สงกรานต์ บุ๊กกิ้งตั๋วบินพุ่ง แอร์ไลน์ขยับเพิ่มไฟลต์สู่เมืองท่องเที่ยว

สงกรานต์
(Photo by Jewel SAMAD / AFP)

คนไทยแห่เดินทางรับเทศกาลสงกรานต์ ยอดบุ๊กกิ้งตั๋วเครื่องบินพุ่ง “ไทยสมายล์” รุกเพิ่มความถี่เที่ยวบินสู่เมืองท่องเที่ยว ชี้เส้นทางสู่ภาคใต้ฮอตสุด

“ไทยแอร์เอเชีย” เผยยอดจองตั๋วเที่ยวบินสู่เมืองหลักทะลุ 90% เมืองรองแตะ 80% ด้าน ททท.คาดคนไทยเดินทาง 3.34 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้หมุนเวียน 1.1 พันล้านบาท

นางเนตรนภางค์ ธีระวาส ประธานเจ้าหน้าที่สายการบริการลูกค้า สายการบินไทยสมายล์ สายการบินในกลุ่มบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า แม้ว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้หลายพื้นที่ในประเทศที่เป็นเดสติเนชั่นจัดงานไม่ได้จัดกิจกรรมแต่ภาพรวมของการเดินทางโดยเครื่องบินถือว่ามีความคึกคักขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

รุกเพิ่มเที่ยวบินลงใต้

โดยหลายเส้นทางมีอัตราการจองล่วงหน้าเต็ม และเพิ่มความถี่รองรับกับการเดินทางที่เพิ่มขึ้นไปแล้ว โดยเฉพาะเส้นทางสู่ภาคใต้ของประเทศ อาทิ ภูเก็ต กระบี่ นครศรีธรรมราช ฯลฯ รวมถึงเชียงใหม่ ขณะที่เส้นทางสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังเป็นเส้นทางที่ได้รับความนิยมดีต่อเนื่องเช่นเดิม

“ต้องบอกว่าตอนนี้หลายจังหวัดได้ผ่อนคลายมาตรการการเดินทางภายในจังหวัดและระหว่างจังหวัดกันไปมากแล้ว ทำให้กระแสการเดินทางโดยเครื่องบินมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น การบินก็ยังคงเฝ้าระวังและทำการบินโดยรักษามาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดเช่นเดิม” นางเนตรนภางค์กล่าว

บุ๊กกิ้งตั๋วสู่เมืองท่องเที่ยวพุ่ง

เช่นเดียวกับ นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า ยอดสำรองบัตรโดยสารในช่วงเทศกาลสงกรานต์เส้นทางบินภายในประเทศอยู่ในเกณฑ์ดีมาก โดยเฉพาะเส้นทางในภาคใต้มียอดสำรองที่นั่งเกือบเต็มทุกเที่ยวบิน

ขณะที่เส้นทางบินเมืองท่องเที่ยวหลักทั่วประเทศมีอัตราการสำรองบัตรโดยสารล่วงหน้าอยู่ที่ประมาณ 90% ส่วนเส้นทางบินเมืองรองมีอัตราการสำรองบัตรโดยสารอยู่ที่ราว 80%

ส่วนเส้นทางบินต่างประเทศที่ได้รับการตอบรับที่ดีเช่นกัน โดยเฉพาะเส้นทางกรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-มัลดีฟส์ มียอดจองบัตรโดยสารค่อนข้างโดดเด่น มีอัตราการบรรทุกผู้โดยสารอยู่ที่ 70-80% ทั้งขาเข้าและขาออกประเทศไทย เช่นเดียวกับเส้นทางภูเก็ต-สิงคโปร์ และเส้นทางเวียดนามก็ได้รับการตอบรับที่ดีเช่นกัน

เตรียมเพิ่มความถี่-เปิด ตปท.

นายสันติสุขกล่าวว่า ปัจจุบันไทยแอร์เอเชียอยู่ในช่วงพิจารณาเพิ่มความถี่เที่ยวบินเส้นทางภายในประเทศ และในอนาคตอาจพิจารณาการเพิ่มเที่ยวบินเชื่อมเส้นทางระหว่างประเทศ และสนามบินในแต่ละภูมิภาคต่าง ๆ ต่อไป

ทั้งนี้ ตลาดผู้โดยสารจากต่างประเทศยังถือเป็นตลาดสำคัญของอุตสาหกรรมการบินของประเทศไทย เดิมสายการบินไทยแอร์เอเชียมีสัดส่วนของการให้บริการผู้โดยสารเที่ยวบินระหว่างประเทศอยู่ที่ 40% ผู้โดยสารเที่ยวบินในประเทศ 60% แต่มีสัดส่วนรายได้จากเที่ยวบินระหว่างประเทศที่ 60% และเที่ยวบินในประเทศที่ 40%

“สายการบินเรามีความพร้อมในการเปิดเที่ยวบินเพิ่มอย่างต่อเนื่อง จากทั้งจำนวนเครื่องบินที่มีอยู่ทั้งสิ้น 53 ลำ และมีพนักงานพร้อมให้บริการ อย่างไรก็ตาม การเปิดเส้นทางบินจำเป็นจะต้องพิจารณานโยบายการเดินทางข้ามพรมแดนของประเทศต้นทางและปลายทางว่าผ่อนคลายมาตรการมากเพียงใด” นายสันติสุขกล่าว

และว่า สายการบินไทยแอร์เอเชียตั้งเป้าขนส่งผู้โดยสารสำหรับปีนี้ไว้ที่จำนวน 12 ล้านคน มีอัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 78% แบ่งเป็นสัดส่วนเส้นทางบินในประเทศ 70% และต่างประเทศ 30%

อัตราเข้าพักโรงแรมขยับเล็กน้อย

นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทยกล่าวว่า ปัจจุบันพฤติกรรมการจองห้องพักของนักท่องเที่ยวจะจองล่วงหน้าระยะเวลาสั้นลง แต่ก็เห็นแนวโน้มการฟื้นตัวที่ดีขึ้นต่อเนื่อง อาทิ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียง โดยเฉพาะในพื้นที่หัวหินและพัทยา

ทั้งนี้ คาดว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้จะมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยของโรงแรมดีกว่าช่วงเทศกาลปีใหม่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เนื่องจากคนไทยอั้นการเดินทางมานาน

“สถานการณ์โดยรวมในวันนี้ยังใช้คำว่า คึกคักไม่ได้ ขอใช้คำว่า มีแนวโน้มดีขึ้น มีการทยอยฟื้นตัวของนักท่องเที่ยว โดยในช่วงมกราคม-กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีจำนวนเข้ามาเฉลี่ยประมาณ 2 แสนคน และเพิ่มขึ้นเป็น 3 แสนกว่าคนในเดือนมีนาคม จึงคาดว่าตัวเลขของไตรมาส 2 น่าจะดีกว่าไตรมาสแรกแน่นอน” นางมาริสากล่าว

ททท.หนุนจัดงาน 3 พื้นที่

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2565 ระหว่าง 13-17 เมษายน 2565 (5 วัน) นี้ ททท.ยังคงจัดงานภายใต้แนวคิดเทศกาลเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่ง ททท.ได้ดำเนินการจัดกิจกรรม 3 พื้นที่ ได้แก่ “สงกรานต์วิถีใหม่ แต่งไทยเที่ยววัด” กรุงเทพมหานคร,Songkran Music Heritage Festival 2022 จ.สงขลา และพระนครศรีอยุธยา

โดยคาดว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวในพื้นที่ดังกล่าวค่อนข้างมีแนวโน้มที่ดี มีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยเดินทางเข้าพื้นที่ประมาณ 568,580 คน-ครั้ง และสร้างรายได้หมุนเวียน 2,110 ล้านบาท

คาดเงินสะพัด 1.1 หมื่นล้าน

นายยุทธศักดิ์กล่าวด้วยว่า แม้ว่าสงกรานต์ปีนี้ประเทศไทยยังเผชิญกับปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 รัฐบาลยังคงมาตรการ social distancingโดยสามารถจัดงานได้ แต่เน้นเรื่องประเพณีภายใต้มาตรการ COVID Free Setting แต่รัฐบาลไม่มีมาตรการห้ามเดินทางข้ามภูมิภาคจึงคาดว่าจะมีจำนวนคนไทยเดินทางภายในประเทศ 3.34 ล้านคน-ครั้งและใช้จ่ายสร้างรายได้หมุนเวียนในพื้นที่ประมาณ 11,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ประเมินว่าบรรยากาศสงกรานต์ปีนี้จะมีความคึกคักมากกว่าปีที่ผ่านมา แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดที่พบการติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง

บวกกับเศรษฐกิจในประเทศที่ยังไม่ฟื้นตัว จึงเป็นเหตุผลที่นักท่องเที่ยวเลือกเดินทางระยะใกล้ นิยมเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว และปรับลดค่าใช้จ่ายทั้งในการเดินทางท่องเที่ยวและการซื้อของฝาก จึงทำให้จำนวนและรายได้ชาวไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ยังไม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19