สุดอั้นโควิด ‘สงกรานต์’ คึก อีเวนต์เมืองท่องเที่ยวจัดยาว

สงกรานต์
FILE PHOTO : Madaree TOHLALA / AFP

เด้งรับหยุดยาวสงกรานต์ ททท.จัดกิจกรรมปลุกท่องเที่ยว “เมืองหลัก-เมืองรอง” ทั่วสารทิศ “ภูเก็ต-บุรีรัมย์” ลุยไม่ยั้งเดินหน้าจัดงานใหญ่-ยิงยาวกว่าครึ่งเดือน โรงแรมปั๊มยอดจอง จัดโปรฯแรง ลดกระหน่ำ 50% ซื้อ 1 คืน แถม 1 คืน เชียงใหม่ ขาย 725 เท่าอายุตัวเมือง “กระบี่-ภูเก็ต” มั่นใจนักท่องเที่ยวคึกคักหนุนธุรกิจฟื้นตัว ส.โรงแรมลุ้น “เราเที่ยวด้วยกัน” ปลุกกระแสต่อ

การประกาศวันหยุดยาว 6 วัน ตั้งแต่ 10 -15 เม.ย. ช่วงเทศกาลสงกรานต์ บวกกับสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย รวมถึงการเริ่มทยอยฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยงและประชาชนจำนวนหนึ่งช่วยสร้างความมั่นใจให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ รวมถึงการเดินทางท่องเที่ยว

สงกรานต์ปลุกท่องเที่ยว

แหล่งข่าวระดับสูงจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 อยู่ในสถานการณ์ที่ควบคุมได้ ล่าสุด ททท.ได้เริ่มทำแผนการตลาดเชิงรุกอีกครั้ง และเพิ่มน้ำหนักให้เข้มข้นช่วงเดือนเมษายน ที่มีวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ปลุกกระแสการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศให้กลับมาคึกคักอีกครั้งหนึ่ง โดยปีนี้ ททท.ได้ร่วมสนับสนุนจัดงานในเมืองท่องเที่ยวหลักและเมืองรองทั่วประเทศ ธีมหลักเน้นเรื่องของ back to culture ในด้านวัฒนธรรมไทยที่มีประเพณีรดน้ำ-ดำหัวญาติผู้ใหญ่ ส่งเสริมให้เกิดการเดินทางกลับบ้านและเดินทางท่องเที่ยวจังหวัดใกล้เคียง คาดว่าจะทำให้บรรยากาศของการท่องเที่ยวในประเทศคึกคักอีกครั้ง

ภูเก็ต-บุรีรัมย์-พัทยา จัดยาว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้เมืองท่องเที่ยวหลักเตรียมแผนจัดงานเทศกาลสงกรานต์อย่างคึกคัก หลาย จังหวัดจัดงานยาวติดต่อกันหลายวัน อาทิ ภูเก็ต ลากูน่า ภูเก็ต รีสอร์ท จับมือกับหน่วยงานทั้งรัฐและเอกชน จัดเทศกาล “ภูเก็ตรีไวฟ์ 555 เฟสติวัล” 19 วัน ตั้งแต่ 31 มีนาคม-18 เมษายน มีกิจกรรมมากมาย ทั้งสปอร์ตอีเวนต์ การแสดงดนตรีของศิลปินชั้นนำ กิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรม และกิจกรรมของชุมชนตลอด 3 สัปดาห์ เช่นเดียวกับบุรีรัมย์ ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวฯและ ททท. จัดเทศกาล อะเมซิ่ง สงกรานต์บุรีรัมย์ฯ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “สาดแสง สาดสี สาดของดี บุรีรัมย์ แต่ไม่สาดน้ำ” นาน 10 วัน 10 คืน ตั้งแต่วันที่ 6-15 เมษายนนี้ โดย ททท.คาดว่าการจัดงานตลอดระยะเวลา 10 วันนี้จะกระตุ้นให้เกิดการเดินทางเข้าร่วมงานในพื้นที่ได้ไม่น้อยกว่า 400,000 คน สร้างรายได้สู่ระบบเศรษฐกิจบุรีรัมย์และแหล่งท่องเที่ยวเชื่อมโยงไม่น้อยกว่า 1,936 ล้านบาท

ส่วนเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ได้ร่วมกับสมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา, สมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก, ททท. สำนักพัทยา เมืองพัทยา จัดงาน Thailand Wonder Wave 2021 Songkran-Wanlai Festival งานเทศกาลดนตรีในสวนน้ำในรูปแบบ social distancing ระหว่าง 15-19 เมษายนนี้ รวม 5 วัน 5 คืน ที่สวนน้ำรามายณะ พัทยา

โรงแรมต่างจังหวัดเริ่มคึกคัก

นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือตอนบน เปิดเผยว่า ขณะนี้โรงแรมระดับ 2-4 ดาวในเชียงใหม่ มีแคมเปญส่งเสริมการขายห้องพักในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ในราคาเพียง 725 บาท ให้สอดรับกับเมืองเชียงใหม่ที่มีอายุครบ 725 ปีในปีนี้ เพิ่มแรงดึงดูดและกระตุ้นการตัดสินใจเดินทาท่องเที่ยวเชียงใหม่ คาดว่าช่วงสงกรานต์จะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 30-40% อยากให้ภาครัฐและเอกชน จัดกิจกรรมขึ้นมาช่วยอีก

นางสาวรัตภชา ธีรภัทรกิจ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า เพื่อรองรับช่วงวันหยุดยาวจังหวัดบุรีรัมย์ ได้จัดอีเวนต์ใหญ่ 10 วัน 10 คืน แต่ละวันจะมีกิจกรรมไม่ซ้ำกัน โดยสมาคมร่วมกับ ททท.บุรีรัมย์ จัดโปรโมชั่นที่พักซื้อ 1 คืนฟรี 1 คืน ในโครงการ “เที่ยวบุรีรัมย์ไปกับ SHA” ระหว่าง 15 มีนาคม-15 เมษายนนี้ มีโรงแรมระดับ 3-5 ดาว ในเขตอำเภอเมืองที่ได้มาตรฐาน SHA ประมาณ 14 โรงแรมเข้าร่วมโครงการ ขณะนี้หลายโรงแรมมีการจองเต็มแล้ว

ขณะที่นางสาวศศิธร กิตติธรกุล นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ภาพรวมถือว่าการท่องเที่ยวกระบี่มีแนวโน้มดีขึ้น แม้โรงแรมขนาด 50-100 ห้องจะเปิดให้บริการเพียง 20% แต่ยอดจองช่วงมีนาคม-เมษายนนี้ เฉลี่ย 70% ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การท่องเที่ยวของภูเก็ตเริ่มค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้นเช่นเดียวกัน คาดว่าช่วงสงกรานต์ที่มีวันหยุดยาวจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น อัตราการเข้าพักในโรงแรมที่เปิดบริการน่าจะอยู่ที่ 35-40%

นายวสันต์ กิตติกุล นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันตก แสดงความเห็นว่า จากปัจจัยในเรื่องของเทศกาลสงกรานต์และปิดเทอมจะช่วยให้สถานการณ์การท่องเที่ยวในภาคตะวันตกจะเริ่มดีขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมีนาคมถึงสิ้นเดือนเมษายน และจังหวัดเพชรบุรีเองก็มีการจัดงานประจำปี “พระนครคีรี-เมืองเพชร” ระหว่างวันที่ 30 เมษายน-9 พฤษภาคม โดยโรงแรมที่พักลดราคาลงกว่า 50% คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวที่เป็นกลุ่มครอบครัวเข้ามามากขึ้น

ด้านนายพิสูจน์ แซ่คู นายกสมาคมโรงแรมภาคตะวันออก เปิดเผยว่า ปกติช่วงเทศกาลสงกรานต์ส่วนใหญ่คนไทยจะเดินทางกลับบ้านทางภาคอีสานและภาคเหนือ ฉะนั้น เมืองพัทยาเองก็คงจะมีนักท่องเที่ยวไม่มากนัก ซึ่งขณะนี้ภาพรวมธุรกิจท่องเที่ยวยังซบเซาอย่างต่อเนื่อง มีโรงแรมเปิดให้บริการเพียง 30-40% ช่วงเดือนมีนาคมมีนักท่องเที่ยวเพียงช่วงวันเสาร์ประมาณ 50% ถ้าช่วงวันธรรมดาเหลือเพียง 5% ตอนนี้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่รอประเมินสถานการณ์ช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ หากมีการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โรงแรมอาจจะเปิดให้บริการเพิ่มขึ้น

ลุ้น “เราเที่ยวด้วยกัน” ปลุกต่อ

นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย (THA) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เริ่มเห็นการทยอยจองโรงแรมช่วงเทศกาลสงกรานต์แล้ว ในเมืองท่องเที่ยวระยะใกล้ อาทิ หัวหินพบว่ามียอดจองล่วงหน้าราว 60-70% เมืองพัทยา มียอดจองล่วงหน้า (โรงแรมในโซนริมหาด) 50-60% เชื่อว่าเมืองท่องเที่ยวหลักอย่างภูเก็ตและเชียงใหม่จะมีแนวโน้มดีขึ้นเช่นกัน เนื่องจากคนไทยเริ่มรู้จักสถานที่ท่องเที่ยวและคุ้นเคยกับการเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้นแล้ว

อย่างไรก็ตาม มองว่ากระแสการจองล่วงหน้าที่ดีขึ้นดังกล่าวนี้จะเป็นการปรับตัวดีขึ้นชั่วคราวในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวสงกรานต์เท่านั้น ยังไม่สามารถชี้วัดว่าจะเกิดกระแสการเดินทางในประเทศระยะยาว ยกเว้นว่ารัฐบาลจะประกาศต่อมาตรการโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ได้ก็น่าจะเป็นปัจจัยบวกสำคัญที่ช่วยกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศให้กลับมาเดินทางคึกคักกันอีกครั้ง