เศรษฐกิจจีนไตรมาสแรก 2566 โต 4.5% ดีกว่าคาด แต่การฟื้นตัวอาจยังไม่สม่ำเสมอ

เศรษฐกิจจีนไตรมาสแรกปี 2566
REUTERS/ Aly Song

เศรษฐกิจจีนไตรมาสแรก 2566 โต 4.5% ดีกว่าที่คาดเล็กน้อย แต่ดัชนีต่าง ๆ ชี้ว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนอาจยังไม่สม่ำเสมอ ด้านรัฐบาลจีนให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนการค้าเป็นเสาหลักของการฟื้นเศรษฐกิจปีนี้ 

วันที่ 18 เมษายน 2566 สำนักข่าว South China Morning Post รายงานว่า เศรษฐกิจขยายตัว 4.5% ท่ามกลางความพยายามอย่างเข้มข้นของรัฐบาลจีนในการทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นอย่างเข้มแข็ง     

อัตราการเติบโต 4.5% นี้สูงกว่าที่ Wind บริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงินของจีนคาดการณ์ไว้ว่าจะเติบโต 4% และเป็นอัตรราที่เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้านี้ (QOQ) ที่โต 2.9% 

ทั้งนี้ หลังจากที่เศรษฐกิจเติบโตได้เพียง 3% ซึ่งเลวร้ายที่สุดในรอบเกือบ 5 ทศวรรษในปีที่ผ่านมา รัฐบาลจีนตั้งเป้าการเติบโตของปี 2566 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยที่ประมาณ 5% 

ตัวชี้วัดเศรษฐกิจที่สำคัญอื่น ๆ ที่สำนักงานสถิติแห่งชาติ (National Bureau of Statistics) ของจีนเปิดเผยออกมา แสดงให้เห็นว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนอาจยังไม่สม่ำเสมอ

Advertisment

ยอดค้าปลีกในเดือนมีนาคม 2566 เพิ่ม 10.6% จากเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากของเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ (จีนรวมสถิติสองเดือน) ที่เติบโต 3.5% 

ตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรม ซึ่งวัดจากกิจกรรมในภาคการผลิตของโรงงาน เหมืองแร่ และสาธารณูปโภค ในเดือนมีนาคม 2566 เพิ่มขึ้น 3.9% จากเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า

แต่การลงทุนในสินทรัพย์ถาวร ซึ่งเป็นเครื่องมือทั่วไปที่รัฐบาลจีนใช้ขับเคลื่อนการเติบโต ในไตรมาสแรกของปีนี้เพิ่มขึ้นเพียง 5.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า น้อยกว่าในสองเดือนแรกของปีที่เติบโต 5.5% 

รัฐบาลจีนยังให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนการค้าในฐานะเสาหลักของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโดยรวมในปีนี้ และการส่งออกที่สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดด้วยการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในเดือนมีนาคม (โต 14.8% YOY) แม้ว่าอุปสงค์จากภายนอกอ่อนแอก็ตาม 

Advertisment

การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนอาจไม่สม่ำเสมอ เนื่องจากดัชนีราคาที่ต่ำทำให้มีคำเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงของภาวะเงินฝืด และดีมานด์ต่ำ ในขณะที่แรงกดดันด้านการสร้างงานให้เพียงพอยังคงมีอยู่

อัตราการว่างงานในเขตเมืองที่สำรวจในเดือนมีนาคม 2566 อยู่ที่ 5.3% ลดลงจาก 5.6% ในเดือนกุมภาพันธ์ แต่อัตราการว่างงานในกลุ่มคนอายุ 16-24 ปี ยังคงอยู่ในระดับสูงที่ 19.6% เพิ่มขึ้นจาก 18.1% ในเดือนกุมภาพันธ์