เปิด 10 เทรนด์ท่องเที่ยว กลุ่มครอบครัวยุค “มิลเลนเนียล”

Travel trends

ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระบุว่า กลุ่มครอบครัวยุคใหม่ (Millennial Family) เป็นกลุ่มที่คุณพ่อคุณแม่อยู่ในช่วงวัย 30-55 ปี เป็นกลุ่มที่มีไลฟ์สไตล์ด้านการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป

และเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญของตลาดท่องเที่ยวในปัจจุบัน เนื่องจากมีศักยภาพและยินดีจ่ายเพื่อแลกกับประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่มีคุณค่าให้กับลูก

“อภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ” รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) บอกว่า ไลฟ์สไตล์การเดินทางท่องเที่ยวของครอบครัวยุคใหม่ในปัจจุบันจะไม่เดินทางท่องเที่ยวเพื่อความสนุกหรือพักผ่อนเท่านั้น แต่จะมองหาความหมายที่ลึกซึ้งจากการท่องเที่ยวว่าเป็นการเสริมสร้างประสบการณ์ชีวิต ส่งเสริม และพัฒนาการให้ลูกด้วย

อภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ
อภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ

โดย ททท.ได้รวบรวมข้อมูลเชิงลึกที่เป็นโจทย์และความต้องการของกลุ่มมิลเลนเนียล แฟมิลี่ หรือครอบครัวยุคมิลเลนเนียล ตลอดจนปัจจัยสำคัญ และความคาดหวังจากการพาลูกท่องเที่ยว รวม 10 ประการ ดังนี้

1.เน้นท่องเที่ยวเรียนรู้ได้ลงมือทำ โดยผู้ปกครองจะเลือกจุดหมายปลายทางที่มอบประสบการณ์การเรียนรู้อย่างลึกซึ้งให้กับลูกหลาน ทั้งเรื่องการเรียนรู้ธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม รวมทั้งกิจกรรม

2.สนับสนุนการท่องเที่ยวยั่งยืน กลุ่มครอบครัวยุคใหม่จะมองหาจุดหมายปลายทาง ตลอดจนที่พักที่มีนโยบายและแนวทางปฏิบัติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งมีกิจกรรมที่ส่งเสริมการอนุรักษ์ธรรมชาติ เพื่อให้เด็ก ๆ ได้เข้าร่วมเพื่อเรียนรู้ ซึมซับแนวคิดการท่องเที่ยวที่ส่งเสริมความยั่งยืน

3.กิจกรรมหลากหลายปรับเปลี่ยนได้ โดยให้ความสำคัญกับจุดหมายปลายทางที่มีกิจกรรมหลากหลาย ขณะเดียวกัน ก็สามารถปรับเปลี่ยนโปรแกรมได้ตามความสนใจของทุกคนในครอบครัว

4.เปิดโลกการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ จุดหมายปลายทางที่ให้บริการสปา หรือชั้นเรียนโยคะสำหรับทุกคนในครอบครัว กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่ครอบครัวยุคใหม่ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้พ่อแม่ได้ชาร์จพลัง ขณะที่ลูก ๆ ยังได้รู้จักกับกิจกรรมท่องเที่ยวใหม่ ๆ

5.การผจญภัยเป็นรากฐานสำคัญของความผูกพันในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นการเดินป่าผ่านภูมิประเทศที่สวยงาม ซาฟารีสัตว์ป่า หรือกีฬากลางแจ้งที่น่าตื่นเต้น เพื่อทำให้อะดรีนาลินสูบฉีด เพื่อสร้างความทรงจำที่ดี และกระชับความสัมพันธ์ในครอบครัว

6.ความปลอดภัยต้องมาก่อน กลุ่มครอบครัวให้ความสำคัญกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่มีนโยบายด้านสุขอนามัย และมาตรการความปลอดภัยที่เข้มงวด เพื่อให้มั่นใจว่าสมาชิกในครอบครัวจะได้รับประสบการณ์ที่ไร้กังวล

7.ทำความรู้จักผู้คนต่างวัฒนธรรม โดยแสวงหาการเดินทางที่ลูก ๆ จะได้รับประสบการณ์ทางวัฒนธรรม ได้ลิ้มลองอาหารที่หลากหลาย เข้าร่วมกิจกรรมท้องถิ่นเพื่อให้ลูก ๆ ได้เรียนรู้วิถีชีวิตที่แตกต่างกัน

8.ตัดขาดเทคโนโลยีชั่วคราว พ่อแม่ยุคใหม่ต้องการให้ลูก ๆ ได้ใช้ชีวิตห่างจากหน้าจอมือถือและไอแพดบ้าง โดยมองหารีสอร์ตที่ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางความเงียบสงบของธรรมชาติ มีกิจกรรมให้สมาชิกในครอบครัวได้ทำร่วมกัน ช่วยเสริมสร้างความผูกพันในครอบครัว

9.เดินทางเป็นครอบครัวใหญ่ มีสมาชิกหลายเจเนอเรชั่น จุดหมายปลายทางหรือที่พักที่มีกิจกรรมหลากหลายสำหรับทุกคนจึงเป็นที่ที่สนใจมากขึ้น

และ 10.พาออกผจญภัยสายกิน เพื่อให้ลูก ๆ ได้ลองลิ้มอาหารรสชาติใหม่ ๆ จากแต่ละท้องถิ่น เมนูที่แตกต่าง ไม่คุ้นเคย ช่วยให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ เข้าใจวัฒนธรรม และความแตกต่างหลากหลายของผู้คนในโลกใบนี้

แนวโน้มดังกล่าวนี้ สะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มพ่อแม่ต้องการสร้างนิยามใหม่ของการท่องเที่ยวของครอบครัวให้เป็นศิลปะของการผสมผสาน ทั้งการผจญภัย การเรียนรู้วัฒนธรรม ธรรมชาติ และให้ความสำคัญกับความยั่งยืน ซึ่งทั้งหมดนี้ถือเป็นโจทย์ใหญ่สำหรับผู้ประกอบการด้วย