัดงานวันมวยไทยประจำปี 2566 หรืองาน Amazing Muay Thai Festival 2023 ระหว่างวันที่ 4-6 กุมภาพันธ์นี้ ณ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

โดยมีพื้นที่จัดงานทั้งหมด 3 แห่งคือ 1.อุทยานราชภักดิ์ 2.สวนสนประดิพัทธ์ และ 3.พื้นที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จุดเด่นของงานคือ ช่วงค่ำของวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ณ อุทยานราชภักดิ์ ที่จะมีกิจกรรมไหว้ครูมวยไทยและแม่ไม้มวยไทย มีผู้เข้าร่วมทั้งจากชมรมมวยไทย ทหาร ประชาชน ชาวต่างชาติ หน่วยงานจากทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงทีเส็บจำนวน 5,000 คน

“ตอนนี้นายมัวริซิโอ สุไลมาน ประธานสภามวยโลก ชาวเม็กซิโก นักกีฬา และผู้สนใจกีฬามวยไทยจากกว่า 20 ประเทศ ได้ตอบรับเข้าร่วมงานนี้แล้ว” นายจิรุตถ์กล่าว และว่า ทั้งนี้ ทีเส็บได้เตรียมอำนวยความสะดวกด้านการเข้าเมืองผ่านช่องทางพิเศษ MICE Lane Service ที่ท่าอากาศยานให้แก่ผู้ร่วมงานจากสภามวยโลก หรือ World Boxing Council (WBC)

พร้อมทั้งเปิดให้ผู้สนใจเข้าร่วมสร้างประวัติศาสตร์แก่มวยไทยสามารถลงทะเบียนออนไลน์ผ่านระบบ Biz Connect ของทีเส็บ รวมถึงเตรียมจัดแสดงนิทรรศการร่วมในงานเพื่อประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมไมซ์ไทยให้กับผู้ที่เข้ามาร่วมงานได้เห็นเส้นทางการจัดประชุมที่น่าสนใจในประเทศ

ซึ่งจะเป็นการช่วยกระตุ้นและส่งเสริมให้เกิดการจัดกิจกรรมไมซ์ในประเทศ ตามแนวคิดปีแห่งการจัดประชุมและนิทรรศการ หรือ Thailand MICE to Meet You Year 2023 ทั้งในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และพื้นที่อื่น ๆ ของประเทศต่อไป

นายจิรุตถ์กล่าวด้วยว่า งานดังกล่าวจะมีการบันทึกสถิติโลก (Guinness World Records) เพื่อตอกย้ำความสำคัญของมวยไทย และเฉลิมฉลอง “วันมวยไทย” ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันเสวยราชสมบัติของสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 หรือสมเด็จพระเจ้าเสือ ที่ทรงมีพระปรีชาสามารถด้านมวยไทย ทรงคิดท่าแม่ไม้มวยไทยจนถ่ายทอดเป็นตำรามวยไทยจากรุ่นสู่รุ่นจวบจนปัจจุบัน

“การจัดงานครั้งนี้จะเป็นกิจกรรมดึงดูดนักเดินทางทั้งชาวไทยและต่างชาติให้มาร่วมงานในประเทศ คาดว่าจะก่อให้เกิดเงินหมุนเวียนในพื้นที่ตลอดระยะการจัดงานไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท” นายจิรุตถ์กล่าว

นอกจากนี้ ภายในงาน Amazing Muay Thai Festival 2023 ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ พิธีบวงสรวงพระเจ้าเสือและบูรพมหากษัตริย์ 7 พระองค์ กิจกรรมมวยไทย 4 ภาค (สาธิตมวยไทย 4 สาย) นิทรรศการวันมวยไทยและประวัติโผน กิ่งเพชร การแสดงสินค้าโอท็อปของ 8 อำเภอ เทศกาลอาหารของดีประจำจังหวัด กิจกรรมชกมวยไทยรากหญ้าสู่สากล การมอบรางวัลบุคคลดีเด่นในวงการมวย ณ อุทยานราชภักดิ์


รวมถึงการแข่งขันมวยไทยระดับนานาชาติ การแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์โลก การฝึกซ้อมมวยไทยกับนักมวยชื่อดัง การจัดสัมมนาฝึกอบรมด้านมวยไทย ณ หาดสวนสนประดิพัทธ์ กิจกรรมเฟสติวัลมวยไทย และกิจกรรมมวยสตรีตไฟต์ ณ หัวหินซอย 51