“ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์” ชี้ 2567 ธุรกิจฟื้น เตรียมเพิ่มฝูงบินอีก 3-5 ลำ

Air Asia X

“ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์” ชี้สัญญาณอุตสาหกรรมการบินฟื้นตัวดี เดือนธันวาคมผู้โดยสารแน่น คาดมีอัตราขนส่งผู้โดยสารเฉลี่ย 85-90% ยอมรับเศรษฐกิจจีนซึมกระทบเส้นทางบินเซี่ยงไฮ้ เผยปี 2567 เตรียมเพิ่มฝูงบิน 3-5 ลำ พร้อมหนุน กพท.เจรจาเกาหลีใต้ ปลดล็อกข้อจำกัดการบิน

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงการดำเนินงานในเดือนธันวาคม 2566 ว่า สายการบินคาดการณ์ว่าจะมีอัตราขนส่งผู้โดยสารเฉลี่ย (Average Cabin Load Factor) สูงถึง 85-90% ตามเป้าหมาย เพิ่มขึ้นจากประมาณกว่า 85% ในเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน ถือเป็นสัญญาณที่ดีต่อเนื่องในช่วงการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบิน

โดยปัจจุบันสายการบินทำการบินจากกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) 6 เส้นทาง ประกอบด้วย กรุงเทพฯ สู่กรุงโซล (เกาหลี), โตเกียว โอซากา ซัปโปโร (ญี่ปุ่น), เซี่ยงไฮ้ (สาธารณรัฐประชาชนจีน) และซิดนีย์ (ออสเตรเลีย)

สำหรับแผนการขยายฝูงบินนั้น นายธรรศพลฐ์ กล่าวว่า ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ มีเเผนเพิ่มจำนวนฝูงบินในปี 2567 จำนวน 3-5 ลำ จากปัจจุบันที่มี 6 ลำ ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการเดินทาง และคาดว่าจะมีฝูงบินรวม 17 ลำภายในปี 2571 โดยมีแผนเจาะกลุ่มตลาดใหม่ ๆ โดยใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นฐานการบินหลัก และสร้างการเชื่อมต่อและโอกาสให้กับธุรกิจคาร์โก

สำหรับสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน, อิสราเอล-ฮามาส นั้น ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ มองว่าไม่ได้มีผลกระทบโดยตรง แต่สำหรับประเด็นเศรษฐกิจจีนชะลอตัว ซึ่งไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ มีเส้นทางบินตรงสุวรรณภูมิ-เซี่ยงไฮ้ ยอมรับว่าได้รับผลกระทบ

“เราทำงานหนักร่วมกับภาครัฐเเละการท่องเที่ยวเเห่งประเทศไทย หรือ ททท. ในการสื่อสารสร้างความเชื่อมั่น พร้อมจัดโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดการเดินทางในกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนต่อเนื่อง ซึ่งได้รับผลดีจากมาตรการยกเว้นการตรวจลงตราในหนังสือเดินทาง หรือวีซ่าฟรีของนักท่องเที่ยวจีน”

ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์
ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์

นายธรรศพลฐ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจาก 6 เส้นทางบินที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบันแล้ว สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาเพิ่มเส้นทางบินใหม่ ๆ ในกลุ่มประเทศตะวันออกกลางและประเทศญี่ปุ่นด้วย

“ตอนนี้สำนักงานการบินพลเรือนกำลังเจรจาปลดล็อกปัญหาที่ FAA หรือองค์กรบริหารการบินแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา ลดระดับประเทศไทยจาก Category 1 สู่ Category 2 ซึ่งเราก็สนับสนุนเเนวคิดนี้เต็มที่ เพราะจะช่วยส่งเสริมในมิติการท่องเที่ยวเป็นอย่างดี โดยเกาหลีใต้ถือเป็นหนึ่งในตลาดท่องเที่ยวยอดนิยมของคนไทย และเป็นโอกาสในการดึงนักท่องเที่ยวจากเกาหลีใต้มาท่องเที่ยวเเละใช้จ่ายในประเทศไทยเช่นกัน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเดือนตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือน (กพท.) กล่าวว่า กพท. กำลังหารือร่วมกับทางการเกาหลีใต้เพื่อปลดล็อกเงื่อนไขดังกล่าว โดยไม่ต้องรอการปรับระดับประเทศไทยสู่ Category 1 และได้ตั้งคณะผู้ประสานงานทั้งสองฝ่ายขึ้น คาดว่าจะสามารถปลดล็อกข้อจำกัดได้ในไตรมาส 1/2567

อนึ่ง เมื่อปี 2558 องค์กรบริหารการบินแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา (FAA) ได้ประกาศลดระดับประเทศไทยจาก Category 1 สู่ Category 2 เนื่องจากยังไม่พอใจการยกระดับมาตรฐานการบินพลเรือนของไทย ทำให้สายการบินที่จดทะเบียนในประเทศไทยไม่สามารถเพิ่มเที่ยวบิน หรือเพิ่มจุดบินใหม่ในสหรัฐอเมริกา และไม่สามารถเพิ่มความถี่เที่ยวบิน หรือเพิ่มเส้นทางสู่เกาหลีใต้อีกด้วย

โดยขณะนี้ กพท. อยู่ในระหว่างจัดหาผู้ตรวจสอบในงานด้านความสมควรเดินอากาศเพิ่มเติม รวมถึงตรวจรับรองศูนย์ซ่อมอากาศยานในต่างประเทศที่สายการบินของไทยเข้าใช้บริการ ทั้งนี้ คาดหวังว่าจะสามารถปลดล็อกได้ภายในสิ้นปี 2567