การบินไทย เตรียมติดตั้งชั้น Business บนเครื่อง A320 แต่ตอนนี้ใช้ “Economy Plus” ไปก่อน

เครื่องบินแบบแอร์บัส A320 การบินไทย
เครื่องบินแบบแอร์บัส A320 ทะเบียน HS-TXM ที่มาภาพ : การบินไทย

การบินไทยเตรียมติดตั้งชั้นธุรกิจ ระบบบนเครื่องบินแอร์บัส A320 ที่รับโอนหลังควบรวมไทยสมายล์ แต่ตอนนี้ใช้อีโคโนมีพลัส ไปก่อน

วันที่ 31 มกราคม 2567 นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทยฯ เปิดเผยว่า ภายหลังการโอนย้ายการปฏิบัติการการบินและบริการต่าง ๆ ทั้งหมดจากไทยสมายล์ อันเนื่องมาจากการปรับโครงสร้างธุรกิจ ตามแผนฟื้นฟูกิจการ ขณะนี้การบินไทยได้รับการโอนย้ายฝูงบินแอร์บัส A320 จำนวน 20 ลำ จากไทยสมายล์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้ทำการบินทดแทนครอบคลุมเส้นทางบินทั้งในประเทศและต่างประเทศในทุกเส้นทางบินของไทยสมายล์

การปรับโครงสร้างธุรกิจ โดยนำไทยสมายล์มาอยู่ภายใต้การบริหารของการบินไทยอีกครั้ง นอกจากจะช่วยให้การบินไทยแข็งแกร่งขึ้น ยังทำให้มีฝูงบินเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะเครื่องบินลำตัวแคบ จากที่ปัจจุบันบริษัทมีเฉพาะเครื่องบินลำตัวกว้าง ซึ่งจะส่งผลให้มีที่นั่งรองรับความต้องการในการเดินทางของผู้โดยสารมีความยืดหยุ่น คล่องตัว เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการเครื่องบิน สามารถเชื่อมต่อกันได้อย่างไร้รอยต่อ

อีกทั้งยังช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ให้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการจำหน่ายบัตรโดยสารในรูปแบบการเชื่อมต่อเครือข่ายเที่ยวบิน (Network Sale) รวมไปถึงเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขันด้านการบริหารจัดการต้นทุน

นายกรกฏ ชาตะสิงห์ ประธานเจ้าหน้าที่สายการพาณิชย์ บมจ.การบินไทย กล่าวเสริมว่า การบินไทยมุ่งเน้นการเชื่อมต่อเที่ยวบินที่ราบรื่นด้วยเครือข่ายที่กว้างขึ้น เพื่อมอบประสบการณ์การเดินทางที่สะดวกสบายสูงสุดให้แก่ผู้โดยสาร ภายใต้แนวคิด “ONE THAI ONE FLY”

โดยนำเครื่องบินแอร์บัส A320 ที่ได้รับการโอนย้ายมาจากไทยสมายล์ ไปปฏิบัติการการบินในเส้นทางที่สำคัญต่าง ๆ ได้แก่ เส้นทางภายในประเทศ 8 เส้นทางในกลุ่มประเทศ CLMV 4 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา ลาว พม่า เวียดนาม และประเทศ/ดินแดนอื่น ๆ อาทิ อินเดีย สิงคโปร์ มาเลเซีย เนปาล ไต้หวัน เป็นต้น

ชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.การบินไทย
ชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.การบินไทย

เปิดตัวชั้นโดยสาร Economy Plus

สำหรับเครื่องบินแอร์บัส A320 ได้แบ่งรูปแบบการให้บริการเป็น 2 รูปแบบคือ ชั้นประหยัด (Economy) และอีโคโนมีพลัส (Economy Plus)

โดยในชั้นอีโคโนมีพลัส จะเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นต้นไป โดยให้บริการเฉพาะเส้นทางในประเทศ 8 เส้นทาง ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย อุดรธานี อุบลราชธานี ขอนแก่น กระบี่ ภูเก็ต และหาดใหญ่

เส้นทางกลุ่มประเทศ CLMV ได้แก่ พนมเปญ และเสียมราฐ (กัมพูชา) เวียงจันทน์ (ลาว) ย่างกุ้ง (พม่า) โฮจิมินห์ และฮานอย (เวียดนาม)

รวมถึงประเทศอื่นที่สำคัญในภูมิภาค ได้แก่ ปีนัง (มาเลเซีย) กาฐมาณฑุ (เนปาล) โคลัมโบ (ศรีลังกา-จะเริ่มให้บริการในวันที่ 31 มีนาคม 2567) และเกาสง (ไต้หวัน)

ห้องโดยสารเครื่องบินแบบแอร์บัส A320 การบินไทย จัดที่นั่งแบบ 3-3
ที่มาภาพ : การบินไทย

ติดตั้งชั้นธุรกิจในอนาคต

ทั้งนี้ บริการอีโคโนมีพลัส (Economy Plus) จะให้บริการจนกว่าการปรับเปลี่ยน (Retrofit) ที่นั่งภายในห้องโดยสารแบบใหม่จะแล้วเสร็จ ซึ่งจะเป็นที่นั่งแบบชั้นธุรกิจรอยัลซิลก์ (Royal Silk Class) บนเครื่องบิน A320 ที่สามารถปรับเอนได้ (Reclining Seats)

นอกจากนี้ ยังมีแผนติดตั้งระบบ Wireless IFE เพื่อให้บริการสื่อสาระบันเทิงบนเครื่องบิน (In-Flight Entertainment) ภายในเครื่องบิน A320 ของการบินไทย

โดยผู้โดยสารสามารถนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ส่วนตัว (BYOD : Bring Your Own Device) อาทิ โทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเลตมาเชื่อมต่อระบบอินเทอร์เน็ต เพื่อรับชมสาระความบันเทิงได้ตามต้องการ และมั่นใจว่าจะไม่พลาดข้อมูลสำคัญตลอดระยะเวลาการเดินทาง