ทำไมเอฟบีไอถึงต้องบุกค้น คฤหาสน์โดนัลด์ ทรัมป์ ในตอนนี้

คฤหาสน์โดนัลด์ ทรัมป์
REUTERS/Marco Bello

อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา โวยลั่น ถูกเอฟบีไอบุกค้นคฤหาสน์ที่ฟลอริดา แล้วทำไมถึงต้องเป็นตอนนี้

วันที่ 10 สิงหาคม 2565  ซีเอ็นเอ็น รายงานกรณีอื้ออึงไปทั่วสหรัฐอเมริกา เมื่อเจ้าหน้าที่สำนักงานสืบสวนกลางสหรัฐ หรือ เอฟบีไอ บุกค้นรีสอร์ตมาร์ อะ ลาโกของโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐสมัยที่แล้ว ที่เมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดา ระหว่างการสอบสวนเรื่องการจัดการเอกสารของประธานาธิบดี รวมทั้งเอกสารลับ

อดีตประธานาธิบดียืนยันว่าเจ้าหน้าที่เอฟบีไอกลุ่มใหญ่บุกค้นคฤหาสน์และยึดสิ่งของระหว่างที่ตนเองอยู่ที่อาคารทรัมป์ ทาวเวอร์ ในนครนิวยอร์ก โดยไม่ประกาศให้ทราบก่อน และเป็นการกระทำที่ไม่มีหลักฐานเอาผิดใด ๆ ได้

Police direct traffic outside an entrance to former President Donald Trump’s Mar-a-Lago estate, Monday, Aug. 8, 2022  (AP Photo/Terry Renna)

ความเคลื่อนไหวของเอฟบีไอที่ไม่ธรรมดาเช่นนี้เป็นการเดิมพันของกระทรวงยุติธรรมและเกิดขึ้นในขณะที่ปัญหาทางกฎหมายของทรัมป์ยังคาราคาซังอยู่หลายปม ท่ามกลางความคาดหมายว่าทรัมป์อาจลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกสมัยในปี 2024 (พ.ศ. 2567)

สำนักข่าว เอพี รายงานถึงการตั้งคำถามว่า เหตุใดกระทรวงยุติธรรม ภายใต้การบริหารของเมอร์ริก การ์แลนด์ อัยการสูงสุด (รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม) จึงเลือกวิธีการที่น่าตะลึงงันนี้และทำในช่วงเวลานี้

คฤหาสน์โดนัลด์ ทรัมป์
Security moves in a golf cart at former President Donald Trump’s Mar-a-Lago estate, Tuesday, Aug. 9, 2022 AP Photo/Lynne Sladky)

 จากคดีอื้อฉาวทางการเมืองในอดีตอย่างวอเตอร์เกต สะท้อนมาถึงการสอบสวนกรณีม็อบขวาจัดบุกอาคารรัฐสภา วันที่ 6 ม.ค. จึงมีคำถามว่ากระทรวงยุติธรรมกำลังเล่นการเมืองหรือไม่

คำตอบคงยังต้องรอเวลาพิสูจน์อีกพักใหญ่ แต่ตอนนี้อย่างน้อยการบุกค้นคฤหาสน์ทรัมป์ช่วยเปิดแผลให้คนทั่วไปทราบว่าทรัมป์เคยหยิบกล่องใส่สิ่งของต่าง ๆ ตอนที่ออกจากทำเนียบขาว หลังพ่ายแพ้การเลือกตั้งไปด้วย 

ขณะที่การ์แลนด์กล่าวว่า “ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย”

Secret Service agents stand at the gate of Mar-a-Lago after the FBI issued warrants at the Palm Beach, Fla. (Damon Higgins/Palm Beach Daily News via AP)

กระทรวงยุติธรรมสอบสวนเชิงรุก 2 เรื่องที่เกี่ยวกับอดีตประธานาธิบดี หนึ่งคือ ความพยายามเปลี่ยนแปลงแก้ไขผลการเลือกตั้งปี 2020 กับกรณีกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์บุกเข้าไปในรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 .. ปีที่แล้ว และอีกเรื่องหนึ่งคือ การจัดการเอกสารลับ

เจ้าหน้าที่เอฟบีไอและเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายค้นหาบริเวณสโมสรซึ่งเป็นสำนักงานของทรัมป์ รวมทั้งสถานที่เก็บเอกสารและยึดเอกสารไปหลายกล่อง หลังจากหอจดหมายเหตุแห่งชาติได้เอกสารคืนมาจากคฤหาสน์มาร์ อะ ลาโก เมื่อไม่กี่เดือนมานี้

เอฟบีไอจึงต้องตรวจสอบให้ชัดเจนว่าไม่หลงเหลือเอกสารหรือข้อมูลสำคัญหลังทรัมป์พ้นตำแหน่งประธานาธิบดี

FILE – ภาพเก่าเมื่อปี 2019 เผยให้เห็นห้องในคฤหาสน์ของทรัมป์(AP Photo/Andrew Harnik)

เอฟบีไอประสานกับหน่วยข่าวกรองสหรัฐ ก่อนตรวจค้นเมื่อวันจันทร์ แต่ไม่ได้แจ้งให้ทรัมป์ทราบล่วงหน้า แม้แต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ก็ไม่ทราบเรื่องนี้มาก่อน และเพิ่งทราบจากการที่สื่อรายงานข่าว

ตรวจสอบเอกสาร

หอจดหมายเหตุแห่งชาติกล่าวว่า ก่อนหน้านี้พบเอกสารทำเนียบขาวจำนวน 15 กล่องอยู่ที่รีสอร์ตมาร์ อะ ลาโก รวมทั้ง เอกสารลับ

ต้นเดือน มิ.. เจ้าหน้าที่สอบสวน 4 คนไปที่รีสอร์ตของทรัมป์เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเอกสารลับในช่วงที่ทรัมป์อยู่ในทำเนียบขาว และนำเอกสารมาเก็บไว้ที่คฤหาสน์ในรัฐฟลอริดา

 

แหล่งข่าวคนแรกกล่าวว่า ตอนแรกทรัมป์ต้อนรับทีมเจ้าหน้าที่สอบสวนใกล้กับห้องรับประทานอาหาร หลังจากที่ทรัมป์เดินออกไปโดยไม่ตอบคำถามใด ๆ เจ้าหน้าที่สอบสวนจึงสอบถามทนายความว่าจะขอดูสถานที่ที่ทรัมป์เก็บเอกสารได้หรือไม่  ก่อนที่ทนายความพาลงไปยังห้องใต้ดินซึ่งเก็บกล่องเอกสารต่าง ๆ เจ้าหน้าที่มองไปรอบ ๆ ห้อง แล้วออกมา

ส่วนแหล่งข่าวคนที่ 2 กล่าวว่าทรัมป์กล่าวทักทายและพูดคุยเล็กน้อย แต่ปล่อยให้ทีมทนายความพูดคุยกับเจ้าหน้าที่และนำเอกสารชั้นความลับสุดยอดให้เจ้าหน้าที่ดู

หลังจากนั้น 5 วัน ทนายความของทรัมป์ได้รับจดหมายจากทีมเจ้าหน้าที่สอบสวนให้เพิ่มความปลอดภัยห้องเก็บเอกสาร ผู้ช่วยทรัมป์จึงคล้องแม่กุญแจเพิ่ม

ส่วนเอฟบีไอสัมภาษณ์ผู้ช่วยของทรัมป์ที่มาร์ อะ ลาโก ในเดือน เม..และ ..

เอลี โฮนิก อดีตอัยการกลางและรัฐกล่าวว่า การเคลื่อนย้ายเอกสารลับอย่างผิดวิธีถือเป็นความผิดอาญาที่กำหนดโดยกฎหมายสหรัฐ ส่วนระยะเวลาค้นหาเอกสารมีการกำหนดไว้ว่าจะต้องไม่ทำภายใน 90 วันหลังเลือกตั้ง

สมาชิกพรรครีพับลิกันสนับสนุนทรัมป์

รอนนา แม็กแดเนียล ประธานคณะกรรมการพรรครีพับลิกันกล่าวว่า พวกเดโมแครตใช้ระบบราชการเป็นอาวุธต่อสู้กับชาวรีพับลิกัน

ส่วนเควิน แม็กคาร์ธี ..แคลิฟอร์เนีย พรรครีพับลิกันกล่าวว่า เห็นมาพอแล้วกับการที่กระทรวงยุติธรรมกลายเป็นอาวุธทางการเมือง

ด้านแคโรลีน มาโลนีย์ ..นิวยอร์กจากพรรคเดโมแครต แย้งว่าประธานาธิบดีมีหน้าที่ปกป้องความมั่นคงของชาติและข้อกล่าวหาว่าอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ทำให้ข้อมูลลับตกอยู่ในความเสี่ยงนั้น จะต้องตรวจสอบอย่างถี่ถ้วน และสอบสวนว่าทรัมป์จัดการข้อมูลลับผิดพลาดหรือไม่

….