The Quarter Residence โรงแรมเล็กแต่ใจใหญ่ เปิดให้บุคลากรทางการแพทย์เข้าพักฟรี

ในสถานการณ์ปัจจุบัน ยังมีเรื่องราวดี ๆ ที่คนในสังคม หน่วยงาน หรือภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส แต่ยังพอมีทรัพยากรออกมาช่วยเหลือเกื้อกูลกัน

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2563 หลังจากที่รัฐบาลออกมาตรการให้ซื้ออาหารกลับบ้านเท่านั้น ทางโรงแรม The Quarter Residence โรงแรมขนาดเล็กแถวพญาไท ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กเพจ The Quarter Bangkok ประกาศเปิดห้องพักให้บุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลใกล้เคียงมาใช้บริการและนอนพักได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

“ประชาชาติธรุกิจ” ได้พูดคุยกับ ณัฏ-ณัฏฐิมา วิชยภิญโญ เล่าถึงที่มาให้ฟังว่า เธอและ แนน-ศิวพร วุดานุพันธ์ ผู้ร่วมก่อตั้งโรงแรม ได้พูดคุยกันมาหลายสัปดาห์แล้ว เนื่องจากโรงแรมมีที่พักว่างจากนักท่องเที่ยวจากสถานการณ์ที่เป็นอยู่ จึงอยากทำประโยชน์ให้กับสังคมบ้าง แต่ยังเห็นถึงความไม่สมควร เพราะตึกทั้งสองข้างเป็นร้านอาหาร เกรงว่าถ้ามีหมอหรือพยาบาลที่รักษาผู้ป่วยโรคโควิดมาเดินเข้าเดินออกโรงแรม อาจจะสร้างความไม่สบายใจต่อผู้อื่นได้ แต่เมื่อรัฐบาลออกมาตรการนี้มา จึงโพสต์ประกาศทันที

“โรงแรมเราโชคดีที่มีสองตึก คือตึก The Quarter Residence ที่เป็นโรงแรม กับตึก The Quarter Bangkok Poshtel ย่านราชเทวี ที่เป็นโรงแรมกับ co-working space ห่างกันประมาณ 200 เมตร ทำให้สามารถแบ่งกันได้ขาดระหว่างบุคลากรทางการแพทย์ที่มาเข้าพักกับแขกทั่วไป ก่อนหน้านั้นเราก็มาคิดกันว่าถ้าต้องปิดตึกหนึ่งเพื่อลดค่าใช้จ่าย มีอะไรที่เราจะใช้ประโยชน์จากมันได้บ้าง จึงเกิดไอเดียให้หมอและพยาบาลเข้ามาอาบน้ำอาบท่ากัน แต่ก็คิดต่อไปว่า ถ้าไหน ๆ มาอาบน้ำแล้ว ก็ให้พักไปด้วยเลย ก็เลยเป็นที่มาของสิ่งที่กำลังทำอยู่”

ในระหว่างการเตรียมการ ทางโรงแรมได้พูดคุยกับหมอและพยาบาลถึงหลักในการทำความสะอาด การฆ่าเชื้อ เพื่อให้มั่นใจได้ว่า ต่อให้จะเปิดเป็นที่พักให้กับหมอและพยาบาลที่รักษาผู้ป่วยโรคโควิด แต่ก็ปลอดภัยจากเชื้อไวรัสแน่นอน

ณัฏฐิมาแสดงความรู้สึกว่า นอกจากการอัพเดทจำนวนผู้ติดเชื้อ หรือสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสในประเทศต่าง ๆ แล้ว สังคมต้องการข่าวดี และทางโรงแรมก็อยากเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยเหลือสังคมในยามยากลำบากเท่าที่ทรัพยากรจะเอื้ออำนวย

“แถวนี้มีโรงพยาบาลเยอะ (รพ.ราชวิถี, รพ.พญาไท, รพ.มิชชั่น, รพ.พระมงกุฎฯ และ รพ.ตำรวจ) เราอยากช่วยคน แม้ว่าในความเป็นจริง การทำธุรกิจ ณัฐและแนนก็อยากได้เงิน แต่เราคิดเสมอว่าเราส่งอะไรคืนให้สังคมได้บ้าง อย่างที่ผ่านมาเราก็ไม่ได้จ้างพนักงานประจำ จ้างเป็นพาร์ทไทม์เพื่อช่วยเหลือนักศึกษา ถึงแม้ว่าจะต้องเทรนใหม่ทุกสองสามเดือนก็ตาม”

จนถึงตอนนี้ (25 มีนาคม 2563) มีบุคลากรทางการแพทย์มาใช้บริการราว 10 เตียงแล้ว จากทั้งหมด 4 ห้อง 15 เตียงของโรงแรม สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องการใช้บริการ สามารถแสดงบัตรประจำตัวประชาชนและบัตรประจำตัวจากโรงพยาบาลต้นสังกัดเพื่อเข้าพักได้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือโทร.ไปให้กำลังใจได้ที่ 0922799972 หรือ ไลน์ @QuarterResidence