การบินฟื้นตัว บางรูททะลุก่อนโควิดไปแล้ว ! IATA เผย

นักเดินทางกำลังเดินในสนามบินสุวรรณภูมิ
VIVEK PRAKASH / AFP

IATA เผย อุตสาหกรรมการบินทั่วโลกฟื้นตัว รูทอเมริกาบางเส้นทางทะลุก่อนโควิดไปแล้ว ! ส่วนมาตรการคุมโควิดของจีน ทุบยอดการเดินทางในประเทศอย่างหนัก

วันที่ 19 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ออกรายงานวิเคราะห์ตลาดการขนส่งผู้โดยสารทางอากาศ (Air Passenger Market Analysis) ประจำเดือนเมษายน 2565 ระบุว่า อุตสาหกรรมการบินมีสัญญาณฟื้นตัว แม้มีสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน รวมถึงประเทศจีนยังคงคุมเข้มมาตรการการเดินทาง

โดยในเดือนเมษายน 2565 ปริมาณการขนส่งผู้โดยสารซึ่งคิดเป็นคนต่อกิโลเมตร (Revenue Passenger Kilometer : RPK) ของทั้งอุตสาหกรรม เติบโตถึง 78.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และคิดเป็นสัดส่วน 62.8% ของเดือนเมษายน 2562 ก่อนที่โควิด-19 จะระบาด

เมื่อปรับการคำนวนค่าฤดูกาล (Seasonally Adjusted) พบว่า ปริมาณการขนส่งผู้โดยสารซึ่งคิดเป็นคนต่อกิโลเมตร (RPKs) ของทั้งอุตสาหกรรม มีอัตราการเติบโตที่ 2.5% เทียบกับเดือนที่ผ่านมา แม้ว่าในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะยังคงมาตรการควบคุมการเดินทางอยู่ แต่การฟื้นตัวของการขนส่งทางอากาศทั่วโลก ยังคงดำเนินต่อไป

แม้ว่าตลาดการบินในประเทศของบางภูมิภาคจะเห็นการฟื้นตัวอย่างมาก แต่ปริมาณการขนส่งผู้โดยสารภายในประเทศ (Domestic RPKs) ของทั้งอุตสาหกรรม ในเดือนเมษายน 2565 ปรับตัวลดลง 1% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน หรือปรับตัวลดลง 2.6% เมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา

โดยมาตรการควบคุมการเดินทางที่เข้มงวดของทางการจีน ส่งผลให้ปริมาณการขนส่งผู้โดยสารภายในประเทศจีน ปรับตัวลดลงอย่างหนักถึง 80.8% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ทั้งนี้ ตลาดเที่ยวบินภายในประเทศจีน มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

ส่วนปริมาณการขนส่งผู้โดยสารระหว่างประเทศ (International RPKs) ของทั้งอุตสาหกรรม ในเดือนเมษายน 2565 ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 331.9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

โดยในเดือนเมษายน 2565 ปริมาณการขนส่งผู้โดยสารของสายการบินที่จดทะเบียนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ปรับตัวเพิ่มขึ้น 290.8% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และเมื่อปรับด้วยดัชนีฤดูกาลแล้วพบว่า เติบโต 19.9% เมื่อเทียบกับเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ขณะที่ปริมาณการขนส่งผู้โดยสารของสายการบินที่จดทะเบียนในภูมิภาคละตินอเมริกาและอเมริกาเหนือ ในเดือนเมษายน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 263.2% และ 230.2% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และเห็นการฟื้นตัวกลับสู่ระดับเดียวกันกับปี 2562 ก่อนสถานการณ์โควิด-19

ยิ่งไปกว่านั้น ในบางเส้นทาง เช่น ยุโรป – อเมริกากลาง, ตะวันออกกลาง – อเมริกาเหนือ มีปริมาณการขนส่งผู้โดยสารระหว่างประเทศสูงกว่าระดับก่อนการระบาดของโควิดไปเรียบร้อยแล้ว

รายงานจาก IATA ระบุต่อไปว่า ปริมาณการขนส่งผู้โดยสารซึ่งคิดเป็นคนต่อกิโลเมตร ของผู้โดยสารชั้นประหยัด (Economy RPKs) ซึ่งรวมไปถึงที่นั่งชั้นประหยัดพรีเมี่ยม (Premium Economy) ของเดือนมีนาคม 2565 มีสัดส่วน 47.6% ของเดือนมกราคม 2562

ส่วนปริมาณการขนส่งผู้โดยสารของผู้โดยสารชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจ (Premium RPKs) ของเดือนมีนาคม 2565 แซงหน้าผู้โดยสารชั้นประหยัดไปเล็กน้อย โดยมีสัดส่วน 50.72% ของเดือนมกราคม 2562

ด้านปริมาณการผลิตด้านผู้โดยสารของทั้งอุตสาหกรรม (ASKs) ในเดือนเมษายน 2565 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 45.5% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ยังต่ำกว่าเดือนเมษายน 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนสถานการณ์โควิด-19 อยู่ที่ 32.9%

ขณะที่อัตราบรรทุกผู้โดยสาร (Passenger Load Factor) เดือนเมษายน 2565 ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ อยู่ที่ 77.8% และเพิ่มขึ้น 14.5% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และต่ำกว่าเดือนเมษายน 2562 อยู่ 5.3% แสดงถึงถึงการฟื้นตัวขึ้นในช่วงเดือนที่ผ่านมา

สำหรับอัตราบรรทุกผู้โดยสาร (Passenger Load Factor) ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (รวมเส้นทางในและต่างประเทศ) ประจำเมษายน 2565 อยู่ที่ 67% ต่ำกว่าภูมิภาคอื่น ๆ ทั่วโลก และลดลง 0.1% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา สวนทางกับภูมิภาคอื่นทั่วโลกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

ส่วนอัตราบรรทุกผู้โดยสารเส้นทางบินภายในประเทศจีน อยู่ที่ 55.8% ลดลง 20.9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ทั้งยังต่ำกว่าเส้นทางบินในประเทศของอินเดียและสหรัฐ ที่มีอัตราบรรทุกผู้โดยสารอยู่ที่ 79.8% และ 88.4% ตามลำดับ