ประยุทธ์ ช่วยอุ้ม 7 สายการบิน ให้ซอฟต์โลน 2.4 หมื่นล้าน ต้องไม่ปลดคน

ภาพ : www.thaigov.go.th

ประยุทธ์ รับ 3 ข้อเสนอ 7 สายการบิน ซอฟต์โลน 2.4 หมื่นล้าน ต้องไม่ปลดคน 2 หมื่นตำแหน่ง

วันที่ 28 สิงหาคม 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย ร่วมกันแถลงผลการเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และข้อเสนอมาตรการช่วยเหลือภาคธุรกิจการบินของประเทศไทย 7 สายการบิน

นายอนุชากล่าวว่า นายกรัฐมนตรีรับข้อเสนอของผู้ประกอบการ 7 สายการบิน 3 เรื่อง ได้แก่ 1.มาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) วงเงิน 24,000 ล้านบาท สำหรับผู้ประกอบการสายการบิน ซึ่งได้ประสานไว้กับ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) ก่อนหน้านี้เป็นหลัก ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งการว่า นอกจาก EXIM BANK แล้ว ให้ธนาคารอื่นเข้ามามีส่วนร่วมด้วย เพื่อให้กระทรวงการคลังเข้ามาดำเนินการต่อได้

2.การขยายเวลาการลดภาษีสรรพสามิตเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบินไอพ่น อย่างไรก็ตามยังมีเวลาพิจารณา เนื่องจากขณะนี้ราคาน้ำมันโลกลดลง ประกอบกับมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายใต้โครงการเราเที่ยวไปด้วยกัน ซึ่งลดหย่อยค่าเครื่องบินเพิ่มจากเดิม 1,000 บาท เป็น 2,000 บาท ซึ่งเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการสายการบินไปบางส่วนแล้ว

3.การยกเว้นและการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการดำเนินงานของสายการบิน เช่น พาร์คกิ้งฟรี แลนด์ดิ้งฟรี เซอร์วิสชาร์จต่าง ๆ เกี่ยวกับผู้โดยสาร และการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรทางอากาศ และเรื่องค่าธรรมเนียมผู้โดยสาร (International arrival departure free) ไปถึงเดือนมีนาคม 2565 ให้มากกว่าที่ขอ เพื่อให้สามารถดำเนินการได้อย่างสะดวก

ประยุทธ์ ช่วยอุ้ม 7 สายการบิน
ภาพ : www.thaigov.go.th

“ท่านนายกฯ ได้สอบถามว่า เรื่องการจ้างงานเป็นอย่างไร ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการสายการบินขณะนี้ยังไม่มีแผนที่จะปรับลดพนักงาน ซึ่งท่านนายกฯ ก็ได้ขอขอบคุณผู้ประกอบการสายการบิน”

นายธรรศพลฐ์กล่าวว่า มาตรการซอฟต์โลน 24,000 ล้านบาท ระยะเวลาผ่อนชำระ 5 ปี โดยครึ่งหนึ่งของสินเชื่อจะเป็นเงินเดือนของพนักงาน ซึ่งเรารับปากว่าจะไม่ให้พนักงานออก ทั้งนี้ จำนวนพนักงานรวมทั้งหมด 7 สายการบินประมาณ 20,000 คน อีกครึ่งหนึ่งเป็นค่าใช้จ่ายทั่ว ๆ ไป โดยจะนำมาช่วยสายการบินเพื่อเพิ่มสภาพคล่องได้ 1 ปี

สำหรับค่าธรรมเนียมอื่น ๆ ที่เป็นประเด็น โดยเฉพาะการท่าอากาศยาน วิทยุการบิน ก็มีการลดค่าธรรมเนียมให้ ความจริงลดให้อยู่แล้ว ซึ่งจะหมดเวลาในเดือนหน้า บางอย่างก็จะหมดในเดือนตุลาคม ท่านนายกฯก็จะต่อไปอีก 1 ปีเลย ซึ่งน่าจะพอรอดละอยู่ได้ วันนี้ยิ้มออกครับ เพราะการท่องเที่ยวก็จะกลับมาพอดี

“วันนี้ก็ยิ้มออกนะครับ ท่านนายกฯ เคยเรียกชนกับพวกเราไว้หลายเดือนที่แล้วว่า พยายามเก็บคนไว้ อย่าไล่คนออก และทางภาครัฐจะหาเงินมาช่วย แต่ที่ผ่านมาก็ยังไม่ได้สักทีหนึ่ง แต่ว่า วันนี้ยิ้มออกแล้วครับ ท่านนายกฯ รับปากแล้วว่า จะดูแล ท่านปลัดฯ คลัง และท่านปลัดฯ คมนาคม ก็มาด้วย จะรีบทำให้ภายในเดือนตุลาคม”

นายธรรศพลฐ์กล่าวว่า สำหรับมาตรการลดค่าภาษีน้ำมันเหลือ 0.2 ที่จะหมดในวันที่ 30 กันยายน 2563 ซึ่งขณะนี้สายการบินใช้น้อยมาก ซึ่งว่าคิดรัฐบาลจะขยายระยะเวลาให้ออกไปอีก

สำหรับคณะผู้บริหารระดับสูงของ 7 สายการบินในประเทศไทยที่เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อยื่นหนังสือฯ ในครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย สายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ สายการบินไทยสมายล์แอร์เวย์ สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ สายการบินไทยเวียตเจ็ท สายการบินนกแอร์ และสายการบินบางกอกแอร์เวยส์

โดยมีผู้บริหารของรัฐบาลรวม 14 คน ได้แก่ นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นายประสงค์พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง นายชัยวัฒน์ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย