ทีเส็บเดินหน้า “มาตรฐาน” สถานที่จัดงานไมซ์ทั่วประเทศ

“ทีเส็บ” เดินหน้าโครงการมอบสัญลักษณ์รับรองมาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์ทั่วประเทศรองรับธุรกิจขยายตัว พร้อมยกระดับสถานที่จัดงานให้ได้มาตรฐานทัดเทียมนานาประเทศ หวังสร้างความเชื่อมั่นดึงผู้จัดงานต่างประเทศเข้ามาจัดงานในไทย ตอกย้ำการเป็นจุดหมายปลายทางของการจัดงานที่หลากหลายแห่งภูมิภาค

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ เปิดเผยว่า ทีเส็บมีนโยบายหลักที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์ไทยให้เติบโตทัดเทียมกับการแข่งขันของนานาประเทศ สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ตั้งเป้าหมายให้อุตสาหกรรมไมซ์เป็นหนึ่งในธุรกิจที่สร้างรายได้หลักของประเทศ โดยโครงการมาตรฐานสถานที่จัดงานประเทศไทย หรือ Thailand MICE Venue Standard (TMVS) เป็นหนึ่งในโครงการสำหรับพัฒนาและยกระดับผู้ประกอบการด้านสถานที่จัดงานไมซ์ให้ได้มาตรฐานสากล

ทั้งนี้ มองว่าการมีมาตรฐานจะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความน่าเชื่อถือ และยืนยันความเป็นมืออาชีพของสถานที่จัดงานในประเทศไทย เพื่อให้สามารถดึงงานและผู้จัดงานทั้งในและต่างประเทศเข้ามาจัดงานได้มากยิ่งขึ้น

นายจิรุตถ์กล่าวว่า สำหรับการประเมินมาตรฐาน TMVS นั้น ทีเส็บให้ความสำคัญทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพของสถานที่และบริการ พร้อมทั้งสำรวจความพึงพอใจของผู้ประกอบการสถานที่จัดงานไมซ์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน TMVS ที่ผ่านมาพบว่า การได้รับตราสัญลักษณ์ทำให้ลูกค้ากลุ่มเดิมมั่นใจในการบริการมากขึ้น เพิ่มลูกค้ามากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าจากต่างประเทศ โดยตัวชี้วัดของมาตรฐาน TMVS สามารถนำมาเป็นตัวกำหนดการตรวจสอบเพื่อรักษามาตรฐานให้คงที่และมีคุณภาพได้อย่างสม่ำเสมอ

โดยในปี 2561 นี้มีผู้ประกอบการสถานที่จัดงานไมซ์ที่ผ่านการประเมินมาตรฐานสถานที่จัดงาน ประเภทห้องประชุม เพิ่มขึ้น 107 แห่ง แบ่งเป็น กลุ่มศูนย์ประชุม 46 ห้อง กลุ่มโรงแรม

และรีสอร์ต 265 ห้อง กลุ่มสถานที่ราชการและเอกชน 21 ห้อง ครอบคลุมทั้งในกรุงเทพฯ เมืองไมซ์ซิตี้ และเมืองรอง อาทิ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์, อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์,

ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค, โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอนด์ บางกอก คอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์, โรงแรมจอมเทียน ปาล์มบีช โฮเต็ลแอนด์รีสอร์ท (ชลบุรี),

โรงแรมอวานี ขอนแก่น โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ (ขอนแก่น), โรงแรมดวงจิตต์ รีสอร์ท แอนด์ สปา (ภูเก็ต) เป็นต้น ซึ่งเป็นการรับรองมาตรฐานจำนวน 3 ปี ตั้งแต่ปี 2561-2563 หลังจากนั้นผู้ผ่านการรับรองจะต้องมาขอรับการประเมินใหม่อีกครั้ง

ส่วนประเภทสถานที่จัดงานแสดงสินค้าที่ผ่านการประเมินประจำปี 2561 มีจำนวนทั้งสิ้น 7 แห่ง 17 ห้อง แบ่งเป็น ประเภทที่ 1 พื้นที่ขั้นต่ำขนาด 5,000 ตร.ม. จำนวน 6 แห่ง และประเภทที่ 2 พื้นที่ขั้นต่ำขนาด 1,000 ตร.ม. จำนวน 1 แห่ง ครอบคลุมทั้งในกรุงเทพฯ เมืองไมซ์ซิตี้ ได้แก่ 1.ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 2.พัทยา เอ็กซิบิชั่น 3.รอยัล พารากอน ฮอลล์ 4.โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ 5.ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค 6.ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี และ 7.ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต

สำหรับแผนดำเนินงานในปีนี้นั้น นายจิรุตถ์กล่าวว่า แบ่งการดำเนินงานเป็น 2 ส่วนหลัก ส่วนแรก คือ การขยายความเป็นมาตรฐานสากลของสถานที่จัดงานไมซ์ไทย ด้วยการสานต่อโครงการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานสถานที่จัดงานประเทศไทย ประเภทห้องประชุม และประเภทสถานที่จัดงานแสดงสินค้าในเมืองไมซ์ซิตี้ทั้ง 5 แห่ง เริ่มจากกรุงเทพฯ พัทยา เชียงใหม่ ภูเก็ต และขอนแก่น และเมืองรอง และส่วนที่สอง คือ การเพิ่มประเภทการตรวจประเมินมาตรฐานสถานที่จัดงานประเทศไทย ประเภทสถานที่จัดกิจกรรมพิเศษ หรือ special event venue

“สถานที่จัดงานไมซ์ที่เข้าร่วมโครงการ TMVS นอกจากจะได้ยกระดับมาตรฐานและสถานที่จัดงานได้มาตรฐานแล้ว ยังมีโครงการประชาสัมพันธ์ตราสัญลักษณ์และมาตรฐาน TMVS ให้เป็นที่รู้จักในประเทศไทย พร้อมประชาสัมพันธ์รายชื่อสถานประกอบการ โดยผลิตเอกสาร TMVS Directory ซึ่งจะได้รับการสื่อสารไปทั่วโลกในฐานะสถานที่จัดงานไมซ์ที่ได้รับมาตรฐานสากลด้วย” นายจิรุตถ์กล่าว

และว่าสิ้นปีนี้ ทีเส็บตั้งเป้าหมายการดำเนินโครงการ TMVS ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์ ประเภทห้องประชุม 150 แห่ง (ต่ออายุ 100 แห่ง และรายใหม่ 50 แห่ง) ประเภทสถานที่จัดงานแสดงสินค้า 5 แห่ง และประเภทสถานที่จัดกิจกรรมพิเศษ 20 แห่ง โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ แหล่งท่องเที่ยว สวนสาธารณะ สนามกีฬา และห้างสรรพสินค้า โดยมีอายุการรับรอง 3 ปี ตั้งแต่ปี 2562-2564