CAAT หารือรัฐบาลโสมขาว ดันเพิ่มสายการบินของไทยไปเกาหลี

กพท.ประชุมร่วมกับกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐานและคมนาคม สาธารณรัฐเกาหลี
ที่มา : สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)​
ลุ้นคนไทยมีทางเลือกบินไปเกาหลีมากขึ้น กพท.หารือเกาหลีใต้ เพิ่มจำนวนสายการบินของไทยบินไปเกาหลี แม้ไทยติดเงื่อนไข Catagory 2 จาก FAA สหรัฐ

วันที่ 26 มกราคม 2567 รายงานข่าวจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) หรือ กพท. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2567 นายขจรพัฒน์ มากลิ่น รักษาการรองผู้อำนวยการสายงานกำกับมาตรฐานความปลอดภัยการบินพลเรือน สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) พร้อมด้วยนายอนันต์ คณาวิวัฒน์ไชย ผู้จัดการฝ่ายกำกับดูแลทางเศรษฐกิจ เดินทางไปประชุมร่วมกับกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐานและคมนาคม (Ministry of Land, Infrastructure and Transport – MOLIT) ของสาธารณรัฐเกาหลี

โดยเป็นไปเพื่อหารือและติดตามความคืบหน้าการเพิ่มจำนวนสายการบินที่กำหนดของไทย ซึ่งมีความประสงค์จะเปิดเส้นทางบินไปยังสาธารณรัฐเกาหลี

รายงานระบุต่อไปว่า สาธารณรัฐเกาหลีได้แจ้งยืนยันให้การสนับสนุนเพิ่มจำนวนสายการบินที่กำหนดของไทยเพื่อเปิดทำการบินไปยังสาธารณรัฐเกาหลี ภายใต้ประเภทที่ 2 (Category 2) ตามประกาศของสำนักงานบริหารการบินของสหรัฐอเมริกา (FAA) ซึ่งประเทศไทยและสาธารณรัฐเกาหลีจะต้องจัดทำความร่วมมือด้านการตรวจสอบความปลอดภัยการบิน ภายหลังจากสายการบินที่กำหนดของไทยรายใหม่ได้ยื่นเอกสารที่จำเป็นสำหรับการขออนุญาตเปิดทำการบินไปยังสาธารณรัฐเกาหลี

ปัจจุบัน CAAT ได้แจ้งแต่งตั้งสายการบินที่กำหนดของฝ่ายไทยไปยังสาธารณรัฐเกาหลีจำนวน 5 สายการบิน ซึ่ง 2 สายการบินเป็นสายการบินที่ให้บริการในปัจจุบัน ได้แก่ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทไทย แอร์เชีย เอ็กซ์ จำกัด อีก 3 สายการบินเป็นสายการบินรายใหม่ ได้แก่ บริษัทไทย ไลอ้อน เมนทารี จำกัด, บริษัทไทย แอร์เอเชีย จำกัด และบริษัทไทย เวียตเจ็ท แอร์ จอยท์ สต๊อค จำกัด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อปี 2558 องค์กรบริหารการบินแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา (FAA) ได้ประกาศลดระดับประเทศไทยจาก Category 1 สู่ Category 2 เนื่องจากยังไม่พอใจการยกระดับมาตรฐานการบินพลเรือนของไทย ทำให้สายการบินที่จดทะเบียนในประเทศไทยไม่สามารถเพิ่มเที่ยวบิน หรือเพิ่มจุดบินใหม่ในสหรัฐอเมริกา และไม่สามารถเพิ่มความถี่เที่ยวบิน หรือเพิ่มเส้นทางสู่เกาหลีใต้อีกด้วย

เมื่อเดือนตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือน (กพท.) ได้กล่าวว่า ขณะนี้ กพท. อยู่ในระหว่างจัดหาผู้ตรวจสอบในงานด้านความสมควรเดินอากาศเพิ่มเติม รวมถึงตรวจรับรองศูนย์ซ่อมอากาศยานในต่างประเทศที่สายการบินของไทยเข้าใช้บริการ ทั้งนี้ คาดหวังว่าจะสามารถปลดล็อกได้ภายในสิ้นปี 2567