ททท. เร่งโปรโมต “วัตถุดิบท้องถิ่น” หวังกระตุ้นท่องเที่ยวเชิงอาหาร

ททท. เร่งโปรโมต

ททท. นำทัพเชฟรุ่นใหม่ ดึงวัตถุดิบออร์แกนิกจากชุมชน รังสรรค์เมนูอาหาร สร้างคอนเทนต์อวดชาวโซเชียล หวังกระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงอาหาร

วันที่ 17 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล Rising Star Chef Amazing Taste Great Story ภายใต้โครงการ Amazing Taste Great Story

นายอภิชัยเปิดเผยว่า ในปี 2566 ททท.มุ่งเน้นสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวที่มีคุณค่าและความหมายในคอนเซ็ปต์ Amazing 5F and more นำเสนอ Soft Power of Thailand ควบคู่กับการยกระดับสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวไทย

“คนส่วนใหญ่หันมาให้ความสำคัญกับสุขภาพ และ ‘อาหาร’ ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ช่วยผลักดันให้เกิดการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism)” นายอภิชัยกล่าว

สำหรับ “โครงการ Amazing Taste Great Story การท่องเที่ยวมิติใหม่ ผสมผสานรสชาติไทย” ททท.ได้ค้นหา 10 สุดยอดวัตถุดิบออร์แกนิกจากชุมชน/สถานประกอบการแหล่งผลิตวัตถุดิบครอบคลุมทั้ง 5 ภูมิภาคของประเทศไทย เช่น ดอกกุหลาบบิชอป จังหวัดเชียงราย ข้าวหอมมะลิดำหนองคาย (กข 83) จังหวัดหนองคาย หน่ออ่อนกระวาน จังหวัดจันทบุรี เป็นต้น

โดยเปิดรับสมัครทีมเชฟรุ่นใหม่ สายคอนเทนต์ ครีเอเตอร์ จำนวน 10 ทีม เข้าร่วมแข่งขันรังสรรค์ผลงานเมนูพิเศษจากวัตถุดิบออร์แกนิก เพื่อต่อยอดสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มสู่กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ชิงเงินรางวัล โล่ประกาศเกียรติคุณ และประกาศนียบัตรจาก ททท.

โดยทีมเชฟรุ่นใหม่จะนำวัตถุดิบมาออกแบบการท่องเที่ยว ผสมผสานเทคนิคการเล่าเรื่องเชิงการตลาดที่น่าสนใจ เพื่อจัดทำคอนเทนต์และสื่อประชาสัมพันธ์ให้ชุมชน/สถานประกอบการสำหรับใช้ส่งเสริมการขาย และสร้างการรับรู้ในมุมมองที่แตกต่างอย่างสร้างสรรค์ในแบบที่ Amazing ยิ่งกว่าเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พร้อมกันนี้ นายอภิชัยให้เกียรติมอบรางวัลแก่ทีมผู้ชนะรางวัล Rising Star Chef Amazing Taste Great Story โดยรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม wow wow wow รังสรรค์เมนูจากหน่อไผ่บ่งหวาน สถานประกอบการ Hazefree PGS จังหวัดน่าน รับเงินรางวัลมูลค่า 50,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีมตะเภาทอง รังสรรค์เมนูจากเลมอน สถานประกอบการสวนฮ่มสะหลี จังหวัดเชียงใหม่ รับเงินรางวัลมูลค่า 30,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีมมีดี รังสรรค์เมนูจากหน่ออ่อนกระวาน สถานประกอบการวิสาหกิจชุมชนอินทรีย์จันทบูร จังหวัดจันทบุรี รับเงินรางวัลมูลค่า 20,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ

อีกทั้งได้รับเกียรติจากนายสุริยันต์ ศรีอำไพ เลขาธิการสมาคมเชพประเทศไทย ให้เกียรติมอบประกาศนียบัตรให้กับทีมเชฟรุ่นใหม่สายคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่เข้าร่วมโครงการ ทั้ง 10 ทีม และนายอรุษ นวราช นายกสมาคมผู้บริโภคอินทรีย์ไทย (TOCA) ให้เกียรติมอบประกาศนียบัตรแก่ 10 ตัวแทนแหล่งวัตถุดิบออร์แกนิกที่เข้าร่วมโครงการด้วย

รายงานจาก ททท.ระบุว่า ททท.เชื่อมั่นว่าโครงการ “Amazing Taste Great Story การท่องเที่ยวมิติใหม่ ผสมผสานรสชาติไทย” จะสามารถขับเคลื่อนการท่องเที่ยววิถีอินทรีย์ (Organic Tourism) คืนความสมดุลและสร้างความยั่งยืน ให้กับการท่องเที่ยวของไทยได้


ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดโครงการ และกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ จากวัตถุดิบออร์แกนิกในแต่ละเส้นทางได้ที่เว็บไซต์ www.amazingtastegreatstory.com และ Facebook Page : Amazing Taste Great Story