ดันต่อ “วีซ่าฟรี” อินเดีย 2 ปี บี้ ททท.บูสต์เป้าปีนี้ถึง 2 ล้านคน

นทท.อินเดีย

นักท่องเที่ยวตลาดอินเดียถือเป็นหนึ่งในตลาดเป้าหมายหลักที่มีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย โดยในปี 2566 ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวจากอินเดียเดินทางเข้าประเทศไทยมากที่สุดเป็นอันดับที่ 4 รวมจำนวนทั้งสิ้น 1,628,542 คน

โดยรัฐบาลไทยได้ดำเนินการส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านมาตรการยกเว้นการตรวจลงตรา (Visa-fee) เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวอินเดีย และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ “Act East” ของอินเดียที่จะร่วมส่งเสริมการเชื่อมโยง 2 ประเทศให้เกิดการเดินทางระหว่างกันมากยิ่งขึ้น

มุ่งเจาะกลุ่มใหม่

“ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์” ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้ข้อมูลว่า ตลาดอินเดียเป็นตลาดนักท่องเที่ยวที่ ททท.ให้ความสำคัญ โดยเป็นตลาดนักท่องเที่ยวศักยภาพขนาดใหญ่ที่มีการเติบโตดี โดยในปี 2567 นี้ ททท.จะมุ่งขยายตลาดเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวใหม่ เช่น ผู้หญิง ผู้สูงวัย LGBTQIA+ Gen Z รวมถึงกลุ่มความสนใจเฉพาะ อาทิ กลุ่มท่องเที่ยวเพื่อฟื้นฟูสุขภาพ กีฬาดำน้ำ ควบคู่ไปกับกลุ่มตลาดหลักของนักท่องเที่ยวอินเดียในปัจจุบัน ได้แก่ กลุ่มครอบครัว คู่แต่งงานและฮันนีมูน กลุ่ม Millennial กลุ่ม Luxury กีฬากอล์ฟ และกลุ่ม Incentive

โดย ททท.ร่วมมือกับพันธมิตรทั้งสายการบินและผู้แทนบริษัทนำเที่ยวในการส่งเสริมตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงการเข้าร่วมงานส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวที่สำคัญในตลาดอินเดีย ทั้งงาน Outbound Travel Mart (OTM) ซึ่งจัดขึ้นที่นครมุมไบ เมื่อวันที่ 8-10 กุมภาพันธ์ 2567 และงาน SATTE 2024 ที่จัดขึ้นในวันที่ 22-24 กุมภาพันธ์ 2567 ณ กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย

“ล่าสุด ททท.ได้นำผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยเข้าร่วม 59 ราย ได้แก่ ผู้ประกอบการโรงแรมและรีสอร์ต 26 ราย บริษัทนำเที่ยว 20 ราย และอื่น ๆ อาทิ ธุรกิจประเภทสวนน้ำ สวนสนุก กอล์ฟคลับ รวม 10 ราย รวมถึงพันธมิตร Thailand Privilege Card สายการบินไทย และสายการบินแอร์เอเชีย เข้าร่วมเจรจาธุรกิจกับผู้ซื้อในตลาดอินเดีย เพื่อนำเสนอสินค้าและบริการการท่องเที่ยว และกระตุ้นให้เกิดการเดินทางครั้งแรก หรือกลุ่ม First Visitor ของนักท่องเที่ยวอินเดีย”

และบอกด้วยว่า “อินเดีย” ถือเป็นตลาดนักท่องเที่ยวคุณภาพ และมีนัยสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยตั้งเป้าหมายปี 2567 ว่าจะมีนักท่องเที่ยวอินเดียจำนวน 1,746,000 คน สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยว 80,870 ล้านบาท

สั่ง ททท.ดันเป้าปีนี้ 2 ล้านคน

ขณะที่ “สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา บอกว่า ในปี 2567 นี้ได้สั่งการให้ ททท.ส่งเสริมจำนวนนักท่องเที่ยวอินเดียให้ได้ถึง 2 ล้านคน หลังจากในปี 2566 มีจำนวนนักท่องเที่ยวอินเดียเข้าไทย 1.62 ล้านคน สร้างรายได้เข้าประเทศ 61,970 ล้านบาท

ดันต่อ “วีซ่า-ฟรี” อีก 2 ปี

โดยนักท่องเที่ยวอินเดียที่เดินทางเข้าประเทศไทยจำนวนมาก เป็นผลมาจากที่รัฐบาลได้ยกเว้นการตรวจลงตรา หรือวีซ่า-ฟรี ตั้งแต่วันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะสิ้นสุดในวันที่ 10 พฤษภาคม 2567 (ระยะเวลา 6 เดือน)

“หลังจากได้เข้าร่วมงาน SATTE 2024 ได้มีข้อเรียกร้องให้ไทยขยายเวลาการยกเว้นวีซ่าที่จะสิ้นสุดลงต่อไปอีก 2 ปี ซึ่งประเด็นนี้ทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯได้รับที่จะนำไปหารือกันในรัฐบาลต่อไป”

นอกจากนี้ ยังได้หารือร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของบริษัทนำเที่ยวอินเดียรายใหญ่ 4 ราย ประกอบด้วย TravelBullz, Yatra.com, MakeMyTrip.com และ EaseMyTrip.com มีข้อเสนอแนะว่า หากไทยและอินเดียสามารถปลดล็อกข้อจำกัดด้านการบินได้จะสามารถเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวอินเดียที่เดินทางไปประเทศไทยได้มากขึ้น

พร้อมเสนอให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดอีเวนต์ขนาดใหญ่ระดับโลก เช่น การแข่งขันกีฬา คอนเสิร์ต ฯลฯ และปรับโฉมสินค้าบริการท่องเที่ยวของไทยให้มีความสดใหม่และทันสมัย สามารถดึงความสนใจจากนักท่องเที่ยวอินเดียกลุ่ม Millennials และ Luxury และสื่อสารที่มุ่งสื่อสารและเจาะไปยังตลาดอินเดียโดยเฉพาะด้วย

เจรจา 4 พันธมิตรรายใหญ่

“รมว.สุดาวรรณ” ให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า สำหรับผู้ประกอบการรายใหญ่ 4 รายของอินเดีย ประกอบด้วย 1.นาย K.D.Singh ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท TravelBullz ให้บริการทั้ง B2C, B2B ในรูปแบบ Wholesale Booking โดยมีบริษัทที่เป็นลูกข่ายกว่า 15,000 บริษัท และมีโรงแรมในเครือข่ายกว่า 150,000 แห่ง ครอบคลุม 100 ประเทศทั่วโลก และเป็น DMC รายใหญ่ที่ให้บริการจัดการภาคพื้นในประเทศไทย

2.นาย Dhruv Shringi ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Yatra.com เป็นบริษัท Online Travel Agency ดำเนินธุรกิจทั้งในรูปแบบ B2B และ B2C ให้บริการจองบัตรโดยสารเครื่องบิน ที่พัก และกิจกรรมทางการท่องเที่ยวมีสมาชิกราว 7 ล้านคน มีโรงแรมในเครือข่ายกว่า 2 ล้านแห่งทั่วโลก ครอบคลุมเมืองต่าง ๆ กว่า 1,400 เมือง

3.นาย Rajesh Magow ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MakeMyTrip.com เป็นหนึ่งในบริษัท Online Travel Agent ที่ใหญ่ที่สุดของอินเดีย มีสาขากว่า 140 สาขา ในเมืองต่าง ๆ กว่า 100 เมืองทั่วประเทศอินเดีย มีผู้ใช้งานประมาณเดือนละกว่า 68 ล้านคน

และ 4.Mrs.Nutan Gupta กรรมการผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ EaseMyTrip.com เป็น 1 ใน 5 บริษัท Online Travel Agency ที่ใหญ่ที่สุดของอินเดีย ให้บริการทั้งแบบ B2B และ B2C โดยมีบริษัทเครือข่ายกว่า 61,000 บริษัท และมีลูกค้ากว่า 11 ล้านคน

นายกฯ สั่งทำเป้า 40 ล้านคน

พร้อมย้ำด้วยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีนโยบายให้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ได้ถึง 40 ล้านคน จากเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ที่ 35 ล้านคน เพื่อเพิ่มจำนวนรายได้รวมจากเป้าที่วางไว้ 3 ล้านล้านบาท ให้เป็น 3.5 ล้านล้านบาท

สำหรับตลาดอินเดียมีประชากร 1,437 ล้านคน และคาดว่าเศรษฐกิจของอินเดียในปี 2567 จะขยายตัว 7% และจะขยับเป็นอันดับ 3 ของโลกในปี 2570

ด้วยเหตุนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวฯจึงสั่งการให้ ททท.เพิ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวอินเดียในปี 2567 ให้ได้ 2 ล้านคน จากเป้าเดิมที่วางไว้ 1.746 ล้านคน