หวั่น Thailand Pass สะดุด! โรงแรมไม่ร่วม-ททท.เร่งปรับ TPHotel

อัพเดต 13 กุมภาพันธ์ เวลา 08.09 น.

คนท่องเที่ยวหวั่น Thailand Pass สะดุด ทุบความหวัง Test & Go 1 ก.พ. ต่อลมหายใจผู้ประกอบการ เผยทั้งต่างชาติ-คนไทยในต่างแดนเข้าลงทะเบียนยาก พบระบบแจ้ง error ตลอดเวลา สพร.ยอมรับบางจุดยังมีปัญหา สั่ง ททท.เขย่าระบบ TP Hotel รองรับดีมานด์-ตอบโจทย์ผู้ใช้บริการโดยด่วน ขณะที่ ททท.เผย 7 วันแรกมีคนลงทะเบียนเข้าไทย 1.5 แสนคน เร่งปรับระบบส่งข้อมูลให้โรงแรมตรวจสอบบุ๊กกิ้งห้องพัก-PCR เป็นรายชั่วโมง

นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า นโยบายการเปิดประเทศในรูปแบบ Test & Go อีกครั้งเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมานั้นถือเป็นแนวทางที่เชื่อว่าจะทำให้ภาพรวมของการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงแรกอาจจะยังไม่หวือหวานัก แต่ผู้ประกอบการก็มองว่าแนวทางดังกล่าวนี้เป็นความหวังและเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอีกครั้ง

และหากรัฐบาลดำเนินนโยบายเปิดประเทศควบคู่กับการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศไปด้วยจะยิ่งช่วยทำให้การพลิกฟื้นของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยโดยรวมกลับมาได้เร็วขึ้นด้วย

หวั่น Thailand Pass สะดุด

ขณะที่แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวรายหนึ่งกล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ได้รับรายงานข้อมูลว่าในช่วงเริ่มต้นของการเปิดให้ลงทะเบียน Test & Go ในระบบ Thailand Pass ว่าผู้ลงทะเบียนทั้งชาวต่างประเทศและคนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศเจอปัญหาค่อนข้างมาก ตั้งแต่การเข้าลงทะเบียนในระบบไม่ได้ ระบบแจ้ง error ตลอดเวลา บางส่วนลงทะเบียนได้แต่พอส่ง (submit) ข้อมูลเข้าระบบข้อมูลหาย ฯลฯ

นอกจากนี้ ยังพบว่าจำนวนผู้ลงทะเบียนในระบบตกค้าง ไม่ผ่านการตรวจสอบ (approve) ของระบบ Thailand Pass Hotel หรือ TP Hotel จำนวนมาก โดยพบว่าโรงแรมกว่า 70% ไม่เข้า approve ข้อมูลการจองโรงแรมที่พัก การตรวจ RT-PCR ตามเงื่อนไข

“ที่ผ่านมามีผู้ลงทะเบียนตกค้างอยู่ในระบบจำนวนมาก และเพิ่มขึ้นทุกวัน ซึ่งเป็นปัญหาและข้อจำกัดของระบบ TP Hotel รวมถึงกระแสข่าวความไม่โปร่งใสเรื่องที่มาที่ไปของระบบ ทำให้โรงแรมยังไม่ค่อยให้ความร่วมมือนัก ประเด็นที่เกิดขึ้นนี้หลายฝ่ายวิตกว่าจะทำให้ Thailand Pass สะดุดอีกครั้ง” แหล่งข่าวกล่าว

เร่งอนุมัติภายใน 7 วัน

นางณพิชญา เทพรอด ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ที่ผ่านมาระบบ Thailand Pass ทำการพิจารณาและทยอยอนุมัติ QR code ต่อเนื่อง โดยพยายามอนุมัติให้ได้ภายใน 7 วันข้อตกลงการให้บริการ (SLA : Service Level Agreement)

นอกจากนี้ ทาง สพร.ยังรวบรวมประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับระบบ Thailand Pass Hotel ส่งให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ซึ่งเป็นเจ้าของระบบทำการพัฒนา ปรับปรุงให้มีศักยภาพในการ approve จำนวนผู้เข้าลงทะเบียนครั้งละจำนวนมากและทำงานได้รวดเร็วขึ้นแล้ว

โรงแรมบางส่วนไม่เข้าใจระบบ

นายนิธิ สีแพร รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา ยอมรับกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในช่วงแรกที่เปิดให้ลงทะเบียนในระบบ Thailand Pass เมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมามีปัญหาบ้าง เนื่องจากโรงแรมบางส่วนอาจยังไม่เข้าใจระบบ และต้องใช้เวลาในการเรียนรู้รูปแบบการทำงาน ประกอบกับระบบที่ยังไม่เรียลไทม์ จึงต้องใช้เวลาทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ใช้สักระยะ

อย่างไรก็ตาม ททท.ได้พยายามปรับปรุง แก้ไข และพัฒนาให้ระบบ Thailand Pass Hotel ให้ตอบโจทย์การใช้งานของผู้ใช้มากขึ้น เช่น จัดส่งรายชื่อนักท่องเที่ยวที่ลงทะเบียนในระบบให้โรงแรมตรวจสอบทุกชั่วโมง เพื่อลดความแออัดของข้อมูล และทำให้กระบวนการอนุมัติเร็วขึ้น หรือเป็นไปตาม SLA ที่กำหนดไว้ 7 วันได้

“เราได้ดำเนินการแก้ไขข้อบกพร่องมาตลอด รวมถึงให้ความรู้กับกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรม หรือทำระบบแจ้งเตือนโรงแรมเพื่อให้เข้าตรวจสอบบุ๊กกิ้งที่ถูกส่งไปแล้ว เป็นต้น ซึ่งที่ผ่านมา 8-9 วันถือว่าเข้าที่เข้าทางและเป็นที่น่าพอใจแล้ว” นายนิธิกล่าว

เร่งปรับระบบ TP Hotel

ขณะที่แหล่งข่าวในธุรกิจโรงแรมรายหนึ่งระบุว่า ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านการท่องเที่ยวและกีฬา (ศปก.กก.) เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ททท.ได้รายงานปัญหาและแนวทางการแก้ไขของระบบ Thailand Pass Hotel ในช่วง 7-8 วันแรกว่า ปัญหาที่พบมี 6 ประเด็นหลัก

ประกอบด้วย 1.ระบบมีความหน่วง (error) ซึ่งแก้ไขโดยการขยายพื้นที่เซิร์ฟเวอร์ให้รองรับการทำงานที่มีข้อมูลจำนวนมากให้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น 2.HP Hotel ยังไม่มีระบบ cut off โดย ททท.พยายามนำระบบ auto approve มาใช้ เพื่อลดงานของระบบหลังบ้าน 3.ช่องทางในการแก้ปัญหาของผู้ใช้ระบบ โดยในกรณีที่ผู้ใช้งานในระบบ มีข้อซักถาม สามารถหารือกับทีม support ผ่าน live chat หรือติดต่อกลุ่มงานดิจิทัล

4.ในช่วงแรกยังมีโรงแรมบางส่วนยังไม่เข้าใช้งานระบบ เนื่องจากยังไม่มีบุ๊กกิ้ง โดย ททท.ได้ประสานงานกับทีมตลาดในประเทศช่วยแจ้งโรงแรมกลุ่มดังกล่าวที่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบให้เข้าระบบ พร้อมทั้งจัดทำอีเมล์แจ้งเตือนเมื่อมีบุ๊กกิ้งเข้ามา เพื่อความรวดเร็วในการรับข้อมูลข่าวสาร และการทำความเข้าใจระบบในกรณีที่มีบุ๊กกิ้งเข้ามาจะได้รับทราบทันที

5.การเชื่อมต่อข้อมูลประเภท AQ ซึ่งในส่วนของโรงแรมประเภท AQ ได้ประสานกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข (สบส.) เพื่อขอข้อมูลและชี้แจงรายละเอียดต่าง ๆ ด้วยความเรียบร้อย

และ 6.ข้อมูลการใช้งานระบบ โดยในส่วนของการให้ข้อมูลผู้ประกอบการนั้น ททท.ได้จัดให้มีการชี้แจง และสาธิตการใช้ระบบ เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2565 ผ่านทางแอปพลิเคชั่น Zoom มีผู้เข้าร่วม 1,000 คน และผ่าน YouTube 5,400 คน/ครั้ง

8 วันลงทะเบียน 1.5 แสนคน

พร้อมทั้งให้ข้อมูลด้วยว่า ในช่วงระหว่าง 1-8 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา มีจำนวนผู้ขออนุมัติ Thailand Pass Hotel รวม 154,893 คน อนุมัติไปแล้ว 143,902 คน หรือ 92.90% ยังไม่อนุมัติ 10,991 คน หรือ 7.1%

โดยมีผู้เดินทางเข้าประเทศไทยทางอากาศระหว่างวันที่ 1-7 กุมภาพันธ์ 2565 รวม 36,632 คน แบ่งเป็น Test & Go จำนวน 10,592 คน sandbox จำนวน 21,428 คน quarantine 7 วัน จำนวน 3,916 คน และ quarantine 10 วัน จำนวน 426 คน โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติ 5 อันดับแรก คือ รัสเซีย 2,573 คน รองลงมาคือ เยอรมนี 2,509 คน, สหราชอาณาจักร 2,364 คน, ฝรั่งเศส 1,988 คน และอเมริกา 1,724 คน