เปิดประเทศแล้ว ท่องเที่ยวไทยพร้อมหรือยัง?

เปิดประเทศ

นับตั้งแต่ 1 พฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป พื้นที่ 17 จังหวัดเมืองท่องเที่ยวของไทยพร้อมเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจากประเทศเสี่ยงต่ำ 46 ประเทศ (ตามประกาศ) โดยไม่กักตัวแล้ว

“เคทีซี” ในฐานะผู้ให้บริการบัตรเครดิตเพื่อการท่องเที่ยวและมีข้อมูลพฤติกรรมนักท่องเที่ยว ได้ผนึกพันธมิตรทางธุรกิจร่วมบุกตลาดท่องเที่ยวไทย จัดงานเสวนาออนไลน์ มองทิศทางและการเตรียมความพร้อมของธุรกิจท่องเที่ยวไทยรองรับการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวในหลากหลายมุมมองดังนี้

คนโหยหาเดินทางท่องเที่ยว

“เจนจิต ลัดพลี” ผู้อำนวยการ-การตลาดเพื่อการท่องเที่ยวและสันทนาการ “เคทีซี” หรือบริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) บอกว่าจากพฤติกรรมในด้านการท่องเที่ยวของสมาชิกบัตรเครดิตเคทีซีที่เปลี่ยนไป มีความต้องการที่ชัดเจน และคาดหวังกับการเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น

และพร้อมที่จะจ่ายเงินจำนวนมากสำหรับการเดินทางที่เป็นส่วนตัวและขยายระยะเวลาของทริปให้ยาวนานขึ้น เพราะห่างหายจากการท่องเที่ยวมานาน จึงเกิดความโหยหาการดินทางท่องเที่ยว เคทีซีจึงได้เตรียมความพร้อมในเรื่องการให้บริการด้านการท่องเที่ยวตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านบริการ KTC World Travel Service เพื่อดูแลและอำนวยความสะดวกให้กับสมาชิกอย่างเต็มที่

คนเริ่มเชื่อมั่นการเดินทาง

“โชติช่วง ศูรางกูร” รองกรรมการผู้จัดการ “หนุ่มสาวทัวร์” และอุปนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) บอกว่า แม้ภาพรวมของประเทศจะยังไม่พร้อม แต่ธุรกิจต้องพร้อมเสมอ โดยปัจจุบันผู้บริโภคเริ่มมีความเชื่อมั่นในการเดินทางมากขึ้น

พร้อมมองว่า การแข่งขันของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเริ่มปรับตัวสูงขึ้น โดยนักท่องเที่ยวจะเป็นกลุ่มระดับกลาง-บน ที่ต้องการความพรีเมี่ยมในการท่องเที่ยวมากขึ้น

โดยในส่วนของ “หนุ่มสาวทัวร์” จะมุ่งเน้นสร้างความแตกต่าง ด้วยการสร้างคุณค่าที่ยั่งยืน และสร้าง brand trust เน้นความแตกต่าง เพิ่มคุณค่าและสร้างความเชื่อมั่น รวมถึงร่วมมือกับพันธมิตรสร้างความแข็งแกร่งและขยายโอกาสทางธุรกิจ

“แอร์ไลน์” ขยับรับไฮซีซั่น

ขณะที่ “ปิ่นยศ พิบูลสงคราม” Head of Commercial สายการบินไทยเวียตเจ็ท มองว่า ปัจจุบันสถานการณ์ของไทยเวียตเจ็ทเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น เนื่องจากธุรกิจกำลังจะเข้าสู่ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว

บวกกับนโยบายที่ผ่อนปรนธุรกิจมากขึ้น ซึ่งทำให้เป็นผลดีต่อธุรกิจ ซึ่งจะเห็นได้จากยอดจองที่เพิ่มขึ้น และจำนวนผู้โดยสารสูงกว่า 80% ซึ่งเป็นระดับที่เกือบจะเท่ากับช่วงก่อนสถานการณ์โควิด-19

1 พ.ย. ต่างชาติยังไม่มา

ด้าน “ธเนศ ศุภรสหัสรังสี” รักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี มองว่า ประเด็นหลักในขณะนี้คือ เรื่องการเปิดเมืองพัทยา การจัดกิจกรรม และโปรโมชั่นต่าง ๆ เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวเดินทางไปชลบุรี

โดยปัจจุบันนักท่องเที่ยวไทยเข้าชลบุรีเพิ่มขึ้นราว 30-40% ส่วนวันหยุด (วันเสาร์) จะมีอัตราการเข้าพักเพิ่มเป็น 60% และ 80% สำหรับ long weekend

“แม้ไทยจะเปิดประเทศได้ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 นี้ แต่ภาคเอกชนคาดว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติจะยังคงเข้ามาไม่มากนัก”

คาดธุรกิจสวนสนุกฟื้นตัวปี’66

“วุฒิชัย เหลืองอมรเลิศ” นายกสมาคมสวนสนุกและสวนพักผ่อนหย่อนใจแห่งประเทศไทย (TAPA) และกรรมการผู้จัดการใหญ่ “สยามพาร์คซิตี้” หรือสวนสยาม บอกว่า ภาพรวมของสวนสนุกทั่วโลกโดยเฉพาะประเทศที่มีตลาดใหญ่ภายในประเทศ เช่น อเมริกา ยุโรป จีน ฯลฯ จะเติบโตเพิ่มขึ้น

เพราะนักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวในประเทศได้โดยไม่ต้องมีการกักตัว ซึ่งต่างจากการเดินทางระหว่างประเทศ โดยคาดว่าการท่องเที่ยวมีแนวโน้มที่จะกลับสู่ภาวะปกติได้ในปี 2566

สำหรับ “สวนสยาม” มีการปรับตัวอยู่ตลอดนับตั้งแต่ปี 2563 เพื่อให้ธุรกิจดำเนินการต่อไปได้ เช่น การเปิดจำหน่ายบัตรล่วงหน้า การเพิ่มช่องทางการชำระเงินแบบ e-Payment ฯลฯ รวมทั้งนำเทคโนโลยีหรือแพลตฟอร์มต่าง ๆ เข้ามาเพิ่มความสะดวกและรองรับพฤติกรรมการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป

โรงแรมบูติคไทยแนวโน้มดี

“อติรัตน์ ด่านภัทรวรวัฒน์” เจ้าของแพ 500 ไร่ และนายกสมาคมการค้าธุรกิจที่พักบูติคไทย แสดงทรรศนะว่า ภาพรวมที่พักโรงแรมบูติคไทย มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นเกือบเทียบเท่าก่อนสถานการณ์โควิด-19 โดยคาดว่าโรงแรมบูติคไทยจะมีทิศทางที่ดีขึ้น เพราะตอบโจทย์ความต้องการของนักท่องเที่ยวยุคใหม่

สำหรับในส่วนของ “แพ 500 ไร่” ได้มีการปรับกลยุทธ์เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยเน้นการปรับจากพื้นฐานภายใน เช่น ต้นทุน รูปแบบบริการใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์ตามกระแส รวมถึงสร้างความมั่นใจในด้านสุขอนามัย

ทั้งหมดนี้ เป็นเสียงสะท้อนจาก “คนท่องเที่ยว” ที่ชี้ชัดว่า “ตลาดคนไทย” ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญในการพลิกฟื้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศในระยะเวลา 1-2 ปีนี้ ส่วนตลาดต่างประเทศนั้น คงต้องมาลุ้นกันว่าหลังจากรัฐบาลเปิดประเทศเต็มรูปแบบแล้ว นักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางเข้ามาตามเป้าหมายหรือไม่…