เทรนด์นี้มาเเน่! บริษัทในสหรัฐ ประเดิมฝัง “ไมโครชิป” ให้พนักงานเเล้ว

เทคโนโลยีก้าวไกลอีกขั้น ล่าสุดบริษัทเอกชนสหรัฐ ให้บริการฝังไมโครชิปแก่พนักงานที่สมัครใจ โดยไม่มีคิดค่าใช้จ่าย ไมโครชิปดังกล่าวใช้งานได้หลายอย่างทั้ง การเปิดประตูเข้าออฟฟิศ ล็อกอินใช้งานคอมพิวเตอร์ รวมไปถึงการใช้ชำระเงินเหมือนบัตรเครดิตทั่วไป

บีบีซี รายงานว่า บริษัทผู้ผลิตตู้จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มอัตโนมัติ “ทรี สแควร์ มาร์เก็ต” (Three Square Market) ได้นำไมโครชิปขนาดเล็ก เป็นชิปบ่งบอกเอกลักษณ์บุคคลที่ใช้คลื่นความถี่วิทยุ (RFID) ซึ่งมีมูลค่าราว 300 ดอลล่าร์สหรัฐ (ราว 10,000 บาท) มาฝังลงในมือของพนักงานผู้ประสงค์ต้องการ โดยจะอยู่ที่บริเวณระหว่างนิ้วโป้งและนิ้วชี้

แพทริก แม็กมุลแลน ผู้แทนของบริษัททรี สแควร์ มาร์เก็ตกล่าว เเละว่าขณะนี้บริษัทของเขามีผู้สมัครใจฝังชิปนี้เเล้วกว่า 50 คน จากพนักงานที่มีอยู่ 85 คน พร้อมยืนยันว่าไม่ได้มีอันตรายเเละไม่ได้จำกัดสิทธิเสรีภาพของมนุษย์

ขณะเดียวกันมีคำถามว่าการฝังไมโครชิปดังกล่าวนั้นจะเสี่ยงต่อการถูกสะกดรอยตามหรือไม่ บริษัทได้ตอบบีบีซีว่า ไมโครชิปนี้ไม่ได้มีระบบจีพีเอส เเต่เหมือนชิปที่อยู่ในบัตรเครดิตมากกว่า

ส่วนวิธีการฝังก็ง่าย โดยจะใช้อุปกรณ์คล้ายเข็มฉีดยาเพื่อทำการฝังเเละใช้เวลาเพียง 2 วินาที ส่วนใครที่อยากเอาออกก็สามารถเอาออกได้ง่ายเช่นเดียวกัน โดยจะเหมือนการเอาเสี้ยนที่ตำมือออกมาเท่านั้น

ทั้งนี้ ทางบริษัทกำลังร่วมมือกับ บริษัทไบโอแฮกซ์ ของสวีเดน เพื่อพัฒนาการฝังไมโครชิปในมนุษย์เพื่อใช้ประโยชน์อย่างอื่นให้เพิ่มมากขึ้น เเละหวังว่าเทคโนโลยีนี้จะได้รับความนิยมเเละเข้ามาเเทนที่การชำระเงินด้วยบัตรเครดิต หรือสมาร์ทโฟน พร้อมเป็นบัตรประจำตัวเเละกุญเเจ เพื่อป้องกันการลืมหรือทำสูญหาย