มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคยันทุกคนที่โดน “ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์” ยกเลิกไฟลต์ จะได้เงินคืน

เครื่องบินแอร์บัส เอ330 สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเผยผู้โดยสารทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบินช่วงโควิดจะได้รับเงินคืน จากไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ หลังศาลล้มละลายกลางเห็นชอบเเผนฟื้นฟูกิจการ

วันที่ 15 กันยายน 2566 รายงานข่าวจากมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยว่า ตามที่ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่ง เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2566 เห็นชอบแผนฟื้นฟูกิจการสายการบิน “ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์” “รหัสเที่ยวบิน XJ” ได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2565 หลังได้รับผลกระทบรุนแรงจากวิกฤตโควิด-19 จนเป็นเหตุให้ต้องหยุดทำการบินขนส่งผู้โดยสารมานานกว่า 2 ปี กระทั่งวันที่ 14 กันยายน 2565 ศาลล้มละลายกลาง รับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการจนกระทั่งมีคำสั่งเห็นชอบ

นางสาวณัฐวดี เต็งพานิชกุล นักกฎหมาย มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยว่า คำสั่งของศาลล้มละลายกลาง ที่เห็นชอบแผนฟื้นฟูกิจการ “ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ (XJ)” มีผลครอบคลุมเจ้าหนี้ทุกคนที่เป็นผู้โดยสาร ทั้งผู้ที่ยื่นคำร้องขอรับชำระหนี้ในการฟื้นฟูกิจการต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ และผู้ที่ไม่ได้ยื่นคำขอรับชำระหนี้ ต่างได้สิทธิรับคืนเงินทั้งหมด โดยไม่มีดอกเบี้ยตามข้อเรียกร้องทั้งสองกรณี

ส่วนที่ก่อนหน้านี้ มีผู้โดยสาร 11 คน พากันมายื่นร้องเรียนกับสภาองค์กรของผู้บริโภคให้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องแทนผู้บริโภค รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 4 แสนบาท โดยมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้รับมอบหมายเป็นตัวแทนให้ดำเนินการหาทนายฟ้องคดีที่ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง เพื่อเรียกเงินคืนพร้อมดอกเบี้ย

แต่ “ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์” ได้ยื่นคำร้องค้าน เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2565 ขอให้ศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ จำหน่ายคดีที่ผู้บริโภคฟ้อง เพราะศาลล้มละลายกลางอนุญาตให้ฟื้นฟูกิจการ ดังนั้น คดีอื่น ๆ ที่มีการยื่นฟ้องหรือบังคับคดีจึงต้องหยุดชั่วคราวเพื่อรอการฟื้นฟูกิจการ

อย่างไรก็ตาม ศาลมีข้อแม้ว่า หากสายการบินไม่จ่ายหนี้ตามสัญญา ก็จะเดินหน้าในกระบวนการทางศาลต่อไป ตามที่เคยยื่นคำฟ้องไว้แล้ว

ด้านนายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบิน “ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์” เปิดเผยว่า แผนฟื้นฟูกิจการเป็นมติจากเจ้าหนี้ทุกคน หลังจากนี้ จะเร่งทยอยคืนเงินผู้โดยสารจากการยกเลิกเที่ยวบินช่วงโควิด โดยสามารถเริ่มทยอยจ่ายหนี้ และคืนเงินตามคิวให้กับผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากความจำเป็นในการยกเลิกเที่ยวบินช่วงโควิดได้ ตามแผนที่วางไว้

พร้อมเปิดสิทธิให้ผู้โดยสาร ที่ประสงค์จะเปลี่ยนการรับข้อเสนอจากรับเงินคืน (Refund) เป็นรับมูลค่าบัตรโดยสารสะสม (Travel Voucher) สามารถทำได้ทันทีโดยใช้วงเงินเดินทางกับสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ (รหัสเที่ยวบิน XJ) สู่เส้นทางหลากหลาย ทั้งประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และจีน

โดยผู้โดยสารสามารถอีเมล์มาเพื่อยื่นความจำนงในการรับบัตรโดยสารสะสมได้ที่ [email protected] โดยจะเร่งเพิ่มกระแสเงินสดและรายได้ ควบคู่การบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยขยายฝูงบิน 17 ลำ ขยายเส้นทางใหม่ ภายใน 5 ปี

ทั้งนี้ เจ้าหนี้ค่าบัตรโดยสารเครื่องบิน “ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ (XJ)” จัดเป็นเจ้าหนี้กลุ่มที่ 9 ประกอบด้วย เจ้าหนี้ผู้โดยสาร และ/หรือ เจ้าหนี้ที่ซื้อบัตรโดยสารเครื่องบินของบริษัท ขอคืนค่าบัตรโดยสารเครื่องบิน รวมถึงค่าบริการเสริมต่าง ๆ และเจ้าหนี้ซึ่งเป็นตัวแทนขาย หรือบุคคลอื่นใดที่ได้ชำระเงินค่าบัตรโดยสารเครื่องบิน หรือทำการออกตั๋วโดยสารเครื่องบิน หรือให้บริการในลักษณะเดียวกัน แก่ลูกค้าแทนบริษัท แล้วจึงรับช่วงสิทธิของผู้โดยสารหรือผู้ชำระเงินค่าบัตรโดยสารเครื่องบินในการเรียกร้องให้บริษัทชำระหนี้ โดยมีหลักเกณฑ์และวิธีการได้รับชำระหนี้ ดังนี้

  1. ร้อยละ 100 ของภาระหนี้เงินต้นคงค้างตามคำสั่งถึงที่สุดให้ได้รับชำระหนี้ จะได้รับชำระตามหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติตามปกติของบริษัท ภายใน 3 ปี นับจากวันที่ศาลมีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผน หรือ
  2. ในกรณีที่เจ้าหนี้รายใดประสงค์จะรับบัตรกำนัล (Voucher) ในจำนวนเท่ากันกับภาระหนี้เงินต้นคงค้างของเจ้าหนี้รายนั้น ๆ แทนการชำระหนี้ในข้อ 1 สามารถแจ้งความประสงค์ต่อบริษัทเป็นลายลักษณ์อักษร หรือวิธีการอื่นใดตามที่บริษัทกำหนด ภายใน 3 เดือน นับแต่วันที่ศาลมีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผน โดยผู้บริโภคสามารถส่งอีเมล์เพื่อยื่นความจำนงในการรับบัตรโดยสารกับสายการบินได้ที่ [email protected]

ในกรณีข้างต้น บริษัทจะให้บัตรกำนัลแก่เจ้าหนี้ดังกล่าว ตามที่ได้รับแจ้งจากเจ้าหนี้ตามหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติตามปกติของบริษัท ภายใน 1 เดือน นับจากวันครบกำหนดการแจ้งความประสงค์ตามความในวรรคก่อน โดยบัตรกำนัลดังกล่าวมีอายุการใช้งานไม่เกิน 2 ปี นับจากวันที่บริษัทได้ส่งมอบบัตรกำนัลนั้นให้แก่เจ้าหนี้แต่ละราย

  1. ภาระหนี้อื่นใดของเจ้าหนี้กลุ่มที่ 9 รวมทั้งดอกเบี้ยคงค้าง ดอกเบี้ยผิดนัด ค่าปรับ เงินเพิ่ม ค่าฤชาธรรมเนียม ค่าใช้จ่ายและเงินอื่นใดที่เกิดขึ้นตามสัญญา และหรือตามกฎหมายที่มีได้กำหนดวิธีการชำระหนี้ไว้ในข้อ 1 และ 2 ของข้อนี้ จะได้รับการปลดหนี้ทั้งจำนวนทันทีในวันที่ศาลมีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผน

การชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้ค่าบัตรโดยสารที่ไม่ได้ยื่นคำขอรับชำระหนี้ ผู้บริหารแผนจะชำระหนี้ให้เฉพาะกรณีเป็นผู้โดยสาร ซึ่งเป็นมูลค่าหนี้ค่าบัตรโดยสารเครื่องบินที่เกิดขึ้นก่อนวันที่ศาลมีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการของบริษัท (14 กันยายน 2565) ที่ไม่ได้ยื่นคำขอรับชำระหนี้ ตามข้อกำหนดและเงื่อนไข เช่นเดียวกับเจ้าหนี้ค่าบัตรโดยสารเครื่องบินที่ได้ยื่นคำขอรับชำระหนี้ต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์