บ้านนายแบงก์ชาร์เตอร์ด ภูเก็ต ปรับปรุง คืบหน้า 85% เปิดกุมภาพันธ์นี้

บ้านนายแบงก์ชาร์เตอร์ด

บ้านนายแบงก์ ผู้จัดการสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด หลังเก่าแก่ที่ภูเก็ต ปรับปรุงใกล้เสร็จ ทันเปิดให้คนเข้าชมเดือนกุมภาพันธ์

วันที่ 23 มกราคม 2566 ผลการสำรวจโครงการปรับปรุงโครงสร้างบ้านและอาคาร ณ บ้านพักผู้จัดการธนาคารชาร์เตอร์แบงค์ สาขาภูเก็ต ถ.ดำรง อ.เมือง จ.ภูเก็ต พบว่ามีความคืบหน้าไปมากแล้ว 85% เหลือการปรับภูมิทัศน์โดยรอบเพื่อให้สวยงาม

โครงการนี้มีงบประมาณทางราชการ 28 ล้านบาท ในการสร้างและปรับปรุง โดยกำหนดให้เสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2566

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายสุวิทย์ พันธ์เสงี่ยม โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต และบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้าง ลงพื้นที่เพื่อติดตามความคืบหน้าการปรับปรุงซ่อมแซมบ้านหลังดังกล่าว

นายณรงค์กล่าวว่า ตอนนี้มีความคืบหน้าการปรับปรุงบ้านประมาณ 85% แล้ว ซึ่งสถานที่แห่งนี้จะเป็นแลนด์มาร์คแห่งหนึ่งของภูเก็ตที่ให้นักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมและถ่ายรูปได้ ส่วนจะมีการใช้ประโยชน์ในด้านใดก็ต้องพิจารณาอีกครั้ง ผ่านการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนก่อนว่าจะให้ดำเนินการไปทิศทางใด เนื่องจากอาคารหลังนี้ต้องมีการดูแลบำรุงรักษา

ส่วนเรื่องการเช่าจะไม่มีการให้เช่า แต่จะใช้ไปในทางการจัดงานแต่งงาน งานอีเวนต์ โครงการพัฒนาเมืองเพื่อการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในเขตเทศบาลนครภูเก็ต (บ้านชาร์เตอร์ด)

นายสมมิตร์ สมบูรณ์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต กล่าวรายงานว่า โครงการนี้เป็นการปรับปรุงและพัฒนารูปแบบสถาปัตยกรรม ด้วยแนวความคิดบ้านของเรา” โดยรักษารูปแบบอาคาร ระบบโครงสร้าง และเทคนิคการก่อสร้างอาคารเพื่อส่งต่อภูมิปัญญาเดิมให้ผสมผสานกับรูปแบบการใช้งานใหม่

การปรับปรุงและพัฒนารูปแบบภูมิทัศน์ ด้วยแนวคิดสวนของเรา” มุ่งอนุรักษ์ต้นไม้ใหญ่เดิม การผสมผสานสวนโคโลเนียลแบบอังกฤษ และสวนสมรมภาคใต้ และการเสริมสร้างกิจกรรมของพื้นที่ ด้วยแนวคิดรสของเรา” เพื่อใช้รับรองแขกบ้านแขกเมืองเรื่องอาหาร ตามอัตลักษณ์ เรื่อง เมืองสร้างสรรค์ด้านวิทยาการอาหารของจังหวัดภูเก็ต

สำหรับบ้านหลังนี้ จากข้อมูลของเว็บไซต์ ภูเก็ตสารสนเทศ ระบุว่า คณะกรรมการข้าหลวงเทศาภิบาลมณฑล พิจารณาข้อเสนอของผู้อำนวยการบริษัทธนาคารชาร์เตอร์ด เมืองปียัง ที่ขออนุญาตก่อสร้างสร้างสาขาของธนาคารที่จังหวัดภูเก็ต

เมื่อรัฐบาลเห็นชอบ จึงให้ก่อสร้างอาคารแห่งนี้บริเวณหัวมุมถนนภูเก็ตกับถนนพังงา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2450 และอนุญาตสร้างบ้านพักผู้จัดการธนาคารด้วย

ลักษณะบ้านพักเป็นสถาบันกรรมตามอาคารในอาณานิคมของอังกฤษในเขตร้อน คือเป็นอาคารสองชั้นปูนประกอบไม้ มีมุขสามด้าน คือด้านหน้า และด้านข้างสองด้าน

พื้นที่ในอาคาร ชั้นล่างเป็นห้องโถง ห้องรับแจก ห้องน้ำ ห้องครัว บันไดขึ้นบ้านสองด้านหน้า ชั้นบนเป็นห้องนอน ห้องน้ำ และห้องโถงตรงกลาง มีระเบียงด้านหน้ามุขทั้งสองด้าน ส่วนด้านหลังมีเฉลียงลูกกรง หลังคาเป็นรูปทรงจั่วใช้กระเบื้องว่าว มีฝ้าเพดาน

โครงการปรับปรุงได้รับงบประมาณ ประจำปี 2565 จำนวน 28 ล้านบาท กำหนดให้แล้วเสร็จภายในปี 2565 ก่อนขยับกำหนดมาเป็นให้เสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2566