กงสุล แจงไม่ได้เปลี่ยนเงื่อนไขยื่นวีซ่าคนจีน ยันใช้ระบบ e-visa ตั้งแต่ 27 ก.ย. 64

ทัวร์จีน

กรมการกงสุล ก.ต่างประเทศ ยืนยัน 8 พ.ค. นี้ไม่ได้เปลี่ยนข้อกำหนด-เงื่อนไขการยื่นวีซ่าเข้าไทยของคนจีน เผยเริ่มใช้ระบบลงทะเบียนขอวีซ่าออนไลน์มาตั้งแต่ 27 ก.ย. 64 หวังอำนวยความสะดวก ไม่ต้องเดินทางไปติดต่อสถานกงสุลไทยให้เสียเวลา ส่วนผู้เดินทางแบบ “กรุ๊ปทัวร์” เอเย่นต์ที่ขึ้นทะเบียนกับสถานทูตสามารถยื่นแทนและทำวีซ่ากรุ๊ปได้เหมือนเดิม แจงหลังอัพโหลดเอกสาร จ่ายเงิน นอนรอรับวีซ่าได้ที่บ้าน ใช้เวลาไม่เกิน 7 วัน

จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่าตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม 2566 นี้เป็นต้นไป กระทรวงการต่างประเทศได้มีการกำหนดเงื่อนไขการยื่นขอวีซ่าสำหรับคนจีนที่ประสงค์เดินทางเข้าประเทศไทยใหม่ โดยกำหนดให้ยื่นของผ่านช่องทางออนไลน์โดยตรง พร้อมทั้งอัพโหลดเอกสารต่าง ๆ จำนวนมาก อาทิ เอกสารพาสปอร์ต ตั๋วโดยสารสายการบิน หลักฐานการจองโรงแรมที่พัก บัญชีเงินฝากที่มีเงินไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นหยวน รูปถ่าย ฯลฯ

พร้อมทั้งจำกัดจำนวนการยื่นสำหรับบริษัทนำเที่ยว ทำให้เกิดความยุ่งยาก ซึ่งเป็นห่วงว่าจะกระทบต่อการตัดสนใจเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย และอาจทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้าประเทศไทยปีนี้ไม่ถึงเป้า 5 ล้านคน

ล่าสุดวันที่ 29 เมษายน 2566 นายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตามที่เป็นข่าวว่าตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม 2566 เป็นต้นไป ทางกรมการกงสุลจะทำการปรับเปลี่ยนข้อกำหนด หรือเงื่อนการยื่นขอวีซ่าสำหรับคนจีนที่ประสงค์จะเดินทางเข้าประเทศไทยใหม่นั้นทางกรมการกงสุลยืนยันว่าไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนแต่อย่างใด

โดยรูปแบบการยื่นของวีซ่าของคนจีนในปัจจุบันนั้น เรียกว่าการตรวจลงตราอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้แผ่นปะ (stickerless e-Visa) หรือเป็นระบบ e-visa และกำหนดให้ทุกคนต้องลงทะเบียน พร้อมอัพโหลดเอกสารต่าง ๆ และดำเนินการชำระค่าธรรมเนียมออนไลน์ผ่านระบบ e-payment ซึ่งเป็นรูปแบบที่ทางกระทรวงการต่างประเทศประกาศเปิดใช้มาตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน 2564 หรือเกือบ 2 ปีแล้ว

“ในรูปแบบเดิมบริษัททัวร์จะรวบรวมเอกสารทั้งหมดของลูกค้าส่งให้สถานฑูตหรือสถานกงสุล แต่หลังจากที่เราใช้ระบบให้ยื่นขอผ่านออนไลน์ หรือ e-visa ได้ เราเปลี่ยนแค่ผู้ของวีซ่าไม่ต้องถือเล่มพาสปอร์ตมาที่สถานกงสุล แต่ให้อัพโหลดเอกสารผ่านระบบออนไลน์ทั้งหมด ส่วนเอกสารที่ใช้ก็ยังคงเป็นเอกสารพื้นฐาน เช่น สำเนาพาสปอร์ต หลักฐานการจองโรงแรม หลักฐานการจองตั๋วเครื่องบิน บัญชีเงินฝาก เพียงแต่อาจมีการงขอเอกสารเพิ่มเติมเพื่อยื่นยันตัวตนเพิ่มบ้างในบางกรณี ซึ่งเป็นไปตามข้อปฏิบัติของ พ.ร.บ.คนเข้าเมือง และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง” นายรุจกล่าว

และย้ำด้วยว่า ในหลักการเรื่องของวีซ่าไม่ใช่เรื่องของการอำนวยความสะดวก แต่เป็นเรื่องของการคัดกรอง ซึ่งเป็นมิติของความมั่นคง อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารกระทรวงฯ ยังคงให้ความสำคัญกับเรื่องการนำนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งที่ผ่านมาคนทำงานที่เกี่ยวข้องก็มีการประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

อธิบดีกรมการกงสุลกล่าวด้วยว่า สำหรับบริษัททัวร์ที่ต้องการยื่นของวีซ่าแบบกรุ๊ปทัวร์นั้นก็ยังสามารถทำได้เหมือนเดิม เพียงแค่ไปขึ้นทะเบียนกับสถานฑูตหรือสถานกงสุลใหญ่ในจีนที่ประสงค์จะยื่นของวีซ่าว่ามีบริษัทคู่สัญญากับบริษัทในประเทศไทย เพื่อยืนยันสถานะและส่งเสริมการคัดกรองที่มีประสิทธิภาพขึ้น บริษัทที่ขึ้นทะเบียนแล้วสามารถยื่นวีซ่ากรุ๊ปผ่านระบบ e-visa แทนผู้เดินทางในฐานะเอเย่นต์ได้ ซึ่งหลักการยื่นขอเหมือนกับการลงทะเบียนยื่นขอด้วยตัวเอง กล่าวคือ อยู่ที่บ้าน ลงทะเบียนออนไลน์ อัพโหลดเอกสาร ชำระเงิน และรอรับ ซึ่งใช้เวลาอนุมัติไม่เกิน 7 วัน