ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เดินหน้าเปิดบิน 4 เส้นทางสู่ “เกาหลี-ญี่ปุ่น”

ิิิไทยแอร์เอเชีย

“ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์” ตอกย้ำการเป็นสายการบินราคาประหยัดบินสู่เกาหลีใต้เเละญี่ปุ่นตัวจริง ประกาศเปิด 4 เส้นทางบิน จากกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) สู่กรุงโซล เกาหลีใต้ และโตเกียว-โอซากา-ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น กางเเผนเพิ่มความถี่บินทุกเส้นทางต่อเนื่อง พร้อมบินตรงทุกวันในเดือนตุลาคมนี้ ตั้งเป้าขนส่งผู้โดยสารปีนี้อยู่ที่ 3 เเสนคน อัตราขนส่งเฉลี่ยที่ร้อยละ 85

วันที่ 22 มิถุนายน 2565 นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหาร และนายปฏิมา จีระเเพทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ร่วมกันเปิดเผยว่า หลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มปรับตัวดีขึ้น สายการบินได้ทยอยเปิดเส้นทางบินต่อเนื่อง โดยเบื้องต้นสำหรับปีนี้จะโฟกัส 2 ตลาดหลักคือ เกาหลีใต้และญี่ปุ่น พร้อมทั้งย้ายฐานปฏิบัติการบินจากท่าอากาศยานดอนเมืองไปยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิด้วย

โดยเมื่อ 1 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมาสายการบินได้เปิดให้บริการเส้นทางบินกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ)-โซล ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมาก โดยในเดือนมิถุนายนมียอดสำรองที่นั่งล่วงหน้ามากกว่า 95% ในขณะที่เส้นทางเข้าออกประเทศญี่ปุ่นสายการบินก็มีเเผนทยอยเปิดให้บริการสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลญี่ปุ่น ทั้งนี้เริ่มจากเส้นทางบินตรงสู่โตเกียวในเดือนกรกฎาคมนี้ และเส้นทางบินสู่โอซากาเเละซัปโปโร ในเดือนตุลาคม 2565

นายปฏิมากล่าวว่า ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์มีแผนจะเพิ่มความถี่บินในทุกเส้นทางสู่โซลเเละญี่ปุ่นให้สอดคล้องกับปริมาณความต้องการ เเละบรรยากาศท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว โดยภายในเดือนตุลาคมนี้จะบินตรงวันละ 1 เที่ยวบิน ในเส้นทางสุวรรณภูมิ สู่โซล โตเกียว เเละโอซากา ส่วนเส้นทางบินซัปโปโร จะให้บริการ 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ (ทุกวันจันทร์ อังคาร พฤหัสบดีเเละเสาร์)

ทั้งนี้ จะทำให้นักเดินทางมีทางเลือกวันเดินทางที่ตอบโจทย์มากขึ้น นอกจากนี้ยังเน้นทำการตลาดใกล้ชิดร่วมกับการท่องเที่ยวเเห่งประเทศไทย (ททท.) โดยจัดเเถลงข่าวพบปะสื่อมวลชน ตัวเเทนจำหน่ายทั้งที่โซลเเละญี่ปุ่น เพื่อดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวในประเทศไทย เชื่อมต่อเส้นทางภายในประเทศ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจทั้ง 2 ทางไปเรียบร้อยแล้ว

นายธรรศพลฐ์กล่าวด้วยว่า สำหรับเหตุผลและความคืบหน้าเรื่องการยื่นทำแผนฟื้นฟูกิจการของไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ นั้นเป็นแนวทางที่ทำให้การการบริหารจัดการและเดินหน้าธุรกิจคล่องตัวขึ้น เเละจะไม่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการใด ๆ

“โดยคาดว่าแอร์เอเชีย เอ็กซ์จะสามารถขนส่งผู้โดยสารรวม 3 เเสนคนในปีนี้ หลังจากเริ่มกลับมาให้บริการตั้งเเต่ 1 มิถุนายน เป้าหมายอัตราขนส่งผู้โดยสารเฉลี่ย (Load Factor) มากกว่าร้อยละ 85 พร้อมให้บริการด้วยฝูงบินแอร์บัส เอ 330 รวม 5 ลำ” นายธรรศพลฐ์กล่าว และว่า นอกจากเส้นทางบินสู่เกาหลีและญี่ปุ่นแล้วสายการบินยับทำการศึกษาเพื่อเปิดเส้นทางอื่น ๆ ในอนาคตอันใกลเพิ่มเติมด้วย โดยเฉพาะเส้นทางสู่ประเทศจีนและอินเดีย