“แอร์เอเชีย กัมพูชา“ พร้อมให้บริการวันแรก 2 พ.ค. นี้

แอร์เอเชีย กัมพูชา

“แอร์เอเชีย กัมพูชา” พร้อมให้บริการวันแรก 2 พ.ค. 67 เผยไฟลต์แรกประเดิมเส้นทางบินภายในประเทศ 3 จุดหมายปลายทาง จากพนมเปญสู่ “พนมเปญ-เสียมราฐ-สีหนุวิลล์” หนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจกัมพูชา

วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มสายการบินแอร์เอเชียเอวิเอชั่น ประกาศเปิดตัวสายการบินแห่งที่ 7 คือ แอร์เอเชียกัมพูชา (รหัสเที่ยวบิน KT) โดยถือเป็นการสร้างโอกาสการบินของประเทศพร้อมวางเป้าหมายในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของอาเซียน ในฐานะศูนย์กลางการบินที่พร้อมเติบโต

สำหรับสายการบินแอร์เอเชีย กัมพูชา พร้อมให้บริการเที่ยวบินเเรก ในวันพรุ่งนี้(2 พฤษภาคม 2567) ภายหลังการส่งมอบใบรับรองผู้ให้บริการทางเดินอากาศ (AOC) ในวันนี้ ด้วยฝูงบินเริ่มต้นของเครื่องบินแอร์บัส เอ320 จำนวน 2 ลำ สายการบินพร้อมปฏิบัติการจากศูนย์กลางการบินที่คึกคัก ณ ท่าอากาศยานนานาชาติพนมเปญ (PNH) ซึ่งจะเชื่อมต่อไปยังเมืองเสียมราฐและสีหนุวิลล์ และจุดหมายปลายทางอื่น ๆ ผ่านศูนย์กลางการบินในกัวลาลัมเปอร์และกรุงเทพฯ

ขณะเดียวกัน เมื่อไม่นานมานี้ ได้มีการประกาศกลยุทธ์ “ONE Airline” ซึ่งจะถือเป็นการสร้างโอกาสที่ดี ทางด้านราคาประหยัดสามารถเดินทางได้ทั่วประเทศและที่อื่น ๆ โดยใช้ประโยชน์จากความเเข็งเเกร่งของกลุ่มสายการบิน ในการขับเคลื่อนบริการและการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ เพื่อการเติบโตและสร้างผลกำไรอย่างยั่งยืน

แอร์เอเชีย กัมพูชา

Advertisment

นายโทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Capital A กล่าวว่า วันนี้พร้อมเปิดตัวและให้บริการสายการบินในกัมพูชาแล้ว โดยมีความมุ่งมั่น มีการปรับตัว และเพื่อสร้างการเติบโต ซึ่งจะถือเป็นการสร้างแรงบันดาลใจครั้งยิ่งใหญ่ และขอขอบคุณสำนักเลขาธิการการบินพลเรือนแห่งกัมพูชา (SSCA) อย่างจริงใจ สำหรับการมอบใบรับรองผู้ให้บริการการบินให้กับแอร์เอเชียครั้งนี้

สำหรับประเทศกัมพูชาเป็นประเทศที่มีโอกาสมากมาย ด้วยศักยภาพทางเศรษฐกิจที่น่าสนใจ และเมื่อพิจารณาจากที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ภายในภูมิภาคอาเซียน กัมพูชามีเส้นทางการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดี และพร้อมบูรณาการเพิ่มขึ้นสู่เศรษฐกิจโลกทำให้กัมพูชามีความโดดเด่นในภูมิภาค

“การขยายธุรกิจของแอร์เอเชียในกัมพูชาเป็นการตอกย้ำว่าเราเข้าใจลึกซึ้งในตลาดอาเซียน ด้วยจำนวนประชากรกัมพูชากว่า 17 ล้านคน และกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่กำลังเติบโต ทำให้มีฐานลูกค้าที่หลากหลายจำนวนมาก มีความต้องการเดินทางภายในประเทศสูง ในขณะเดียวกันก็สามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ดี แอร์เอเชียกัมพูชาพร้อมเเล้วที่จะบินให้บริการ ซึ่งเรารู้สึกตื่นเต้นที่จะสร้างโอกาสใหม่ ๆ ในกลุ่มธุรกิจ Capital A และธุรกิจดิจิทัลของเรา เช่น แอปจองออนไลน์ AirAsia MOVE รวมไปถึง Fintech BigPay, Logistics Teleport และ Capital A Aviation Services Group รวมถึงผู้ให้บริการ MRO ของเรา Asia Digital Engineering เราหวังว่าจะบูรณาการบริการที่หลากหลายซึ่งจะช่วยเสริมศักยภาพของแอร์เอเชีย ในการนำเสนอบริการที่แตกต่างเเละเป็นผู้นำแก่อาเซียนต่อไป” นายโทนี่กล่าว

แอร์เอเชีย กัมพูชา

Advertisment

ด้านนายวิสธ นัม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแอร์เอเชีย กัมพูชา กล่าวว่า แอร์เอเชียมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานในกัมพูชา ซึ่งความสำเร็จในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่สำหรับอุตสาหกรรมการบินในภูมิภาคเท่านั้น แต่สำหรับประเทศกัมพูชาด้วย แอร์เอเชีย กัมพูชา ถือเป็นสัญลักษณ์ความทุ่มเทของชาวกัมพูชาร่วมกัน ซึ่งได้รับพัฒนาบริการให้ตอบโจทย์ความต้องการมากที่สุด และในอนาคต แอร์เอเชียมุ่งมั่นที่จะยกระดับชุมชน เพิ่มศักยภาพให้กับผู้ประกอบการ และส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างเต็มที่

อย่างไรก็ดี การขยายเครือข่ายบินที่เพิ่มขึ้น จะส่งผลให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของอาเซียนเติบโตอย่างต่อเนื่องในอัตราเฉลี่ยกว่าร้อยละ 10 ต่อปีในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ขณะที่แอร์เอเชีย กัมพูชา เข้าร่วมครั้งนี้ เราก็พร้อมขยายการเติบโตนี้ไปพร้อม ๆ กับการปลดล็อกประสบการณ์และสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้กับชาวกัมพูชาหลายล้านคนในราคาที่คุ้มค่าที่สุด

“ในฐานะสายการบินภายในประเทศ เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับการสนับสนุนจากนายกรัฐมนตรีฮุน มาเนต ในการก่อตั้งของเรา ซึ่งถือเป็นการยืนยันความมุ่งมั่นร่วมกันในการมอบทางเลือกการเดินทางที่เข้าถึงได้สำหรับชาวกัมพูชา ด้วยการสนับสนุนที่ดี เราพร้อมยืนหยัดในการให้บริการเชื่อมโยงชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งเสริมความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมทั่วทั้งภูมิภาค เพื่อสร้างให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกและความเจริญรุ่งเรืองภายในอาเซียนและกัมพูชา” นายวิสธกล่าว

ทั้งนี้ กลุ่มแอร์เอเชีย พร้อมให้บริการใน 6 เส้นทาง สู่กัมพูชาจากกัวลาลัมเปอร์และกรุงเทพฯ โดยที่ผ่านมาขนส่งผู้โดยสาร 1.3 ล้านคนสู่กัมพูชา แอร์เอเชีย กัมพูชา และได้ประกาศจุดหมายปลายทางในต่างประเทศในไตรมาสหน้า

แอร์เอเชีย กัมพูชา