รอศาลชี้ขาด‘เซ็นทรัลวิลเลจ’ ปมลึกรุกที่รัฐ-หวั่นอีเวนต์รบกวนการบิน

ภาพ:CPN
นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ที่นำแบริเออร์ปิดทางเข้า-ออกโครงการศูนย์การค้าเซ็นทรัล วิลเลจ ลักเซอรี่เอาต์เลต ของ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา เพราะพบว่ามีการสร้างรุกล้ำในที่ราชพัสดุ บริเวณไหล่ทางถนน 370 (ถนนเข้าสนามบินสุวรรณภูมิ) ที่เชื่อมโครงการกับถนน 370 ซึ่งแจ้งให้เซ็นทรัลรื้อออกเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา แต่ยังเพิกเฉย

“กรมทางหลวงเป็นผู้ก่อสร้างถนนสายนี้ก็จริง แต่กรรมสิทธิ์ที่ดินเป็นของกรมธนารักษ์ ซึ่งเซ็นทรัลไปขออนุญาตกับกรมทางหลวง ซึ่งกรมฯก็คิดว่ามีอำนาจเลยอนุญาตโดยบริสุทธ์ใจ ก่อนหน้านี้ก็อนุญาตมาแล้ว 37 ราย จริง ๆ อำนาจการอนุญาตเป็นของ ทอท. เพราะมีประกาศกรมธนารักษ์ให้อำนาจ ทอท.จัดการกับผู้บุกรุกในพื้นที่ดังกล่าวได้”

โดย ทอท.ทำหนังสือไปยัง สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ให้ตรวจสอบการก่อสร้างโครงการดังกล่าวว่า เป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัยด้านการบินและนักบินหรือไม่ ตาม พ.ร.บ.เดินอากาศ ซึ่งห่างสนามบินสุวรรณภูมิ 1 กม. เช่น การปล่อยคลื่นสัญญาณ แสงไฟ กิจกรรมที่อาจเกิดควัน หรือดึงดูดนก การปล่อยแสงเลเซอร์ ฯลฯ

แม้ก่อนหน้านี้ กพท.จะทำหนังสือชี้แจง ทอท.แล้วว่า ความสูงโครงการอยู่ในเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด แต่กิจกรรมที่จะเกิดขึ้นต้องรอตรวจสอบ  กรณีแสงแยงตานักบินเคยเกิดขึ้นแล้วจากสนามกอล์ฟในย่านนี้ที่ปล่อยแสงไฟ ทำให้นักบินเข้าใจผิดคิดว่า เป็นแสงไฟรันเวย์

จากปัญหาดังกล่าว มีกระแสว่า ทอท.ปกป้องผลประโยชน์ให้คิง เพาเวอร์ ที่เพิ่งได้รับการขยายสัมปทานนั้น นายนิตินัยกล่าวว่า “โยงกันไปเอง เคสนี้มีคนทำผิดกฎหมายอยู่ ต่อให้อยากปกป้อง ก็ไม่ควรเอา ทอท.เข้าไปเกี่ยว ฝั่งนั้นรุกที่ลำน้ำสาธารณะ รุกที่ราชพัสดุ จะยอมให้เปิดหรืออย่างไร ทอท.ไม่อยากทะเลาะ แต่จะให้ทำอย่างไร” 

ทั้งนี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้แนวทางยึดกฎหมายเป็นหลัก ถูกก็ว่าถูก ผิดก็ว่าผิด

“ตราบใดที่ไม่รุกล้ำพื้นที่สาธารณะ ไม่ทำให้นักบินสับสน หรือไม่เป็นการล่อให้นกบินเข้ามารบกวนทัศนวิสัยทางการบิน ทอท.ก็ระรานใครไม่ได้”

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ กพท. กล่าวว่า ได้อนุญาตให้ก่อสร้างเดือน ก.ค. 2561 ในนาม บริษัท สวรรค์วิถี จำกัด และตรวจสอบแบบแล้วไม่ส่งผลกระทบต่อแนวร่อน ในเขตการเดินอากาศ จึงอนุมัติให้สร้างอาคารสูง 23 เมตร ในเกณฑ์ที่กฎหมายกำหหนดไม่เกิน 36 เมตร ยังไม่พบการฝ่าฝืนกฎหมาย

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังกล่าวว่า ข้อพิพาท ทอท.กับเซ็นทรัลวิลเลจต้องให้ศาลชี้ขาด เพราะเป็นเรื่องช้างชนช้าง ต้องว่ากันตามข้อเท็จจริง

“กรมธนารักษ์ได้ส่งมอบพื้นที่ให้ แล้ว เป็นอำนาจ ทอท. แต่ประเด็นมีว่า ทอท.ให้ทางหลวงทำถนนก็ต้องเป็นทางสาธารณะ แล้วใครมีอำนาจที่ให้คนอื่นมาเชื่อม ถ้า ทอท.จะไม่ให้เชื่อมก็ต้องใช้งบฯตัวเองสร้าง ต้องชี้ขาดกันในชั้นศาล”

ภาพ:CPN

แหล่งข่าวจากกรมทางหลวงกล่าวว่า ถนนอยู่ระหว่างการโอนกรรมสิทธิ์ระหว่างกรมฯกับกรมท่าอากาศยานที่ยังไม่แล้วเสร็จ ติดเรื่องที่ดินธรณีสงฆ์ แต่ได้รับหนังสือให้สร้างและซ่อมบำรุง กรมจึงเชื่อโดยสุจริตใจว่ามีอำนาจในการอนุญาตให้เชื่อมทางได้

ล่าสุด บมจ.เซ็นทรัลพัฒนาประกาศชี้แจงว่า ความจริงแล้วที่ดินผืนนั้นเป็นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 370 ที่กรมทางหลวงดูแล ไม่ใช่ที่ดินตาบอด และเป็นพื้นที่คนละส่วนกับที่ดินเวนคืนของสนามบินสุวรรณภูมิที่ทอท.ดูแล ซึ่งเซ็นทรัลฯได้ขออนุญาตโดยตรงจากกรมทางหลวงแล้ว

ส่วนการก่อสร้างได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายผังเมือง มีความปลอดภัยต่อการบิน ทั้งความสูง และกิจกรรมใด ๆ ที่จะกระทบ หรือรบกวนการบิน เป็นไปตามมาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) จึงไม่เกี่ยวข้องยืนยันว่า บริษัทได้ก่อสร้างตามขั้นตอนถูกต้อง และคงเดินหน้าเปิดตัวโครงการเซ็นทรัลวิลเลจ ต่อไปในวันที่ 31 สิงหาคมนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 ส.ค.2562 บมจ.ซ็นทรัลพัฒนายื่นฟ้อง ทอท.ต่อศาลปกครอง ระบุว่า ทอท.กระทำการละเมิดที่ได้รับอนุญาตให้ทำทางเชื่อมในเขตทางหลวงจาก ผู้อำนวยการทางหลวงแผ่นดิน แต่เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา ทอท.ได้ตั้งเต็นท์ขวางทางเข้าออกโครงการ ทำให้ได้รับความเสียหาย จึงขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อมีคำสั่งคุ้มครอง โดยขอให้รื้อถอนสิ่งกีดขวางใด ๆ ออกไป ห้ามมิให้ ทอท.รบกวนการใช้ประโยชน์ใด ๆ และขอให้ ทอท.ยุติดำเนินการใด ๆ อันเป็นการขัดขวาง รบกวน หรือก่อให้เกิดอุปสรรค บนทางหลวงแผ่นดิน 370 บริเวณเข้า-ออก หน้าโครงการ ต่อการดำเนินการของหน่วยงานสาธารณูปโภคที่เกี่ยวข้องกับโครงการ โดยศาลปกครองมีนัดไต่สวนวันที่ 28 ส.ค. 2562

คลิกอ่านเพิ่มเติม.. “เซ็นทรัล วิลเลจ” อยากเปิดตัองได้เปิด แจงไทม์ไลน์เคลียร์ทุกประเด็น


คลิกอ่านเพิ่มเติม.. ทอท. ยึดเกณฑ์ทางอากาศ “เซ็นทรัล วิลเลจ” หวั่นไทยโดน โนแทม-ธงแดง