โควิดทุบไทม์ไลน์เปิดประเทศ ยกเลิกโรงแรมป่วน “ภูเก็ตแซนด์บอกซ์”

โควิด-19 ปกใน 6

โควิดระลอก 3 สะเทือนไทม์ไลน์เปิดประเทศ เลื่อน “ภูเก็ตแซนด์บอกซ์” ดับฝันไม่ต้องกักตัว 1 ก.ค. 64 ธุรกิจคาดถ้าเอาไม่อยู่ กระทบแผนท่องเที่ยวยาว หมดมู้ดสงกรานต์ทั่วหล้า คนไทยแห่ทยอยยกเลิกโรงแรม-เลื่อนการเดินทาง สทท.เผยยกเลิกห้องพัก-โปรแกรมทัวร์แล้ว 10-20% สมาคมโรงแรมวอนรัฐออกมาตรการคุมเฉพาะพื้นที่ ผู้ว่าการ ททท.ประเมินสงกรานต์สูญรายได้ 2 พันล้าน

แหล่งข่าวในธุรกิจท่องเที่ยวกล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่าง 10-15 เมษายนนี้ ทั่วประเทศแน่นอน เนื่องจากคนไม่เชื่อมั่นเรื่องของความปลอดภัยในการเดินทางอีกครั้ง ความหวังที่ธุรกิจท่องเที่ยวและผู้ประกอบการคาดว่าช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ปีนี้จะสร้างเม็ดเงินสะพัดทั่วไทย 1.2 หมื่นล้านบาท และเป็นการคิกออฟการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศของไทยน่าจะสะดุดอีกครั้ง

โดยขณะนี้พบว่าคนไทยจำนวนหนึ่งได้ทำการทยอยยกเลิกการเดินทางแล้ว โดยเห็นชัดเจนจากเริ่มมีสายการบินบางแห่งโหมโปรโมชั่นโดยใช้กลยุทธ์ราคามาเป็นตัวกระตุ้นอย่างหนักทันทีที่เกิดการแพร่ระบาดระลอก 3 เมื่อ 5 เมษายนที่ผ่านมา เพราะเหตุการณ์เกิดขึ้นกะทันหันไม่สามารถทำการยกเลิกเที่ยวบินได้ทันที เนื่องจากที่นั่งจำนวนหนึ่งได้รับการจองล่วงหน้าและผู้โดยสารบางส่วนได้ยืนยันการเดินทางไปแล้ว

“เราต้องรอประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดหลังจากเทศกาลสงกรานต์อีกครั้ง หากสามารถบริหารจัดการได้ดี ผลกระทบก็อาจเกิดขึ้นเพียงแค่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้เท่านั้น แต่หากจัดการไม่ได้ เอาไม่อยู่ ระลอกนี้น่าจะกระทบยาว และส่งผลถึงแผนการกระตุ้นตลาดเที่ยวในประเทศทั้งในส่วนของโครงการเราเที่ยวด้วยกัน และทัวร์เที่ยวไทย ที่เดิมคาดว่าจะเริ่มในเดือนพฤษภาคมนี้” แหล่งข่าวกล่าว

กระทบ “ภูเก็ตแซนด์บอกซ์”

แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า การแพร่ระบาดรอบนี้นอกจากจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อการท่องเที่ยวภายในประเทศแล้ว ขณะนี้หลายฝ่ายยังคาดการณ์กันว่าจะส่งผลกระทบถึงนโยบายการเปิดรับต่างชาติโดยไม่กักตัว ตามโมเดล “ภูเก็ต แซนด์บอกซ์” หรือ Phuket SandBox ที่กำหนดเปิด 1 กรกฎาคมนี้ นำร่องด้วยภูเก็ตเป็นจังหวัดแรก และเพิ่มอีก 5 จังหวัดในวันที่ 1 ตุลาคม 2564 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดรอบนี้กระจายไปอย่างรวดเร็ว

โดยจังหวัดภูเก็ต ที่รัฐบาลกำหนดให้เป็นโมเดลสำหรับเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยไม่กักตัวนั้น ก็พบว่าโควิดระลอก 3 ได้แพร่ระบาดเข้าไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการควบคุมดูแล และมาตรการป้องกันที่ไม่เข้มงวดพอสำหรับการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

“ตอนนี้หลายจังหวัดทั่วประเทศยกเลิกการจัดอีเวนต์ โดยภูเก็ตเองก็ทยอยยกเลิกแล้วเช่นกัน ทั้งงานเทศกาลสงกรานต์, เทศกาลอาหาร, เทศกาลกาแฟ ฯลฯ” แหล่งข่าวกล่าว

ยกเลิกโรงแรม-ทัวร์แล้ว 10-20%

นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดระลอก 3 ที่เกิดขึ้นนี้ จากการสำรวจข้อมูลผู้ประกอบการท่องเที่ยวในเมืองท่องเที่ยวหลัก (ภูเก็ต, กระบี่) พบว่า มีลูกค้ายกเลิกที่พักและโปรแกรมท่องเที่ยวไปแล้ว ประมาณ 10-20%

“สถานการณ์ของภาคธุรกิจท่องเที่ยวในวันนี้ต้องยอมรับว่า ความหวังของผู้ประกอบการทุกคนอยู่ที่ตลาดการท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยมองว่าเทศกาลสงกรานต์จะเป็นตัวจุดกระแสบรรยากาศของไทยเที่ยวไทยให้กลับมาอีกครั้ง” นายชำนาญกล่าว

สำหรับแผนการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศต่าง ๆ ที่ประกาศออกมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นโครงการเราเที่ยวด้วยกัน, โครงการทัวร์เที่ยวไทย ฯลฯ คงต้องชะลอไปสักระยะหนึ่ง

“ล็อกดาวน์” กระทบ ศก.แน่

นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย (THA) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ประเด็นที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดในขณะนี้การพิจารณาออกมาตรการควบคุมของหน่วยงานภาครัฐที่จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อการดำเนินธุรกิจ และทำให้ภาคธุรกิจ

“ในฐานะนายกสมาคมโรงแรมไทยจึงอยากขอให้รัฐพิจารณาออกมาตรการควบคุมอย่างระมัดระวัง และควรกำหนดใช้มาตรการเฉพาะในพื้นที่ หรือในธุรกิจที่เป็นปัญหาเท่านั้น และยังส่งเสริมให้คนไทยเกิดการเดินทาง ท่องเที่ยว พบปะ สังสรรค์กันได้ เพียงแต่ให้กำชับให้เป็นไปตามมาตรฐานด้านความปลอดภัยและสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด พร้อมรณรงค์ให้คนไทยเลือกสถานที่พัก ห้องอาหาร แหล่งท่องเที่ยว ที่มีมาตรฐานเท่านั้น” นางมาริสากล่าว

ยัน “วัคซีน” ทางออกเดียว

นางมาริสากล่าวด้วยว่า ประเด็นสำคัญในวันนี้คือ ธุรกิจและเศรษฐกิจในภาพรวมต้องไม่หยุดชะงัก สามารถเดินหน้าต่อไปได้ เพราะผู้ประกอบการโรงแรมในวันนี้ถือว่าอยู่ในจุดต่ำสุด (bottom out) แล้ว ไม่สามารถแบกรับต้นทุนต่อไปได้อีกแล้ว

ดังนั้น ทางออกที่ดีที่สุดคือ รัฐต้องเร่งกระจายและฉีดวัคซีนให้ทั่วถึงโดยเร็ว และเปิดให้เอกชนสามารถนำเข้าได้ เพื่อเป็นทางเลือกช่วยให้คนที่มีกำลังซื้อได้รับการฉีดวัคซีนเร็วขึ้น จะเป็นการป้องกันการแพร่ระบาด และเร่งสร้างภูมิคุ้มกันให้กับระบบเศรษฐกิจของประเทศ

คาดเงินสะพัดสงกรานต์หมื่นล้าน

ด้าน นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ประเมินว่าจะไม่ส่งผลกระทบกับบรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์มากนัก เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นการวางแผนการเดินทางเพื่อกลับภูมิลำเนาเป็นหลัก

ส่วนกลุ่มที่วางแผนการเดินทางเพื่อการท่องเที่ยวนั้นอาจปรับแผนไปเที่ยวในจังหวัดหรือพื้นที่ที่ปลอดภัย คาดว่าน่าจะมีกลุ่มที่ยกเลิกการเดินทางประมาณ 20%

“ก่อนหน้านี้ เราประเมินว่าในช่วงสงกรานต์นี้จะเกิดการเดินทางจำนวน 3.2 ล้านคน-ครั้ง และทำให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนที่ประมาณ 12,000 ล้านบาท พอเกิดการแพร่ระบาดระลอกนี้และจากคาดการณ์ว่าจะมีกลุ่มที่ยกเลิกการเดินทางประมาณ 20% จึงยังคาดหวังว่าน่าจะยังเห็นเงินสะพัดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ที่ราว 1 หมื่นล้านบาท” นายยุทธศักดิ์กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับนโยบายเปิดรับต่างชาติโดยไม่กักตัวนั้น ขณะนี้ ททท.ยังยืนยันตามไทม์ไลน์เดิมของโมเดลภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 1 ก.ค.นี้

สงกรานต์ภูเก็ตยกเลิกจองห้อง

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การที่มีผู้ติดเชื้อในภูเก็ต โรงแรมต่าง ๆ ได้รับการยกเลิกจองห้องพักจากลูกค้าแล้ว แต่ยังไม่มาก

ตอนนี้ภูเก็ตมีผู้เข้ารับวัคซีน จำนวน 44,000 คน ในช่วง 1-6 เม.ย. 64 จะทยอยฉีดให้ครบ 1 แสนโดส ตามเป้าหมาย วันที่ 12 เม.ย. 2564 แต่ประเด็นที่กังวลมากคือ การเฝ้าระวังเรื่องโรคโควิด เพราะเมื่อติดแล้วต้องมีมาตรการต้องชะลอการฉีด ในเรื่องของจำนวนผู้ฉีดอาจต้องมีกระบวนการจัดการตามมาตรการควบคุมโรค

ทางด้าน ททท.สำนักงานภูเก็ตแจ้งว่า ขอประกาศเลื่อนการจัดงาน “ Phuket Sea Drip” ระหว่างวันที่ 17-18 เมษายน 2564 ณ หาดป่าตอง

กระบี่คึกจองห้องพัก 50%

นางสาวศศิธร กิตติธรกุล นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์หยุดยาวรวม 7 วัน มีการจองห้องพัก 40-50% โดยมีโรงแรมที่พักเปิดให้บริการเพียง 145 แห่ง จำนวน 10,728 ห้อง ซึ่งยอดจองห้องพักขณะนี้ค่อนข้างเต็ม ตอนนี้ยังไม่มีการยกเลิกการเข้าพักของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะพื้นที่เกาะพีพีและเกาะลันตาหลายแห่งล้น

พัทยายกเลิกจองห้องพัก 20%

นายพิสูจน์ แซ่คู นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก เปิดเผยว่า ตอนนี้เมืองพัทยามีนักท่องเที่ยวเริ่มทยอยยกเลิกโรงแรมแล้วประมาณ 20% ซึ่งจากเดิมโรงแรมในเมืองพัทยาถูกจองเกือบเต็มทุกแห่ง ประมาณ 80% โดยเฉพาะช่วงวันที่ 9-12 เม.ย. 2564 คาดว่าน่าจะได้รับผลกระทบไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

“จากการสอบถามไปยังโรงแรมต่าง ๆ เริ่มมีลูกค้าโทร.มายกเลิกเป็นบางส่วน และมีกลุ่มที่โทร.มาสอบถามข้อมูลสถานการณ์ในจังหวัด เพราะเกรงว่าจะมีประกาศเป็นพื้นที่สีแดง”

เกาะเสม็ด-ระยองสะดุด

นางสริญทิพญ ทัพมงคลทรัพย์ นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า โรงแรมในเกาะเสม็ดคึกคัก มียอดจองเกินกว่า 90% ในช่วงวันที่ 13-15 เมษายน กำลังเป็นสัญญาณดี คาดว่ารายได้สะพัดของธุรกิจบนเกาะเสม็ดจะอยู่ที่ 50-60 ล้านบาท แต่ต้องมาสะดุดแรงเพราะการระบาดอีกระลอก

ทั้งนี้ ล่าสุดยอดจองโรงแรมที่พักถูกยกเลิกและเลื่อนออกไป โดยนักท่องเที่ยวที่จองโรงแรมไว้โทร.มาเป็นระยะ

เชียงใหม่เลิกจองห้อง-สัมมนา

นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ (ตอนบน) เปิดเผยว่า สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 ทำให้มีนักท่องเที่ยวทยอยยกเลิกการจองห้องพักในช่วงสงกรานต์อย่างต่อเนื่อง ยาวจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2564 รวมถึงยกเลิกงานประชุมสัมมนาของหน่วยงานราชการในช่วงเดือนนี้ เช่น โรงแรมรติล้านนาฯ ยกเลิกกรุ๊ปประชุมสัมมนาของหน่วยงานราชการจำนวน 3 กรุ๊ป คาดว่าอัตราการเข้าพักของโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่ในภาพรวมตลอดเดือนเมษายน จะอยู่ที่ประมาณ 20% หรืออาจต่ำกว่านี้

นางวัชราภรณ์ จงเผ่าพันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดโรงแรมเชียงใหม่ ออคิด กล่าวว่า ในช่วงสงกรานต์ปีนี้ยังไม่มีการจองห้องพักเข้ามา ทางโรงแรมมีความหวังว่าอาจได้ลูกค้าที่ walk-in ประเมินว่า อัตราการเข้าพักในช่วงสงกรานต์ของทางโรงแรมคงจะไม่เกิน 5%

ด้าน นายพัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมช่วงสงกรานต์ของจังหวัดเชียงใหม่ ขณะนี้ยังไม่มีการยกเลิก แต่จะยกระดับการป้องกันสูงขึ้น โดยมีการกำหนด 4 ด้าน ได้แก่ 1.การรณรงค์ให้คนเข้าวัดทำบุญ 2.กิจกรรมสืบชะตาเมือง 3.การทำบุญตักบาตรช่วงวันที่ 12-13 เมษายน 4.งานรดน้ำดำหัวญาติผู้ใหญ่

และไม่มีการยกเลิกงานประเพณีสงกรานต์ “สืบฮีต โตยฮอย เมืองเจียงใหม่ 725 ปี” ประจำปี 2564 ที่จัดโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับเทศบาลนครเชียงใหม่ วันที่ 1-15 เมษายน 2564 ณ ข่วงประตูท่าแพ

โรงแรมเชียงรายเลื่อนสัมมนา


นายวิโรจน์ ชายา นายกสมาคมโรงแรม จ.เชียงราย เปิดเผยว่า โรงแรมใหญ่ ๆ ได้รับผลกระทบ มีการเลื่อนจองห้องพักเป็นกลุ่มใหญ่หรือกรุ๊ป การประชุมสัมมนา และลดจำนวนผู้เข้าพัก เช่น กรุ๊ปทัวร์มี 100 คน แต่มีคนตัดสินใจไม่เดินทาง 30 คน ถือว่ามีผลกระทบพอสมควร