ไทยเที่ยวไทย 3 เดือนแรก รายได้ 1.87 แสนล้านบาท

ภาพรวมเที่ยวภายในประเทศ 3 เดือนแรก

ททท. เผยภาพรวมเที่ยวภายในประเทศ 3 เดือนแรกมีจำนวน 42.87 ล้านคน/ครั้ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 49 รายได้ทางการท่องเที่ยว 1.87 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 30 เผยเศรษฐกิจในประเทศ-ค่าครองชีพ-ราคาพลังงาน 3 ปัจจัยลบฉุดไทยเที่ยวไทย

วันที่ 1 พฤษภาคม 2566 รายงานข่าวจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยถึงภาพรวมสถานการณ์การท่องเที่ยวในประเทศไทยในช่วงไตรมาสแรก (มกราคม-มีนาคม 2566) ว่า โดยรวมมีทิศทางการฟื้นตัวที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยมีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยประมาณ 42.87 ล้านคน/ครั้ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 49 และมีรายได้ทางการท่องเที่ยวประมาณ 1.8 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 30

โดยสาเหตุสำคัญมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 คลี่คลายลง ประเทศไทยเปิดประเทศพร้อมกับยกเลิกมาตรการต่าง ๆ อีกทั้งเป็นฤดูท่องเที่ยวและมีวันหยุดยาวต่อเนื่อง การเพิ่มเที่ยวบินภายในประเทศ การส่งเสริมการท่องเที่ยวทางเรือ ฯลฯ

นอกจากนี้ ยังมีแรงสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชนที่ส่งเสริมกิจกรรมการตลาดต่าง ๆ เช่น มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากโครงการช้อปดีมีคืน และเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5

ขณะเดียวกัน ก็ยังมีปัจจัยลบเช่นกัน ทั้งเรื่องของภาวะเศรษฐกิจในประเทศ ค่าครองชีพ และราคาพลังงานที่สูง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อการวางแผนเดินทางของนักท่องเที่ยวคนไทย