ทีเส็บผนึกพลัง 4 เมืองไมซ์ซิตี้ ดึง 405 งานอินเตอร์จัดในไทย

ทีเส็บ

“ทีเส็บ” ผนึก 4 เมืองไมซ์ซิตี้ “พัทยา-ขอนแก่น-นครราชสีมา-อุดรธานี” เจรจาธุรกิจในงาน IT&CM Asia and CTW Asia-Pacific 2023 เผยผลเจรจาได้งานไมซ์เข้ามาจัดในไทย 405 งานทั้งงานประชุมองค์กร กลุ่มอินเซนทีฟ ประชุมนานาชาติ คาดดึงเม็ดเงินเข้าประเทศ 5.3 พันล้านบาท มีนักเดินทางไมซ์ต่างประเทศกว่า 8 หมื่นคน

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ เปิดเผยว่า ทีเส็บร่วมกับสมาคมส่งเสริมการประชุมนานาชาติ (ไทย) หรือ TICA พร้อมด้วยเมืองไมซ์ เข้าร่วมงานพร้อมเจรจาธุรกิจกับกลุ่มลูกค้าในงาน IT&CM Asia and CTW Asia-Pacific 2023 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-28 กันยายนที่ผ่านมา

โดยผลการเจรจาพบว่าได้จำนวนงานที่มีศักยภาพ หรือ lead เข้ามาจัดในประเทศไทยรวมจำนวน 405 งาน ทั้งงานประชุมองค์กร กลุ่มอินเซนทีฟ และงานประชุมนานาชาติ

โดยคาดว่างานดังกล่าวนี้จะดึงนักเดินทางไมซ์ต่างประเทศได้ 80,732 คน สร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 5,364 ล้านบาท และมีนักเดินทางไมซ์ต่างประเทศเข้ารวมกว่า 80,000 คน

นายจิรุตถ์กล่าวว่า ความสำเร็จดังกล่าวมาจากการนำเสนอมนต์เสน่ห์สู่ความสำเร็จของไมซ์ไทย หรือ Thailand MICE : Meet the Magic ควบคู่แคมเปญ Thailand MICE to Meet You Year 2023 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและขับเคลื่อนประเทศไทยสู่จุดหมายปลายทางไมซ์ระดับโลก โดยเสนอบริการที่มีมาตรฐานสูงควบคู่กับการแสวงหาโอกาสทางธุรกิจในประเทศไทยให้แก่ผู้มาประชุม

ทั้งนี้ ภายในงานทีเส็บได้จัดคูหานิทรรศการประเทศไทย (Thailand Pavilion) รองรับผู้ประกอบการไมซ์ 40 ราย ส่วนเมืองพัทยาได้เปิดตัวคูหา PATTAYA CITY รองรับผู้ประกอบการไมซ์จากเมืองพัทยา 24 ราย และคูหา ISAN MICE จาก 3 เมืองไมซ์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ ขอนแก่น นครราชสีมา และอุดรธานี มีผู้ประกอบการไมซ์เข้าร่วม 10 ราย

ทีเส็บ

การเจรจาธุรกิจภายในคูหานิทรรศการ Thailand Pavilion พบว่าได้รับความสนใจจากลูกค้าประเทศอินเดีย จีน ฟิลิปปินส์ โปแลนด์ และบังกลาเทศ ได้รับยอดจำนวนงานที่มีศักยภาพ หรือ lead 135 งาน คาดว่ามีจำนวนผู้เข้าร่วมงานราว 26,732 คน สร้างรายได้ 1,764 ล้านบาท

คูหานิทรรศการ PATTAYA CITY ได้รับความสนใจจากลูกค้าประเทศอินเดีย เกาหลี รัสเซีย และจีน ได้รับยอดจำนวนงานที่มีศักยภาพ หรือ lead 150 งาน มีจำนวนผู้เข้าร่วมงานราว 30,000 คน สร้างรายได้ 2,000 ล้านบาท

ส่วนคูหานิทรรศการ ISAN MICE ได้รับความสนใจจากลูกค้าประเทศอินเดีย โปแลนด์ ฟิลิปปินส์ และจีน โดยได้รับยอดจำนวนงานที่มีศักยภาพ หรือ lead 120 งาน มีจำนวนผู้เข้าร่วมงานราว 24,000 คน สร้างรายได้ 1,600 ล้านบาท

“ยอดจำนวนงานที่มีศักยภาพ หรือ lead 405 งาน เป็นการสรุปผลงานในการเข้าร่วมงาน IT&CM Asia and CTW Asia-Pacific 2023 ของผู้ประกอบการไทยจำนวน 74 ราย จากทั้งหมด 10 เมือง ประกอบด้วยกรุงเทพฯ ภูเก็ต พัทยา หัวหิน สมุย เขาหลัก ปราจีนบุรี ขอนแก่น อุดรธานี และนครราชสีมา”

นายจิรุตถ์กล่าวด้วยว่า ในช่วงเดียวกับการสรุปผลของงาน IT&CM Asia and CTW Asia-Pacific 2023 ตรงกับการปิดปีงบประมาณ 2566 ของทีเส็บพอดี ทีเส็บจึงได้สรุปผลงานการประมูลสิทธิจัดงานประชุมนานาชาติที่ได้จำนวนมากถึง 23 งาน

ที่กำหนดจัดตั้งแต่ปีนี้-ปี 2571 โดยงานสำคัญ ๆ ที่ดึงมาได้ เช่น การประชุมประจำปีของสมาชิกฟีฟ่าทั่วโลกในปีหน้า หรือการประชุมใหญ่ประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ/ธนาคารโลกในปี 2569

“งานเหล่านี้เป็นความภาคภูมิใจของทีเส็บและของประเทศไทย เพราะจะมีส่วนยกระดับภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของประชาคมโลกต่อประเทศไทยในฐานะจุดหมายการจัดงาน” นายจิรุตถ์กล่าว