Booking เผย “กระบี่” คว้าสุดยอดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยวดีสุดในไทย

Booking.com เผย “กระบี่” ได้รางวัลสุดยอดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยวดีที่สุดในไทย ข้อมูลชี้ห้องพักแบบโรงแรมได้รับความนิยมมากสุด รายงานชี้ นักท่องเที่ยวสนใจการบริการ-ความสะอาด เหนือความสะดวกและความคุ้มค่า 

วันที่ 27 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า Booking.com บริษัทด้านเทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับการเดินทางระดับโลก ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับรางวัล “Traveller Review Awards 2022” จากการรวบรวมข้อมูลกว่าหลายล้านรีวิวของลูกค้า โดยจังหวัด “กระบี่” ได้รับการจัดอันดับให้เป็นจังหวัดที่ให้การต้อนรับผู้เดินทางได้ดีที่สุดในประเทศไทย

โดยการจัดอันดับครั้งนี้มีการรวบรวมข้อมูลและจัดอันดับจากที่พักทั้งหมด 12,969 แห่งในประเทศไทยที่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกและได้รับรางวัล Traveller Review Award 2022 และการจัดอันดับรางวัลระดับโลกปีนี้ Booking.com รวบรวมข้อมูลจากการรีวิวกว่า 232 ล้านรีวิว สำหรับประเทศไทย ที่พักที่ได้รับรางวัลทั้งหมดได้รับคะแนนรีวิวเฉลี่ยที่ 8.6 คะแนน จากจำนวนรีวิวกว่า 1.8 ล้านรีวิว

จังหวัดที่ให้การต้อนรับผู้มาเยือนดีที่สุดในประเทศไทย มีดังต่อไปนี้ 

1. จังหวัดกระบี่

2. จังหวัดตราด

3. จังหวัดเชียงราย

4. จังหวัดเชียงใหม่

5. จังหวัดนครราชสีมา

นางสาวมิเชล เกา ผู้จัดการประจำภูมิภาคประจำกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขงของ Booking.com กล่าวว่า ในช่วงปีที่ผ่านมา แวดวงการท่องเที่ยวยังคงเป็นที่ต้องการและสามารถปรับตัวตอบรับกับทุกสถานการณ์ แม้เผชิญกับความไม่แน่นอนและข้อจำกัดด้านการเดินทางที่มีมาอย่างต่อเนื่อง สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและความทุ่มเทของเหล่าคู่ค้าทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก เราจึงตั้งใจที่รวบรวมข้อมูลและประกาศรางวัลดังกล่าว เพื่อยกย่องการบริการอันยอดเยี่ยม และขอบคุณคู่ค้าในความทุ่มเทของพวกเขาที่ต่างมีส่วนสำคัญต่อการฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

นอกจากนี้ จากการจัดอันดับของ Traveller Review Awards 2022 พบว่าอพาร์ตเมนต์ยังคงเป็นประเภทที่พักที่ได้รับรางวัลมากที่สุด และครองตำแหน่งติดต่อกันเป็นปีที่ 5 ในกลุ่มนักเดินทางทั่วโลก แต่สำหรับประเทศไทย ประเภทที่พักที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในปีนี้ ได้แก่ โรงแรม โดยจำนวนโรงแรมที่ได้รางวัลในปี 2565 นั้นมีทั้งสิ้น 3,541 แห่ง ในขณะที่บ้านพัก อพาร์ตเมนต์ และที่พักแปลกใหม่แบบอื่น ๆ ได้รับความนิยมรองลงมา โดยผู้ที่ได้รับรางวัลในประเภทที่พักทางเลือกนี้มีจำนวนรวมกัน 4,213 รายการ 

รายงานยังระบุต่อไปว่า สิ่งที่ผู้เดินทางชาวไทยและต่างชาติให้ความสำคัญมากที่สุดเมื่อตัดสินใจเข้าพัก คือ การบริการของพนักงาน ความสะอาด สถานที่ตั้ง และความสะดวกสบาย คุณลักษณะเหล่านี้ได้รับคะแนนเฉลี่ยสูงสุดจากผู้เดินทางทั่วโลก มากกว่าการประเมินในด้านอื่น ๆ เช่น สิ่งอำนวยความสะดวก หรือความคุ้มค่าคุ้มราคา 

ดังนั้น จึงเป็นเครื่องพิสูจน์ว่านักเดินทางยังคงต้องการสัมผัสประสบการณ์การเข้าพักอันยอดเยี่ยม ที่มาพร้อมกับการต้อนรับอย่างเป็นกันเองในระหว่างการเข้าพัก มีมาตรการเข้มงวดกับเรื่องของความสะอาดและสุขอนามัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงของการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลก