แอร์เอเชีย บุกตลาดจีน เปิดบินตรง 8 เมืองรวด เริ่มบิน 26 ม.ค.

เครื่องบินแอร์บัส เอ321 สายการบินไทยแอร์เอเชีย

แอร์เอเชียบุกตลาดจีน เปิดบินตรง 8 เมืองรวด หางโจว เซินเจิ้น ฉงชิ่ง คุนหมิง กว่างโจว มาเก๊า นานจิง ฉางชา เริ่มบิน 26 ม.ค.นี้ ยืนยันมีพนักงาน เครื่องบินเพียงพอ

วันที่ 20 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเส้นทางบินตรงสู่ประเทศจีนอีกครั้ง ให้บริการสู่ 8 เส้นทางหลัก ได้แก่ กวางโจว ฉงชิ่ง เซินเจิน คุนหมิง หางโจว นานจิง ฉางซา และมาเก๊า เปิดสำรองที่นั่งแล้วตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม 2566 และเริ่มเดินทางได้วันที่ 26 มกราคม 2566 การเปิดเที่ยวบินดังกล่าว เกิดขึ้นหลังรัฐบาลจีนประกาศผ่อนคลายมาตรการการเดินทางให้ชาวต่างชาติ

นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า สายการบินพร้อมแล้วที่จะกลับมาเปิดเส้นทางบินตรงสู่ประเทศจีนอีกครั้ง หลังจากที่หยุดให้บริการสู่เมืองจีนมานานกว่า 2 ปี ซึ่งในครั้งนี้จะเริ่มจากการเปิดบินตรงสู่ 8 เมืองในประเทศจีนทันทีที่ได้รับอนุญาต โดยแอร์เอเชียมีความพร้อมอย่างมาก ทั้งในด้านบุคลากร ฝูงบิน ที่จะสามารถนำกลับมาให้บริการบินสู่ประเทศจีนได้อย่างทันท่วงที

เส้นทางที่พร้อมเปิดสำรองที่นั่งแล้วในวันที่ 20 มกราคม 2566 นี้ ได้แก่ เส้นทางบินตรงจากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) สู่ กวางโจว ฉงชิ่ง เซินเจิน คุนหมิง หางโจว นานจิง ฉางซา และมาเก๊า โดยแต่ละเส้นทางจะทยอยเปิดให้บริการตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม 2566 เป็นต้นไป และจะค่อยๆ เพิ่มจำนวนเที่ยวบินในเดือนมีนาคม เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการเดินทางไป-กลับ สู่ประเทศจีน

นอกจากนี้ สายการบินยังได้เพิ่มความถี่ในเส้นทางดอนเมือง-ฮ่องกง เป็น 1 เที่ยวบินต่อวัน ในวันที่ 1 มีนาคม 2566 จากปัจจุบันที่ให้บริการอยู่ 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

“แอร์เอเชียรอคอยการเปิดเส้นทางบินสู่เมืองจีนมานาน มีการเตรียมความพร้อมในทุกด้าน เพื่อให้บริการได้ทันที เมื่อโอกาสมาถึง เราเชื่อว่าประเทศจีนก็เป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวชาวไทยคิดถึง ขณะเดียวกันชาวจีนพร้อมเดินทางมาเที่ยวไทยอยู่แล้ว จึงเป็นเรื่องที่ดีของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโต” นายสันติสุข กล่าว

สำหรับมาตรการเดินทางเข้าสู่ประเทศจีน ปัจจุบันผู้เดินทางต้องแสดงผลตรวจโควิด RT-PCR มีผลเป็นลบ 48 ชั่วโมง ก่อนออกเดินทาง และกรอกแบบฟอร์มก่อนเข้าประเทศ ณ ท่าอากาศยานปลายทาง ทั้งนี้การเดินทางเข้าสู่ประเทศจีนยังจำกัดให้เฉพาะผู้ที่มีความจำเป็นต้องเดินทาง อาทิ ชาวต่างชาติที่เดินทางมาเพื่อทำธุรกิจ ทำงาน ศึกษาต่อ และเยี่ยมครอบครัว โดยยังไม่เปิดรับผู้เดินทางที่ถือวีซ่าท่องเที่ยว

ส่วนมาเก๊านักท่องเที่ยวไทยสามารถเดินทางเข้ามาเก๊าได้โดยต้องแสดงผลตรวจโควิด RT-PCR มีผลเป็นลบ 48 ชั่วโมง ก่อนออกเดินทาง

เส้นทางบินตรงสู่ประเทศจีน เริ่มให้บริการ 26 มกราคม 2566
กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) – หางโจว (1 เที่ยวบินต่อสัปดาห์)
กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) – เซินเจิน (1 เที่ยวบินต่อสัปดาห์)

เส้นทางบินตรงสู่ประเทศจีน เริ่มให้บริการ 15 กุมภาพันธ์ 2566
กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) – ฉงชิ่ง (4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์)
กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) – คุนหมิง (4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์)
กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) – กวางโจว (4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์)

เส้นทางบินตรงสู่ประเทศจีน เริ่มให้บริการ 18 กุมภาพันธ์ 2566
กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) – มาเก๊า (2 เที่ยวบินต่อสัปดาห์)

เส้นทางบินตรงสู่ประเทศจีน เริ่มให้บริการ 24 กุมภาพันธ์ 2566
กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) – นานจิง (1 เที่ยวบินต่อสัปดาห์)

เส้นทางบินตรงสู่ประเทศจีน เริ่มให้บริการ 2 มีนาคม 2566
กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) – ฉางซา (7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์)