ถอดหน้ากากอนามัย สู่โรคประจำถิ่น 3 รัฐมนตรี แถลงใหญ่ ชง ศบค.ศุกร์นี้

เอกชนท่องเที่ยวลุ้นผลประชุมร่วม 3 รัฐมนตรี “ท่องเที่ยว-คมนาคม-สาธารณสุข” Move on จากโควิด16 มิ.ย. หวังชง ศบค. ศุกร์นี้ ปลดล็อกการเดินทางเข้าประเทศเต็มรูปแบบ ยกเลิก Thailand Pass คืนความปกติสู่ธุรกิจกลางคืน พร้อมมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า-ขายเวลาพำนัก 45 วันถึงสิ้นปี

วันที่ 15 มิถุนายน 2565 แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้คนท่องเที่ยวตั้งความหวังว่ารัฐบาลจะเดินหน้าปลดล็อกมาตรการเข้าประเทศเต็มรูปแบบตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2565 นี้เป็นต้นไป โดยประเด็นดังกล่าวนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้มีการประชุมหารือร่วมกับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวไปแล้วเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เพื่อหาข้อสรุปไปนำเสนอในที่ประชุมใหญ่ของ 3 รัฐมนตรี ประกอบด้วย รัฐมนตรีว่ากากระทรวงการท่องเที่ยวฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในช่วงบ่ายของวันที่ 16 มิถุนายน 2565 ซึ่งข้อสรุปของที่ประชุมดังกล่าวจะนำเสนอต่อที่ประชุม ศบค.ในวันที่ 17 มิถุนายน 2565 ต่อไป

แหล่งข่าวกล่าวว่า ประเด็นหลักที่ภาคเอกชนท่องเที่ยวเตรียมนำเสนอต่อที่ประชุมประกอบด้วย 4 เรื่องหลัก เพื่อกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวของประเทศ ได้แก่ 1. เสนอยกเลิกการลงทะเบียนระบบ Thailand Pass ของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป 2. เสนอยกเลิกการสวมใส่หน้ากากอนามัยทั้งกลางแจ้งและในอาคาร ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของสถานประกอบการแต่ละแห่ง

3. เสนอขยายระยะเวลาเศรษฐกิจภาคกลางคืน โดยกลับไปยึดตามกฎหมายเดิมที่บังคับใช้ช่วงก่อนสถานการณ์โควิด-19 และ 4. เสนอยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าของวีซ่าประเภทท่องเที่ยว (Tourist Visa) รวมถึง Visa on Arrival พร้อมทั้งเสนอให้ขยายระยะเวลาพำนักเป็น 45 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ถึง 31 ธันวาคม 2565

“ก่อนหน้านี้ ททท. หารือว่าจะให้มตัวแทนภาคเอกชนเข้าไปนำเสนอข้อมูลต่อ 3 รัฐมนตรีประมาณ 4-5 คน และทุกคนต้องนำเสนอไปในทิศทางเดียวกันนี้ แต่ล่าสุดกลับพบว่าตัวแทนเอกชนที่มีสิทธิเข้าร่วมประชุมกลายเป็นคนที่ได้รับเชิญจากรัฐมนตรีโดยตรง ตอนนี้ทุกคนต่างลุ้นว่าข้อสรุปของที่ประชุมจะเป็นไปตามแนวที่ภาคเอกชนท่องเที่ยวนำเสนอไปก่อนหน้านี้หรือไม่” แหล่งข่าวกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับกำหนดการงานประชุมร่วมของ 3 รัฐมนตรีและภาคเอกชนดังกล่าวจัดขึ้นภายใต้ชื่องานประชาสัมพันธ์การขับเคลื่อนประเทศไทยเข้าสู่ระยะหลังการระบาดโรคโควิด -19 Post pandemic (Endemic approach) จัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน 2565 เวลา 13.00-16.30 น. ณ อิมแพคเมืองทองธานี จ.นนทบุรี

โดยรายละเอียดของงานประกอบด้วย ชมวิดีทัศน์ “Move On จากโควิด ใช้ชีวิตอย่างมั่นใจ เศรษฐกิจ สดใส เดินทางไร้กังวล”  กิจกรรม “เปิดใจแล้วก้าวไปพร้อมกัน” โดย สมาคมต่าง ๆ จากนั้นนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวขอบคุณผู้ประกอบการ และมอบแนวคิด “Better Together… เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”

หลังจากนั้นนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมตัวแทนผู้ประกอบการแสดงออกถึงความเป็นหนึ่งเดียวในการพาประเทศก้าวเดินไปข้างหน้าพร้อมกัน : Better Together บนเวที เสร็จแล้วถ่ายนภาพร่วมกันและปิดท้ายด้วยรัฐมนตรีทั้ง 3 กระทรวงให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน